Quyến rũ vườn quốc gia Chư Yang Sin (Đăk Lăk)

07:02, 17/02/2011
.

 
Nằm trên địa phận hai huyện Lak và Krông Bông của tỉnh Đăk Lăk, cách thành phố Buôn Ma Thuột 60 km về hướng đông, Vườn quốc gia Chư Yang Sin được xem là nơi tham quan, du lịch sinh thái thật quyến rũ chẳng thua kém gì Vườn quốc gia York Đôn. Đây là vùng núi cao, nơi tập trung đầu nguồn nhiều sông suối lớn nhỏ trên địa bàn Đăk Lăk.


Phía bắc Vườn quốc gia là suối Ea K’ Tuor chảy theo hướng bắc nam đổ vào sông Krông Knô. Sông Krông Knô đổ nước vào sông Srêpok rồi chảy sang nước bạn Campuchia. Trung tâm của Vườn quốc gia là núi Chư Yang Sin cao 2.442m, là đỉnh cao nhất của hệ thống núi non nam Trường Sơn.

Vườn quốc gia Chư Yang Sin được thành lập vào tháng 7 năm 2002, có diện tích tự nhiên là 58.947 ha, với nhiệm vụ chính là bảo vệ các hệ sinh thái rừng, bảo tồn động thực vật quí hiếm. Tại Vườn quốc gia, bước đầu đã phát hiện được 867 loài thực vật. Rừng ở đai cao dưới 800m là rừng nửa rụng lá với các loài cây tiêu biểu là bằng lăng ổi, chiêu liêu gân đen. Rừng thường xanh ở đai thấp, có các loài ưu thế như sao đen, dầu con rái, dầu con quay. Rừng thường xanh ở đai cao trên 800m có các loại dẻ, họ long não, các loài cây lá kim như thông Đà Lạt, thông hai lá dẹt, thông ba lá và pơ-mu. Trên các đỉnh và sườn núi cao xuất hiện rừng lùm gồm các loài nam trúc Trung bộ, nam trúc lá xoan và trúc. Rừng lá kim chiếm ưu thế bởi thông ba lá, có diện tích trên 10.600 ha. Một phần đáng kể của Vườn quốc gia là rừng tre nứa có loài lồ ô, le. Một số loài cây quí hiếm như giáng hương, trầm hương, bách xanh. Có những họ giữ vai trò quan trọng như họ dầu, họ bằng lăng, họ mộc lan, xoan, đào lộn hột, dẻ, bàng, tràm... Trong số loài thực vật được tìm thấy ở đây có trên 300 loài có thể dùng trong y dược ở mức độ khác nhau. Số lượng cây thuốc tập trung nhiều ở các họ như họ cúc, ngũ gia bì, bạc hà, họ cà phê, họ đậu...

Vườn quốc gia Chư Yang Sin nằm trong vùng chim đặc hữu cao nguyên Đà Lạt. Đã tìm thấy 8 loài chim gồm gà tiền mặt đỏ, khướu đầu đen, khướu đầu đen má xám, khướu mun, khướu mỏ dài, mi núi Bà, sẻ họng vàng, chích chạch má xám. Đáng chú ý là loài mi núi Bà, là giống chim đặc hữu của vùng cao nguyên Đà Lạt gần như sắp bị tuyệt chủng.

Tổng cộng có 203 loài chim và 46 loài thú được ghi nhận tại Vườn quốc gia. Quan trọng nhất là các loài thú cần được bảo tồn tại Vườn quốc gia là voọc vá chân đen và vượn má hung. Vườn quốc gia Chư Yang Sin có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ vùng rừng đầu nguồn thuộc thượng nguồn hệ thống sông Srêpok và vùng rừng giáp với tỉnh Lâm Đồng.

Muốn đến tham quan, du lịch Vườn quốc gia, du khách đi theo Quốc lộ 27 từ Đà Lạt hay từ Buôn Ma Thuột đến thị trấn Liên Sơn, huyện lỵ của huyện Lak, tại đây có đường mòn dẫn đến chân núi Chư Yang Sin dài trên 20 km. Chư Yang Sin có những cảnh quan thơ mộng và hoang dã của rừng ôn đới và á nhiệt đới và có lắm thác ghềnh đầy ấn tượng. Hy vọng trong tương lai, Vườn quốc gia Chư Yang Sin sẽ là một địa chỉ du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm và du lịch thể thao hấp dẫn trên địa bàn Đăk Lăk.
 
Theo bao Cần Thơ

CÁC TIN KHÁC
.