Hệ thống điện chiếu sáng chưa được đầu tư hoàn thiện

05:05, 28/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quốc lộ 1, đoạn từ xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) ra xã Bình Long (Bình Sơn) có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là công nhân đi làm việc tại KCN VSIP Quảng Ngãi và Tịnh Phong. Tuy nhiên, hệ thống điện chiếu sáng trên đoạn đường này vẫn chưa đưa vào hoạt động, khiến người tham gia giao thông vào ban đêm nơm nớp nỗi lo tai nạn giao thông.
 
[links()]
 
“Tôi làm việc tại một nhà máy ở KCN VSIP Quảng Ngãi, khi tan ca lúc trời tối, chạy xe máy ra Quốc lộ 1 đi về nhà ở xã Bình Hiệp luôn phập phồng nỗi lo tai nạn giao thông, vì đoạn đường này chưa có điện chiếu sáng”, chị Nguyễn Thị Lộc, một công nhân đang làm việc tại KCN VSIP Quảng Ngãi, chia sẻ.
 
Nhiều người tham gia giao thông vào ban đêm trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Sơn, lo lắng, bất an vì tuyến đường chưa được chiếu sáng.
Nhiều người tham gia giao thông vào ban đêm trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Sơn, lo lắng, bất an vì tuyến đường chưa được chiếu sáng.
Lượng người tham gia giao thông cùng lúc trên Quốc lộ 1, đoạn từ KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đến xã Bình Long (Bình Sơn) lên đến hàng nghìn người. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra vào ban đêm. Tuy nhiên, hệ thống điện chiếu sáng lại đang trong tình trạng có trụ điện và bóng điện, nhưng chưa được thắp sáng, khiến tuyến Quốc lộ này trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông và người dân sống dọc theo Quốc lộ 1.
 
Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, gói thầu thi công hệ thống điện chiếu sáng trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Sơn (do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư), tổng mức đầu tư 64,5 tỷ đồng (vốn ngân sách tỉnh và nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất). Gói thầu triển khai từ năm 2020, với các hạng mục gồm: Thi công 931 cột điện chiếu sáng 11m, 1.096 bóng đèn led chiếu sáng, 17,943km cáp điện lắp đặt ngầm... Theo kế hoạch ban đầu, gói thầu này hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý IV/2020. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên đến nay đã gần 1,5 năm, gói thầu vẫn chưa thể hoàn thành.
 
Thực trạng nói trên đã được Báo Quảng Ngãi điện tử ngày 30/12/2021 phản ánh trong bản tin video: “Cần sớm hoàn thành hệ thống chiếu sáng Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Sơn”. Ngay sau đó, UBND tỉnh có Công văn số 81/UBND-KGVX ngày 7/1/2022 chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) giải quyết, phản hồi.
 
Trong văn bản gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để báo cáo về thực trạng này vào đầu năm 2022, Ban Quản lý cho biết, dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2021 tại Quyết định số 645/QĐ-UBND ngày 7/2/2021. Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, lũy kế nguồn vốn bố trí cho dự án chỉ mới 24,6/64,5 tỷ đồng, còn thiếu khoảng 33,45 tỷ đồng (sau khi thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư). Năm 2021, dự án không được bố trí kế hoạch vốn để thanh toán cho nhà thầu nên việc triển khai thi công của nhà thầu rất chậm, không đủ nguồn vốn để mua vật tư và lắp dựng hoàn thiện toàn bộ trụ đèn, bóng đèn và kéo dây trên tuyến để đấu nối, đóng điện vận hành thắp sáng tuyến điện chiếu sáng đã thi công. Năm 2022, dự án đã được giao kế hoạch vốn 20 tỷ đồng và Ban Quản lý đang đôn đốc các đơn vị thi công hoàn thiện để vận hành chiếu sáng các đoạn đã thi công...
 
Điều mong mỏi nhất của người dân là tỉnh cần sớm bố trí đủ nguồn vốn và yêu cầu chủ đầu tư dự án khẩn trương đốc thúc đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện gói thầu thi công hệ thống điện chiếu sáng nói trên. Từ đó sớm đưa công trình vào sử dụng, nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông và tạo diện mạo khang trang cho tuyến Quốc lộ 1 qua huyện Bình Sơn.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 

.