Độc đáo vườn chim Vàm Hồ - Bến Tre

12:10, 25/10/2011
.

Vườn chim Vàm Hồ nằm bên hữu ngạn sông Ba Lai (xã Mỹ Hòa, huyện Ba Tri, Bến Tre), cách TP Hồ Chí Minh 120 km. Đây là địa chỉ xanh với một hệ sinh thái đặc sắc, có đến 84 loài chim.

Với diện tích 68 ha, vườn chim nằm trên Cù Lao Lá, khu vực phù sa nhiễm mặn, địa hình tương đối cao, độ cao trung bình 1m20 so với mặt biển, chỉ ngập mặn khi có triều cường.
 
 

Dọc hai bên bờ sông, đường dẫn đến Vàm Hồ có nhiều chủng loại thực vật phong phú với các loại cây trồng như ổi, so đũa, khoai mì, đậu ván, mía, lúa, mãng cầu xiêm... Thực vật chiếm đa số là cây dừa nước. Các loại cây hoang dại như quao nước, nhãn lồng, sậy, ôrô, lức... mọc thành rừng.

Tại vườn chim Vàm Hồ có đến 84 loài thuộc 35 họ và 12 bộ, trong đó có cò quắm, cò ruồi, cò trắng, vạc chiếm đông hơn cả.

Ở các bụi cây rậm gần bờ nước còn có cuốc ngực trắng, chích chòe, trích, bìm bịp, chèo bẻo, cúm núm... Thú hoang có chồn đèn, chồn cáo, quạ... Loài bò sát có hổ, trăn, kỳ đà, rùa...

Bên trong vườn chim là hệ thống kênh rạch chằng chịt như mạng nhện nên tôm, cá rất nhiều, chủ yếu là cá bống kèo, cua, tôm đất... là nguồn thức ăn phong phú cho các loài chim, cò ở đây.

Vườn chim Vàm Hồ là một hệ sinh thái đặc sắc ở vùng cửa sông ven biển, tiêu biểu cho vùng ngập mặn cửa sông Cửu Long, nơi hội tụ nhiều loại cây rừng có giá trị về mặt sinh học nên có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái của tỉnh Bến Tre. Với điều kiện tự nhiên môi trường thích hợp, các loài chim, loài thú đã hội tụ về đây ngày càng nhiều.

Ðến với vườn chim Vàm Hồ, ngoài phương tiện đường bộ, du khách có thể dùng đường thủy với đủ loại ghe thuyền đi lại. Du khách sẽ được Công ty du lịch Bến Tre đón từ bờ sông Tiền rồi đưa về Bến Tre. Du khách sảng khoái ngắm nhìn thỏa thuê những vườn dừa, vườn cau trên nền trời xanh, xuôi thuyền theo sông Ba Lai, hai bên bờ được phủ kín những cây dừa nước, còn trên đất liền được phủ một màu xanh bạt ngàn của các vườn cây trái. Không gian giàu mầu sắc, âm thanh ríu rít của chim chóc, cùng với hương vị mặn mà của biển sẽ làm cho du khách quên đi cuộc sống tất bật hằng ngày. Khi mặt trời đã lặn, màn đêm bắt đầu buông xuống, là giờ phút hối hả của hàng nghìn con chim từ các nơi bay về tìm tổ ấm, che rợp hết cả khu rừng.

Sau khi ngắm thiên nhiên đầy chim muông thú vị, khách có thể dừng chân tại nhà hàng trong vườn chim, thưởng thức các món ăn ngon được chế biến từ hải sản như tôm, cua, rùa, cá, rắn...

Vườn chim Vàm Hồ là một tài sản mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho Bến Tre. Ðến đây, du khách sẽ tận hưởng được không khí trong lành, cũng như được khám phá nhiều điều thú vị của rừng ngập mặn, được dịp tìm hiểu đời sống của các muông thú, đồng thời du khách còn tìm thấy ở đây vùng sinh thái nông nghiệp đặc trưng nền văn minh lúa nước nơi có lắm sông rạch, miệt vườn.

Theo vietbao.vn

CÁC TIN KHÁC
.