Nhà dài Hrê đang mất dần

02:05, 31/05/2011
.

Cũng như nhiều dân tộc thiểu số khác, đồng bào Hrê ở miền núi Quảng Ngãi và Bình Định thường quần cư trong những ngôi nhà sàn dài truyền thống.

Những năm gần đây, được Nhà nước hỗ trợ, nhiều gia đình dân tộc Hrê có điều kiện dựng nhà. Tuy nhiên, số người quay lại với nhà sàn truyền thống của đồng bào mình chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Gia đình chị Đinh Thị Hoát ở xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi vừa làm xong nhà và về nơi ở mới trong ngôi nhà sàn dài dựng theo kiểu truyền thống của đồng bào Hrê. Cũng như nhiều hộ nghèo khác, nhà chị Hoát được hỗ trợ 24 triệu đồng làm nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.

Chị Hoát bên ngôi nhà sàn dài mới dựng xong.
Chị Hoát bên ngôi nhà sàn dài mới dựng xong.

Trong khi nhiều hộ người Hrê xây nhà cấp 4, nền trệt thì việc chọn xây dựng nhà sàn truyền thống của vợ chồng chị Hoát đã làm không ít người dân trong vùng ngạc nhiên.

Chị Hoát cho biết: "Vợ chồng tôi thích ở trong những ngôi nhà truyền thống của cha ông, vì rất tiện lợi với cách sinh hoạt của gia đình lâu nay. Hơn nữa, làm nhà truyền thống đỡ tốn tiền mua sắm bàn ghế, nội thất. Thế nên vợ chồng chúng tôi quyết định làm nhà sàn truyền thống".

Theo chị Hoát, kinh phí để xây dựng một ngôi nhà sàn truyền thống như thế này chỉ từ 25 - 30 triệu đồng, bằng hoặc thấp hơn so với làm một ngôi nhà ngói cấp 4 bình thường.

Ông Đinh Công Bôn- Chủ tịch UBND xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi trăn trở: "Chúng tôi cũng đã vận động lớp trẻ Hrê bảo tồn văn hóa kiến trúc truyền thống của người Hrê, nhưng nhiều người không muốn làm theo kiểu truyền thống nữa. Họ thích xây nhà cấp 4 cho nhanh. Gia đình chị Hoát thuộc diện hiếm có ở đây đấy".

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số được Đảng, Nhà nước quan tâm trong nhiều năm qua. Nhưng cho đến nay, vấn đề bảo tồn, phát huy những giá trị kiến trúc nhà ở truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có đồng bào dân tộc Hrê đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, những ngôi nhà truyền thống xây dựng từ hàng chục năm qua vốn không còn nhiều, nay đang xuống cấp nhanh chóng.
 
Theo Dân Việt

CÁC TIN KHÁC
.