Tái diễn tình trạng biến đường thành sân phơi

11:04, 13/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Cứ vào vụ thu hoạch lúa, một số người dân lại lấn chiếm lòng, lề đường để phơi lúa. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
[links()]
 
Ghi nhận tại huyện Minh Long, những ngày gần đây, trên các tuyến giao thông liên huyện, liên xã, liên thôn, một số hộ dân sống dọc các tuyến đường đã tận dụng lòng, lề đường để phơi lúa. Một số hộ dân còn sử dụng các vật cản như gạch, đá, khúc cây,… để ngăn không cho các phương tiện đi vào khu vực đang phơi lúa. Tình trạng trên đang tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao, bởi người điều khiển phương tiện giao thông đi qua những đoạn đường này phải chạy xe ra giữa đường và nếu thiếu quan sát sẽ dễ gây ra tai nạn.
 
Người dân chiếm dụng cả hai bên lòng lề đường để làm sân phơi
Người dân một số địa phương ở huyện MInh Long chiếm dụng cả hai bên lòng lề đường để làm sân phơi
Hành vi phơi lúa, rơm rạ trên đường bộ bị nghiêm cấm, tùy vào mức độ nguy hiểm và hậu quả xảy ra, người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Chính quyền địa phương cần chấn chỉnh ngay tình trạng này, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
 
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi người điều khiển phương tiện lưu thông qua những đoạn đường này.
Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi người điều khiển phương tiện lưu thông qua những đoạn đường này.
 
 
Khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ quy định Các hoạt động khác trên đường bộ quy định các hành vi không được thực hiện, trong đó có hành vi: Phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ.
Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định:
Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, điểm b khoản 5, điểm e khoản 6 Điều này;
b) Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.”
Ngoài ra phải thực biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm a khoản 10 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: “buộc phải thu dọn thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản, thiết bị trên đường bộ”
Nếu hành vi phơi thóc, lúa, rơm, rạ trên đường bộ có dấu hiệu cấu thành tội cản trở giao thông đường bộ thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định Điều 261 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 73 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.
 
PV

.