Đất của người này lại cấp cho người khác

02:11, 25/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đầu năm 2021, ông Từ Hữu Phúc, ở thôn Cộng Hòa 1, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), bất ngờ khi thấy ông Phạm Văn Hà, ở cùng thôn, tới thửa đất ông đang quản lý chôn trụ bê tông, phân chia giới cận đất. Lý do ông Hà đưa ra là "Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất này cho ông". Bức xúc trước việc này, ông Phúc làm đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng, nhưng chưa được giải quyết.
[links()]
 
Trong đơn thư gửi cơ quan chức năng, ông Từ Hữu Phúc cho biết, năm 1982, sau khi xuất ngũ, vì cuộc sống khó khăn tôi về quê vợ sinh sống. Đến năm 1996, tôi về lại thôn Cộng Hòa 1, xã Tịnh Ấn Tây, sinh sống và nộp đơn xin xã cấp đất ở. Trong khi chờ  chính quyền xã cấp đất, tôi được ông Phạm Cải, ở cùng thôn, cho dựng nhà, đào giếng trên thửa đất số 313; hoa màu hư hỏng tôi đã bồi thường cho ông Cải...
 
 Phần đất và căn nhà của ông Từ Hữu Phúc, ở thôn Cộng Hòa 1, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) được xây từ năm 1997.
Phần đất và căn nhà của ông Từ Hữu Phúc, ở thôn Cộng Hòa 1, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) được xây từ năm 1997.
Năm 1997, ông Nguyễn Văn Dũng, ở cùng thôn với ông Phúc, sang Mỹ định cư có trả lại cho xã 2 thửa đất và xã đã cấp 2 thửa đất này cho ông Phúc canh tác. Trong đó, thửa đất số 7, tờ bản đồ số 8, diện tích 270m2 tại Gò Tràng được ông Phúc đổi cho ông Phạm Cải (cha ông Phạm Văn Hà). Còn ông Phúc lấy thửa đất số 313, tờ bản đồ số 15, diện tích 300m2 (theo bản đồ năm 1996 thì diện tích 373m2), có ngôi nhà mà ông đã làm. Khi đổi đất có chính quyền xã, cán bộ địa chính, đội sản xuất thôn tới bàn giao thực địa và lập biên bản thống nhất đổi đất và có chữ ký của các bên.
 
Cũng trong năm 1997, huyện Sơn Tịnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các thửa đất nông nghiệp đã được cấp cho ông Cải, nhưng thay vì chừa thửa đất số 313 ra (vì đã đổi cho ông Phúc - PV), thì huyện Sơn Tịnh vẫn cấp thửa đất này cho ông Cải. Sau khi đổi đất, ông Phúc sinh sống trên thửa đất số 313 và thực hiện các nghĩa vụ thuế với nhà nước, còn ông Cải canh tác trên thửa đất mà ông Phúc đã đổi. 
 
Năm 2015, ông Cải lập hợp đồng tặng cho các thửa đất mà huyện Sơn Tịnh đã cấp sổ đỏ cho người con của mình là ông Hà. Năm 2019, ông Hà làm thủ tục cấp tách các thửa đất từ sổ đỏ chung ra từng sổ đỏ đối với từng thửa đất, trong đó có thửa đất số 313 mà cha ông đã đổi cho ông Phúc. Điều đáng nói là, trong quá trình lập thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất năm 2015, cũng như việc tách các thửa đất trong sổ đỏ chung ra từng sổ đỏ vào năm 2019, cán bộ địa chính xã Tịnh Ấn Tây vẫn không phát hiện thửa đất số 313 đã được ông Cải đổi cho ông Phúc từ năm 1997. Và trên thửa đất số 313 đã có ngôi nhà mà ông Phúc làm từ năm 1997.
 
Tại các buổi hòa giải, ông Hà thừa nhận việc cha ông có đổi đất cho ông Phúc. Tuy nhiên, ông Hà yêu cầu ông Phúc phải trả lại phần đất thừa, hoặc thỏa thuận trả tiền phần đất vượt so với giấy đổi đất diện tích 300m2 trước đây. Giá cả phải theo ý ông Hà... 
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Phan Khánh Lâm cho biết, việc đổi đất giữa ông Cải và ông Phúc là có thật. Việc đổi đất có lập biên bản rõ ràng. Thửa đất mà ông Phúc đổi cho ông Cải đã được dự án Khu Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi thu hồi và tiền đền bù thì con ông Cải là Phạm Văn Hà đã nhận. Việc ông Phúc làm khu vệ sinh gồm một phần giếng nằm ngoài diện tích mà ông Cải đã hoán đổi là thực tế diễn ra từ năm 1997, có sự đồng ý của ông Cải. Trong quá trình ông Phúc xây dựng thêm các công trình vệ sinh, ông Cải biết, nhưng không khiếu nại gì.
 
“Việc ông Phúc đồng ý trả tiền cho phần diện tích đất vượt so với giấy đổi đất theo giá nhà nước là phù hợp. Bởi hiện nay, hoàn cảnh của ông Phúc khá khó khăn. Còn nếu tháo dỡ các công trình phụ mà ông Phúc đã xây trên đất để giao đất cho ông Hà thì quá tốn kém và lãng phí”, ông Lâm nói.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 

.