Một thoáng Thăng Long - Hà Nội

02:05, 30/05/2010
.

(QNg) - Cuối cùng chuyến tàu cũng dừng lại ga Hà Nội sau một hành trình dọc dài đất nước khi phố xá vẫn còn mơ màng trong làn sương. Chút se lạnh của Hà Nội mang một cảm giác bình yên, êm đềm của buổi sáng sớm như làm tăng thêm niềm hân hoan, háo hức của một người như tôi lần đầu tiên đặt chân đến Thủ đô, để mong một lần được đi giữa ngàn năm lắng hồn thiêng sông núi, thêm mến yêu đất nước Việt Nam nòi giống Lạc Hồng.

Hà Nội - nơi hùng thiêng dấu xưa
Con đường từ ga về Nhà khách Chính phủ đi qua những tuyến đường được trang hoàng hoành tráng, những gốc cây cổ thụ, những công trình chọc trời, bề thế đang khẩn trương cho kịp ngày đại lễ 1.000 năm, tôi cố thu hết những gì được thấy về Hà Nội vào tầm mắt. Hà Nội trong thơ, trong nhạc đã theo tôi suốt những năm học phổ thông, đại học, giờ đây đang hiện ra với bao thân thương, dạt dào.

 Hồ Gươm.
Hồ Gươm.

Sau một ngày nghỉ ngơi và "hoàn tất" mục đích của chuyến đi, tôi được cô bạn người Hà Nội làm ở Tạp chí Thanh niên chở đi mục sở thị thành phố ngàn năm tuổi. Cuối tháng 4, nắng vàng ươm trải xuống quảng trường Ba Đình,  lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - điểm đầu tiên khi tôi đặt chân đến Hà Nội. Đây là nơi đầu tiên chứng kiến những thời khắc trọng đại nhất của lịch sử dân tộc Việt Nam và là trung tâm chính trị - văn hoá, một địa danh lịch sử hàng đầu của Thủ đô. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, lá Quốc kỳ ở Quảng trường Ba Đình vẫn hiên ngang tung bay trong gió tự hào. Theo dòng người tiến vào nơi viếng lăng Bác, tôi chợt dâng những cảm xúc dạt dào "Bác nằm trong lăng, giấc ngủ bình yên/ Giữa một vầng trăng sáng trong dịu hiền/Dẫu rằng trời xanh biếc là mãi mãi/Dẫu rằng biển xanh biếc là mãi mãi/ Mà sao nghe nhói ở trong tim/Mai về miền Nam thương trào nước mắt/Mai về miền Nam nhớ Bác khôn nguôi/Muốn làm con chim ca hót quanh năm/Muốn làm bông hoa hương tỏa đâu đây/Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này". Rời lăng Bác, thấy thiêng liêng, sâu lắng lạ thường.

Chúng tôi dừng chân ở chùa Một Cột - ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam, được vua Lý Thái Tông xây dựng từ năm 1049, phía Tây Hoàng thành Thăng Long. Chùa Một Cột là biểu tượng của Thăng Long ngàn năm văn vật. Ngoài ý nghĩa tâm linh, ngôi chùa còn có sự kết hợp táo bạo của trí tưởng tượng lãng mạn đầy thi vị qua hình tượng hoa sen và những giải pháp hoàn hảo về kết cấu kiến trúc gỗ, mang lại giá trị thẩm mỹ cao. Do thời gian ở Hà Nội rất eo hẹp, trong khi có quá nhiều điểm cần đến nên cô bạn tôi cũng giới thiệu sơ qua "cho biết" để dành thời gian đi nơi khác.

Khí hậu ở Hà Nội những ngày này tuy có nắng, như không rát da rát thịt như ở miền Trung quê tôi. Con đường dẫn đến Hồ Gươm mát rượi bởi những tán cây cổ thụ dọc hai bên đường. Người dân Hà Nội xem Hồ Gươm là trái tim của Thủ đô Hà Nội - nơi lắng hồn thiêng sông núi ngàn năm, gắn liền với truyền thuyết Vua Lê Thái Tổ trả gươm thần cho rùa vàng. Trên hồ Gươm có cầu Thê Húc, dẫn đến đền Ngọc Sơn (còn gọi Đắc Nguyệt lâu- lầu được trăng) thờ Trần Hưng Đạo và Văn Xương.

Buổi trưa, chúng tôi ngồi ở Hồ Gươm thả hồn mình theo từng câu hát "Mặt Hồ Gươm vẫn lung linh mây trời/ càng toả ngát hương thơ hoa thủ đô/ đường lộng gió thênh thang năm cửa ô/ nghe tiếng cười không quên niềm thương đau" (Phan Nhân) và cảm nhận những gì được nghe, được thấy về Hà Nội, của những người đang sống hay đi xa Hà Nội "một thời đạn bom" như càng da diết, sâu lắng hơn. Để rồi mỗi khi về Hà Nội, bất cứ ai cũng không bỏ lỡ cơ hội dạo bước quanh hồ, lắng nghe dòng lịch sử từ ngàn xưa vẫn cuộn chảy cùng nhịp sống hiện tại của thành phố ngàn năm tuổi hôm nay.

Hẹn ngày trở lại
Ngày cuối cùng ở Hà Nội cô bạn người Hà Nội cũng kịp đưa tôi đi thăm một số địa điểm như Thăng Long tứ trấn (gồm bốn đền: Voi Phục, Quán Thánh, Bạch Mã, Kim Liên), Văn miếu Quốc tử giám, chợ Đồng Xuân… Hà Nội đẹp bởi ngoài sự hiện đại của cuộc sống mới còn mang nét rêu phong của bề dày ngàn năm. Đó là cảm nhận chung nhất đối với những ai đến Hà Nội dù chỉ một lần. Vì Hà Nội ngày nay không chỉ có 36 phố phường tấp nập, mà giờ đây mọi con phố đều náo nhiệt, mang hơi thở của cuộc sống mới, song đâu đấy vẫn còn có sự hiện diện của những ngôi làng trong phố, cổ kính, tồn tại hàng trăm năm cùng kinh thành Thăng Long với nhiều di tích, thành quách mang đậm dấu ấn lịch sử oanh liệt chống giặc ngoại xâm... Người dân Thủ đô nói riêng và nhân dân cả nước đang chờ đợi sự kiện ghi dấu lịch sử lâu đời của thủ đô -  kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Với niềm tự hào, hân hoan được về đất ngàn năm như được về với đất mẹ tôi như thấy yêu hơn mảnh đất này. Hà Nội sẽ không bao giờ xa trong ký ức tôi…

Khoảng thời gian ngắn ngủi không giúp tôi nhớ hết những tên phố, tên đường Hà Nội, nhưng bấy nhiêu thôi cũng đã thỏa lòng mong đợi của người con đến từ khúc ruột miền Trung. Tôi xa Hà Nội với bao nuối tiếc, vì còn bao điều chưa thực hiện, nhưng xin một cái hẹn cho lần sau, sẽ trở lại vùng đất Thăng Long ngàn năm văn hiến…
                   
Ghi chép của: Thanh Thuận

CÁC TIN KHÁC
.