Đầu xuân, thăm di tích rừng Nà

08:02, 17/02/2011
.

(QNg)- Rừng Nà (Đức Thạnh) nằm về phía đông của huyện Mộ Đức là căn cứ cách mạng của quân và dân ta trong thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ... Tỉnh đã quy hoạch bảo vệ di tích lịch sử cách mạng rừng Nà; đồng thời khảo sát phát hiện nơi đây có khoảng 175 loài thực, động vật có xương sống. Nơi đây đã và đang trở thành điểm du lịch khá hấp dẫn, thu hút khách tham quan...    

 Những ngày đầu xuân Tân Mão, du khách từ khắp nơi nhất là phía tây huyện Mộ Đức, Ba Tơ đến thăm di tích rừng Nà trước khi ghé biển Đức Minh. Qua những dòng chữ ghi trên bảng, phần nào họ đã hiểu đây là nơi chiến tích đã từng in bao dấu chân của người con quê hương ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc.
 
Khu di tích rừng Nà bên đường xuống biển Đức Minh
Khu di tích rừng Nà bên đường xuống biển Đức Minh

Tôi nhìn quanh khu rừng ngập nước rậm rạp nằm giữa bốn bề ruộng lúa đang thời kỳ lên xanh mướt, đã hiểu ý thức bảo vệ rừng - bảo vệ nơi căn cứ của bà con nơi đây. Theo lịch sử Đảng bộ xã Đức Thạnh, những năm 1930 - 1931, nơi đây là lối đi về của một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi. Xuyên suốt đến thời kỳ chống Mỹ, rừng Nà tiếp tục được chọn làm căn cứ của huyện và tỉnh để chỉ đạo đánh địch ở khu đông huyện Mộ Đức.
 
Khu chiến tích rộng khoảng 20 ha - là rừng ngập nước tự nhiên, trải dài qua các thôn Lương Nông Bắc, Lương Nông Nam và Đôn Lương như một vành đai án ngự, phân ranh giữa hai khu tây và đông. Quân và dân ta đã lợi dụng địa thế này tiêu diệt cả một đại đội địch tại đồn Thi Phổ cũ, bắt sống tên trung úy đồn trưởng và thu toàn bộ vũ khí quân trang, quân dụng trong một trận địch đi càn, góp phần làm nên chiến thắng mùa xuân năm 1975.

Ông Bùi Văn Tài - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thạnh, cho biết: Để ghi ơn những người đã ngã xuống cho nền độc lập của dân tộc, xã đã lập danh sách làm thủ tục công nhận để những người có công cách mạng được hưởng chế độ - bù đắp phần nào sự mất mát hy sinh.

Toàn xã Đức Thạnh có 48 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 682 liệt sĩ, 350 thương bệnh binh, 1.000 người được tặng thưởng huân, huy chương các loại, 200 người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đầy, 14 người tham gia kháng chiến và có con đẻ nhiễm chất độc da cam. Bên cạnh giải quyết chế độ, xã Đức Thạnh đã quan tâm xây dựng nhà ở cho những hộ có công cách mạng nhà cửa còn tạm bợ. Đến nay, xã đã cơ bản xóa hết nhà tạm bợ cho người có công với cách mạng.

Đi đôi với việc chăm lo chính sách người có công, xã đã triển khai các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện cho dân vay vốn, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để cải thiện cuộc sống của người dân ở vùng đất anh hùng trong chiến tranh. Phát huy truyền thống cách mạng, người dân nơi đây đã một lòng theo Đảng, ra sức làm ăn xây dựng quê hương.
 
Theo năm tháng, cuộc sống bà con đã đổi thay cả chất và lượng. Trong năm 2010, xã Đức Thạnh đã đạt giá trị sản xuất hơn 105 tỷ đồng (101,5% kế hoạch huyện giao), tăng hơn 17,5% so với năm 2009; trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 12%; giá trị TTCN - XD tăng hơn 19%, giá trị TM - DV tăng hơn 19,6%..., xóa 59 hộ nghèo, toàn xã còn 224 hộ nghèo theo chuẩn cũ chiếm 9,13%. 

Cuộc sống của người dân đã được cải thiện, diện mạo của địa phương thay đổi và khá hơn nhiều nên càng có điều kiện quy hoạch bảo tồn khu di tích rừng Nà. Địa phương đã phối hợp với ngành chức năng tiến hành khảo sát và đã phát hiện ở rừng Nà có 52 loài thực vật thuộc 44 chi, 30 họ; trong đó có 28 loài có giá trị sử dụng như: Nhóm cây làm thuốc, nhóm cây lấy gỗ, nhóm cây làm cảnh và nhóm cây ăn quả.

Đồng thời cũng đã phát hiện 123 loài động vật có xương sống thuộc 5 lớp, 21 bộ, 57 họ và 92 giống, gồm 3 nhóm. Có nhóm di cư mùa đông, nhóm di cư mùa hè và nhóm định cư tại khu rừng. Đi vòng quanh khu di tích, Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Tài tiết lộ: Địa phương đang quy hoạch và hướng tới xây dựng điểm thăm quan rừng Nà và ngắm biển Đức Minh trên cơ sở phải có lối vào bên trong khu di tích rừng Nà, bảo vệ những điểm trú ngụ của các loại động vật, thực vật có giá trị...

Với địa lợi  nằm giữa ranh giới Quốc lộ 1A và xã biển Đức Minh, có đường giao thông thảm nhựa chạy ngang thì xuân đến, mùa hè về du khách đến biển Đức Minh tắm mát, thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên sẽ ghé khu di tích rừng Nà và biết đâu với di tích lịch sử cách mạng và thiên nhiên cây cỏ cùng các loài động thực vật phong phú của rừng Nà sẽ "níu" chân du khách.

Bài, ảnh: MAI HẠ

CÁC TIN KHÁC
.