Người “Quyết tử quân số 1” của Hà Nội

02:12, 20/12/2011
.

Vào thời điểm 19/12/1946, đơn vị anh đang được phiên chế trấn giữ Bắc Bộ Phủ, anh cùng đơn vị đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ Bắc Bộ Phủ, năm ấy anh 26 tuổi.

Anh tên là Lê Gia Đỉnh, sinh năm 1920, ở làng Chắm (tức Trúc Lâm), huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Anh lớn lên ở thị xã Hưng Yên. Năm 1945 anh tham gia giành chính quyền ở Hưng Yên, rồi vào bộ đội, lên đóng quân ở Hà Nội. Anh là chính trị viên Đại đội I, đại đội này gồm các chiến sĩ cảm tử thuộc Tiểu đoàn 101 Vệ quốc đoàn (lúc này Hà Nội có 12 đội cảm tử).

Bắc Bộ Phủ (nay là số nhà 12 phố Ngô Quyền - nhà khách của Chính phủ) nguyên là tư dinh của thống sứ Bắc Kỳ được xây dựng lại từ năm 1918 trên phần đất của chùa Báo Ân xưa,  sau khi Nhật đảo chính Pháp thì nơi đây là Phủ Khâm sai cai quản cả Bắc Kỳ. Sau Cách mạng Tháng Tám 19/8/1945 ngôi nhà này trở thành nơi làm việc của Hồ Chủ tịch và Chính phủ.

Như mọi người đều biết, ngày 19/12/1946 là ngày bắt đầu cuộc Kháng chiến thần thánh của dân tộc ta kéo dài 9 năm chống thực dân Pháp xâm lươc. Quân dân Thủ đô đã nổ súng mở đầu cuộc kháng chiến trong toàn quốc. Tóm tắt diễn biến chính của ngày này tại Hà Nội như sau:

Sau khi có Chỉ thị của Ban Thường vụ Trung ương Đảng “Tất cả hãy sẵn sàng”, chiều ngày 19/12, Bộ trưởng Quốc phòng Võ Nguyên Giáp ra lệnh cho các đơn vị vũ trang chiến đấu theo thời gian đã quy định.
 

 Cảm tử quân Hà Nội ôm bom ba càng đón đánh xe tăng quân Pháp trong ngày đầu toàn quốc kháng chiến, cuối 1946. Ảnh: Bảo tàng Cách mạng Việt Nam
Cảm tử quân Hà Nội ôm bom ba càng đón đánh xe tăng quân Pháp trong ngày đầu toàn quốc kháng chiến, cuối 1946. Ảnh: Bảo tàng Cách mạng Việt Nam



20 giờ 03 phút tối 19/12/1946 điện toàn thành phố phụt tắt, Pháo đài Láng bắn pháo làm lệnh tấn công. Cùng lúc đó, Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tich được truyền đi khắp cả nước. Tất cả các lực lượng vũ trang Thủ đô đồng loạt tấn công các vị trí đóng quân của thực dân Pháp. Trận chiến đấu diễn ra rất quyết liệt  trong đêm 19 và ngày 20/12/1946 tại Cửa Nam, đầu cầu Long Biên - Hàng Đậu, Bắc Bộ Phủ, khu Đấu Xảo (tức khu Cung Văn hoá Hữu nghị và Bộ Giao thông vận tải ngày nay), Toà án, Hoả Lò, Nhà Hát Lớn, Ga Hàng Cỏ, Trụ sở Bộ Quốc phòng, Nhà máy bia Homel, Sở Xe điện, Nhà máy Điện Bờ Hồ, Bưu điên,... mà ác liệt nhất và kéo dài nhất là ở Bắc Bộ Phủ.

Tại Bắc Bộ Phủ, ngay sau khi điện toàn thành phố tắt, quân Pháp đóng ở Khách sạn Metropole lập tức nã súng máy vào vị trí này, quân ta bắn trả lại. Quân ta ở Bắc Bộ Phủ lúc bấy giờ là đơn vị của anh Lê Gia Đỉnh. Suốt đêm 19 và ngày 20/12, quân địch nã pháo rồi liên tục mở 4 đợt tấn công vào Bắc Bộ Phủ, một mũi tấn công trực diện ở phố Ngô Quyền, một mũi từ Vườn hoa Chí Linh (nay là Vườn hoa Lý Thái Tổ) đánh tạt vào sườn trái của Bắc Bộ Phủ. Xe tăng gầm rú bắn phá một hồi lâu, các chiến sĩ ta vẫn không bắn trả, chúng tưởng quân ta đã không còn chiến đấu được nữa liền tiến vào. Chờ cho giặc vào vừa đúng tầm súng, các chiến sĩ cảm tử của Đại đội 1 từ các góc tường, cửa sổ, ụ đất ném hàng loạt bom (lúc đó là bom ba càng), chai cháy, lựu đạn, ôm bom ba càng lao thẳng vào xe tăng và xe quân sự của giặc, nhả đạn vào quân thù, với lời thề: “Quyết không cho kẻ thù chiếm nhà Cha Hồ”.

Cuộc chiến đấu kéo dài đến 11 giờ trưa ngày 20/12, giặc vẫn không vào nổi Bắc Bộ Phủ. Khi đạn dược đã cạn, chính trị viên Lê Gia Đỉnh ra lệnh cho tất cả các chiến sĩ còn lại phải chuyển thương binh theo giao thông hào sang nhà Bưu điện, chỉ còn mình anh ở lại. Đợi cho giặc Pháp xúm vào mình, anh đã cho nổ quả bom cuối cùng để tiêu diệt bọn chúng và hy sinh tại đó.

Anh cùng đơn vị đã nêu cao tấm gương xả thân vì Tổ quốc, bảo vệ Thủ đô, bảo vệ Bắc Bộ Phủ đến hơi thở cuối cùng, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong hai ngày này, toàn thành phố đã tiêu diệt trên 300 tên địch, 5 xe tăng, 7 xe quân sự của địch, riêng tại Bắc Bộ Phủ, 122 tên địch đã bị tiêu diệt, 4 xe tăng và 3 xe quân sự của địch đã bị phá huỷ, góp phần phá tan kế hoạch của thực dân Pháp là đánh chớp nhoáng, chiếm Hà Nội trong vòng 24 giờ.

Về phía quân ta, 45 chiến sĩ đã hy sinh trong đó có chính trị viên đại đội Lê Gia Đỉnh.

Anh Lê Gia Đỉnh được tặng danh hiệu “Người Quyết tử quân số 1 của Liên khu 1 - Hà Nội” (nội thành Hà Nội lúc bấy giờ là Khu XI trong 12 khu trực thuộc Trung ương, được chia thành ba liên khu, trong đó Liên khu 1 là khu trung tâm và phần đông bắc, tức là quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình ngày nay). Tháng 4 năm 2000, anh được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Từ năm 1994, thành phố Hà Nội có một đường phố được mang tên Lê Gia Đỉnh. Phố  này ở phường Phố Huế thuộc quận Hai Bà Trưng. Phố dài 350m đi từ phố Đồng Nhân, qua khu tập thể Nguyễn Công Trứ, lượn khúc tới phố Thịnh Yên, chạy phía sau đền Hai Bà Trưng (còn gọi là Đền Đông Nhân).



Theo Dân trí


CÁC TIN KHÁC
.