Điều chỉnh quy hoạch từ đất làm đường sang đất ở: Người dân phản đối, chính quyền nói đúng quy định

05:11, 06/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước việc UBND TP.Quảng Ngãi điều chỉnh quy hoạch một phần đất của Công ty Xuất nhập khẩu Quảng Ngãi (Công ty XNK) từ làm đường bê tông sang đất ở để bán đấu giá quyền sử dụng đất, nhiều hộ dân ở tổ 9, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) liên tục có đơn kiến nghị không thực hiện việc điều chỉnh trên. Theo họ, đường kỹ thuật là lối thoát hiểm và đi lại của người dân.
 
Trong đơn gửi cơ quan chức năng, các hộ dân cư trú từ số nhà 2 đến 14 Trần Thái Tông, tổ 9, phường Trần Phú cho biết, khi họ được cấp có thẩm quyền giao đất làm nhà ở thì phía tây các lô đất là đường kỹ thuật. Trên cơ sở đó, các gia đình đã làm nhà ở ổn định và trên khoảng không phía sau một số hộ dân đặt máy lạnh, lanto, sino, cửa sổ... để lấy gió, ánh sáng và lối thoát hiểm.
 
Theo một số người dân ở tổ 9, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), lô đất 275 dự kiến bán đấu giá thực chất là đường kỹ thuật.
Theo một số người dân ở tổ 9, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), lô đất 275 dự kiến bán đấu giá thực chất là đường kỹ thuật.
Tuy nhiên, ngày 11/5/2022, UBND phường Trần Phú mời các hộ dân họp và yêu cầu các hộ dân tháo dỡ công trình, vật kiến trúc trên phần đất dự kiến làm đường. Theo một cán bộ phường Trần Phú, cấp thẩm quyền đã điều chỉnh quy hoạch phần đất tiếp giáp phía tây các lô đất từ đường bê tông thành lô đất số 275 để bán đấu giá. Tại cuộc họp, các hộ dân kiến nghị không chuyển đổi đất làm đường thành đất ở để bán, mà khẩn trương triển khai xây dựng đường bê tông, làm đường kỹ thuật phía sau các lô đất. Ngày 24/6/2022, UBND phường Trần Phú ra thông báo tiếp tục yêu cầu tháo dỡ để tổ chức bán đấu giá phần đất trên làm nhà ở.
 
Qua khảo sát thực tế, phóng viên nhận thấy, phần đất phía sau nhà của các hộ dân từ số 2 đến 14 Trần Thái Tông có chiều rộng ở phía đường Tô Hiến Thành khoảng 4m, phía hẻm 14 đường Trần Thái Tông rộng khoảng 3m. Dọc theo khoảng đất này một số hộ dân che chắn mái tôn, làm ô văng, vật kiến trúc, trồng cây cối và một số hộ mở cửa sau... Các hộ dân xem phần đất phía sau nhà mình là lối thoát hiểm thứ hai khi hỏa hoạn xảy ra...
 
Theo chị N.T.P, ở đường Trần Thái Tông, khi nhiều hộ dân được cấp có thẩm quyền giao đất làm nhà ở thì phía tây các lô đất là đường kỹ thuật. Đường này phục vụ dân sinh để tiếp cận sửa chữa nhà khi cần thiết, nhất là có lối thoát hiểm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có bất trắc xảy ra mà không thể thoát theo đường Trần Thái Tông. "Chúng tôi chứng kiến nhiều vụ cháy nhà ở do không có lối thoát hiểm phía sau, gây ra nhiều cái chết thương tâm. Do đó, hiện phía sau nhà chúng tôi đang có lối thoát hiểm thì mong được giữ nguyên hiện trạng”, chị P nói.
 
Còn ông Đ.T.T thì cho biết, việc cấp có thẩm quyền đã quy hoạch đường phía tây các lô đất là đường bê tông nên người dân chúng tôi đã thiết kế nhà cửa theo hướng tiếp cận với con đường này để lấy gió, ánh sáng... Việc chính quyền điều chỉnh quy hoạch từ làm đường thành đất ở sẽ làm cho nhà của người dân không thể phát huy công năng đã xây dựng và sử dụng như hiện nay.
 
Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch UBND phường Trần Phú Hồ Kỳ Phương cho biết, việc các hộ dân cho rằng phía sau nhà là đường kỹ thuật là không đúng. Bởi theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho các hộ dân, phía tây ghi là đường bê tông, nhưng trên thực tế con đường này chưa được nhà nước đầu tư, chưa có đường hiện hữu. Phần đất các hộ dân kiến nghị không chuyển đổi từ làm đường sang làm đất ở để bán đấu giá là một phần nằm trong diện tích 2.597m2 của khu tập thể Công ty XNK. Tại công văn số 235/STMT-TTr ngày 20/1/2020 về việc đề nghị thực hiện Kết luận thanh tra việc sử dụng đất tại khu tập thể của Công ty XNK, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP.Quảng Ngãi giao 3 lô đất số 36, 37, 275 cho đơn vị chức năng tổ chức bán đấu giá theo quy định. Do đó, việc 7 hộ dân có đơn yêu cầu làm đường bê tông, không điều chỉnh quy hoạch, không bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất số 275 nêu trên là không có cơ sở...
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 

.