Thương cảnh già sống trong căn nhà cũ nát

02:11, 24/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Tuổi đã ngoài 80, đôi chân bị liệt, nhưng cụ Bùi Thừa ở thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân (Mộ Đức) vẫn gắng gượng luyện tập di chuyển bằng đôi tay chống trên hai cái đòn để làm vơi bớt nỗi nhọc nhằn lên vợ mình là cụ Huỳnh Thị Sáu tuổi cũng gần 80. Hai vợ chồng động viên, chăm sóc nhau sống qua ngày nhưng cứ lo mưa bão làm căn nhà nhà đổ sập.
[links()]
Căn nhà gắn bó với vợ chồng cụ Thừa hơn 40 năm nay đã “già yếu” như tuổi của gia chủ. Căn nhà có diện tích hơn 20m² bên trong đặt một chiếc giường tre ọp ẹp. Bên cạnh là cái ghế, cái bàn gỗ cũng cũ mòn. Theo thời gian, nền nhà xi măng bong tróc. Phía trước, vợ chồng cụ xin tôn cũ lợp mái hiên che cho đỡ tạt mưa, nắng. Có lẽ giá trị nhất trong nhà là vài ba bao lúa... 
 
Vợ chồng cụ Bùi Thừa sống thấp thỏm trong căn nhà cũ có nguy cơ đổ sập.
Vợ chồng cụ Bùi Thừa sống thấp thỏm trong căn nhà cũ có nguy cơ đổ sập.
 
Trận bão số 9 vừa qua khiến căn nhà cụ Thừa xiêu vẹo, mái ngói bị thổi bay… Chính quyền địa phương cùng bà con hàng xóm thương tình đem ngói cũ qua lợp tạm phần mái nhà để để vợ chồng cụ Thừa che nắng mưa.
 
Cụ Thừa vẫn chưa hết bàng hoàng, kể: “Trước bão, chính quyền đưa vợ chồng tôi đến nơi kiên cố tránh trú. Sau khi bão tan, tôi ngồi trên chiếc xe lăn nhìn cảnh vật, cây cối trong vườn đổ ngã, mái nhà xiêu vẹo mà lòng rối bời, lo lắng cho những ngày sắp tới!”.
 
Cụ Thừa bị liệt đã 4 năm nay nên không thể lao động. Để có rau, cháo qua ngày, dẫu tuổi đã cao, vợ cụ Thừa là cụ Sáu vẫn cố gắng làm sào lúa. Nhưng mùa mưa bão này, mấy bao lúa dự trữ bị ẩm mốc do những trận mưa to. Khi cụ Thừa chưa bị liệt, vợ chồng cụ làm đủ nghề mưu sinh, tuy nghèo khó nhưng không sợ đói như bây giờ.
 
“Như mọi hôm, chồng tôi dậy từ 2 giờ sáng để ra sông thả lưới bắt cá. Ai ngờ, vừa bước xuống giường, chồng tôi vấp bậc cửa, gãy chân nhưng do tuổi cao và không có tiền chữa trị nên đôi chân không thể đi lại được”, cụ Sáu nhớ lại.
 
Vậy là mọi sinh hoạt của cụ Thừa đều dựa vào người vợ tuổi đã cao. Mỗi ngày cụ Sáu đỡ đần, động viên chồng, cùng với nghị lực nên cụ Thừa dần dần tự di chuyển bằng đôi tay.
 
“Vợ chồng tôi chỉ có một người con nuôi, nhưng nhiều năm nay cũng không thấy trở về thăm nom. May còn có vợ bên cạnh chăm sóc nên tôi có cơm, rau ăn qua ngày. Chúng tôi chỉ sợ căn nhà cũ, xập xệ này không thể chống chọi những mùa mưa gió kế tiếp…”, cụ Thừa nói.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
Mọi sự giúp đỡ gia đình cụ Thừa quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Cụ Bùi Thừa, thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức; Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
 
 

.