Xót xa cảnh "gà trống nuôi con"

09:03, 31/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vợ bỏ đi từ lâu, một mình nuôi hai con nhỏ, trong đó đứa con trai lớn bị bệnh tự kỷ không đi học được. Đó là hoàn cảnh của anh Cao Ngọc Cương (38 tuổi), ở xóm Tập Long, thôn Long Thành, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi).
 
Bố mất, mẹ lại bỏ đi, từ nhỏ anh Cương sống với bà nội, lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó. Thời gian trôi qua, bà nội anh cũng qua đời vì già yếu, một mình anh bơ vơ, không nơi nương tựa. Năm 20 tuổi, anh Cương vào TP.Hồ Chí Minh bươn chải mưu sinh. Ai kêu gì làm nấy, cuộc sống khó khăn của anh cứ thế trôi qua.
 
Ngoài thời gian đi làm, anh Cao Ngọc Cương còn tranh thủ lo cơm nước và giặt quần áo cho con.
Ngoài thời gian đi làm, anh Cao Ngọc Cương còn tranh thủ lo cơm nước và giặt quần áo cho con.
Năm 2010, anh Cương tình cờ gặp một cô gái quê ở tỉnh Bình Dương, sau một thời gian tìm hiểu thì cả hai quyết định tổ chức đám cưới. Thời gian đầu, vợ chồng anh sống với nhau hạnh phúc, sinh liền hai bé trai. Đứa con trai lớn hiện đã 11 tuổi, bị bệnh tự kỷ bẩm sinh và hen suyễn nên không thể đi học được; đứa nhỏ mới 8 tuổi. Cứ ngỡ, sau bao nhiêu năm tháng cực khổ, sống thiếu thốn tình cảm thì anh Cương đã có được hạnh phúc của riêng mình. Nào ngờ, cuộc sống cực khổ, nghèo khó vẫn bám riết lấy cuộc đời anh. 
 
Chung sống với nhau một thời gian, hai vợ chồng anh xảy ra mâu thuẫn, nên vợ anh đã lặng lẽ bỏ nhà ra đi, để lại cho anh hai đứa con còn thơ dại. Anh Cương chia sẻ, tôi đã nhiều lần đi hỏi thăm những người quen, dò tìm vợ tôi ở nhiều nơi với hy vọng tìm lại được, hòa giải mâu thuẫn để về nhà chung sống, cùng lo cho các con, nhưng vẫn chưa biết được vợ tôi ở đâu. Từ đó, một mình cố gắng nuôi hai đứa con. Nhiều khi các con tôi hỏi, ba ơi mẹ ở đâu, tôi nghẹn ngào đến trào nước mắt.
 
Cuộc sống ở TP.Hồ Chí Minh hết sức khó khăn đối với ba cha con anh Cương, nhất là trong thời gian xảy ra dịch Covid-19. Số tiền kiếm được từ việc anh đi làm thuê vẫn không đủ để trả tiền thuê nhà, tiền ăn và cho con đi học. Bản thân anh Cương cũng bị bệnh kể từ ngày vợ bỏ đi. Năm 2021, anh Cương quyết định dẫn hai con về quê sinh sống. Thấy cảnh nghèo khó, lại không có nhà ở của ba cha con anh, người dân ở quê thương tình cho ở tạm trong một căn nhà cũ đã xuống cấp. Chính quyền địa phương và người dân xung quanh, người thì cho con cá, bó rau, người thì cho vài cân gạo để sinh sống qua ngày. Hằng ngày, anh Cương bươn chải đi sửa xe thuê, ai kêu gì thì tranh thủ đi làm nấy, buổi trưa thì chạy về đón con, lo cơm nước cho con.
 
Khi được hỏi về mong muốn của bản thân, anh Cương trải lòng, tôi chỉ mong có căn nhà nhỏ, có chỗ che nắng, che mưa cho hai con. Căn nhà hiện tại người ta chỉ cho ở tạm, nếu mai này họ lấy lại nhà, thì tôi và các con không biết phải ở đâu.
 
Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Long Thành Đỗ Tấn Chương cho biết, hoàn cảnh anh Cương là trường hợp đặc biệt khó khăn ở địa phương. Chính quyền cũng đang cố gắng nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân, hội đoàn thể giúp đỡ, nhằm chia sẻ khó khăn với ba cha con anh Cương.
 
Bài, ảnh: KIM TRANG
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Anh Cao Ngọc Cương, ở xóm Tập Long, thôn Long Thành, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 57010000479377, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
 

.