Mong ước được đến trường

04:06, 30/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là lời tâm sự của em Phạm Duy Vũ, học sinh lớp 12A01, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa. Suốt 12 năm học, Vũ là học sinh giỏi và còn có thành tích cao ở những lần thi học sinh giỏi môn Vật lý. Em chuẩn bị bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Thế nhưng, vào tháng 5/2022, nỗi đau bất ngờ ập đến khi bố của Vũ qua đời do tai nạn, để lại nỗi lo cho mẹ em khi một mình nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn học.
 
[links()]
 
Cầm những tấm ảnh chụp gia đình sum vầy vào dịp Tết vừa qua, giờ đây đã thiếu vắng bóng hình bố, Vũ cố nén nước mắt bộc bạch, gia đình đang hạnh phúc bỗng đột ngột bố em qua đời. Ai cũng bàng hoàng, đau đớn. Lần nào trước khi đi biển, bố cũng dặn tụi em ở nhà chăm chỉ học tập, đợi bố về...
 
Em Phạm Duy Vũ và em trai.
Em Phạm Duy Vũ và em trai.
Vũ kể, bố em là trẻ mồ côi nên ông vất vả từ nhỏ. Bố làm đủ nghề để kiếm sống. Khi trưởng thành, bố gặp và cưới mẹ. Thời gian mới cưới, bố mẹ Vũ mưu sinh ở TP.Hồ Chí Minh. Do gia cảnh khó khăn, bố mẹ gửi Vũ về quê sống với ông bà ngoại. Còn chị gái và em trai Vũ vẫn sống cùng bố mẹ em. Vài năm sau, cuộc sống vẫn không khá hơn nên bố Vũ quyết định đưa gia đình về quê, còn ông theo tàu đi đánh bắt hải sản ở các ngư trường lớn. Từ đó, cuộc sống của gia đình Vũ mới dần cải thiện, ổn định.
 
Ngồi bên cạnh nghe con trai tỏ vẻ cứng rắn kể chuyện, chị Nguyễn Thị Dự, mẹ Vũ, không kìm được nước mắt. Chị Dự tâm sự, niềm vui và động lực của chồng tôi là các con khỏe mạnh và học giỏi. Mỗi lần đi biển về, anh ấy rất phấn khởi bởi 3 chị em Vũ đều học giỏi, chăm ngoan. Chị gái của Vũ hiện là sinh viên năm 3, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Em trai Vũ học lớp 7, Trường THCS Nghĩa Hà. Còn Vũ đang chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến. Năm trước, ở Kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh, Vũ đoạt giải Nhì; còn năm học này, Vũ đoạt giải Ba. “Vũ đợi bố về để khoe thành tích năm học này mà anh ấy đã ra đi mãi mãi. Khó khăn phía trước đang đợi chúng tôi. Không biết những gánh rau có đủ để tôi nuôi 3 con tiếp tục theo đuổi giấc mơ học tập không. Tôi chỉ mong mình đủ sức khỏe...”, chị Dự trải lòng.
 
Với Vũ, em nén nỗi đau tiếp tục cố gắng tiến về phía trước để không phụ lòng của bố. "Từ nhỏ em đã yêu thích học những môn tự nhiên, nhất là môn Vật lý. Em đăng ký thi vào Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ngành tự động hóa. Học là niềm vui và là niềm hy vọng để giúp em và gia đình có tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng em cũng sợ một mình mẹ nuôi 3 chị em ăn học quá vất vả, sức khỏe mẹ lại yếu...", Vũ chia sẻ. 
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Em Phạm Duy Vũ, thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479.377, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
 
 

.