Du xuân, thực hành tín ngưỡng: Đảm bảo an toàn trong đại dịch

10:03, 06/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Giêng và tháng 2 âm lịch là thời điểm nhiều người dành thời gian đi du xuân, lễ chùa. Năm nay, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng ở các điểm thờ tự, di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh vẫn thu hút khá đông người đi du xuân, lễ chùa. Theo ghi nhận của phóng viên, công tác phòng dịch Covid-19 được các điểm thờ tự, di tích, cũng như người dân thực hiện khá nghiêm túc.
[links()]
 
Đi lễ chùa đầu năm là nét đẹp truyền thống của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các chùa, cơ sở thờ tự trong tỉnh đều chuẩn bị phương án phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách. Bà Nguyễn Thị Trâm, ở xã Đức Lợi (Mộ Đức) cho biết, để tránh tình trạng đông người, gia đình tôi chọn qua rằm tháng Giêng mới đi lễ chùa. 
 
Du khách tuân thủ quy định phòng dịch khi đi lễ chùa tại Tổ đình Thiên Ấn (TP.Quảng Ngãi).
Du khách tuân thủ quy định phòng dịch khi đi lễ chùa tại Tổ đình Thiên Ấn (TP.Quảng Ngãi).
Năm nay, gia đình tôi đi một số chùa như Tổ đình Thiên Ấn, chùa Ông (TP.Quảng Ngãi); chùa An Sơn (Đức Phổ)... Tôi đeo khẩu trang trong suốt hành trình đi lễ, giữ khoảng cách với người đối diện. Đến chùa, tôi thấy mọi người đều có ý thức phòng, chống dịch, đeo khẩu trang, nên tôi cũng yên tâm phần nào.
 
Là ngôi chùa được nhiều người dân đến thưởng ngoạn, dâng hương, nhất là vào dịp đầu năm mới, Tổ đình Thiên Ấn rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch Covid -19. Tại cổng vào, nhà chùa đã treo và đặt các biển báo về phòng, chống dịch. Nhà chùa bố trí các điểm để nước sát khuẩn, khẩu trang cho phật tử đến dâng hương, đi lễ chùa đầu năm. Trong tháng Giêng vừa qua, Tổ đình Thiên Ấn đón từ 300  -  500 lượt khách đến mỗi ngày. Vì thế, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, nhà chùa cắt cử các sư thường xuyên nhắc nhở phật tử thực hiện 5K, lễ bái đứng giãn cách theo quy định. Cùng với đó, nhà chùa cũng nhắc nhở các chúng tăng phải chủ động, tự ý thức bảo vệ sức khỏe cho chính mình.
 
Trong dịp đầu xuân, nhiều người dân thường đến chùa để cầu an. Vì vậy, từ trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành văn bản hướng dẫn việc tổ chức các lễ cầu nguyện quốc thái dân an, yêu cầu các nhà chùa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Không chỉ ở các cơ sở tôn giáo, các điểm di tích lịch sử trong tỉnh cũng thu hút nhiều người đến thăm vào dịp đầu năm. Anh Nguyễn Chiến Thắng, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, năm nay thay vì du xuân ngoại tỉnh, tôi chọn đưa gia đình đi thăm một số di tích lịch sử trong tỉnh như Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Khu chứng tích Sơn Mỹ... Gia đình tôi vừa đi chơi, vừa cho các con có cơ hội để học hỏi, biết thêm về lịch sử tỉnh nhà.
 
Những ngày đầu xuân Nhâm Dần, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức), đã đón hàng nghìn du khách về tham quan. Cán bộ phụ trách trực tiếp khu lưu niệm Lê Trình cho biết, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các lượt khách đến khu lưu niệm hầu hết là gia đình, chỉ có một số ít khách đoàn. Chúng tôi cũng đã thực hiện đầy đủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch; mọi người tham quan đều có ý thức giữ khoảng cách an toàn và thực hiện đầy đủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết tại các chùa, cơ sở thờ tự cũng như các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù không có nhiều hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song các cơ sở thờ tự, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh vẫn thu hút và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách tới tham quan, thưởng lãm trong dịp đầu xuân.                                    
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.