Hệ thống xử lý nước thải không phát huy tác dụng

02:11, 09/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hệ thống xử lý nước thải của Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà không phát huy hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, nhiều năm qua tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. 
[links()]
Sau dịch Covid-19, số lượt người đến Trung tâm khám, điều trị ngày càng đông hơn. Hằng ngày, Trung tâm có khoảng 110 - 120 lượt người đến khám bệnh và từ  20 - 30 bệnh nhân điều trị nội trú. Phó Giám đốc Trung tâm Phạm Hữu Khánh cho biết: Người đến khám, chữa bệnh đông, nên vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải y tế rất đáng lo ngại. Lâu nay, nước thải sinh hoạt, nước thải y tế ở Trung tâm cứ chảy vào hệ thống kênh chìm rồi thải ra ngoài môi trường, vì không có hệ thống xử lý nước thải. 
 
Hệ thống thu gom nước thải y tế ở Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà đã xuống cấp nghiêm trọng.
Hệ thống thu gom nước thải y tế ở Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà đã xuống cấp nghiêm trọng.
Tại Khoa Sản, toàn bộ nước thải sinh hoạt, nước rửa dụng cụ y tế theo hệ thống thoát nước dẫn vòng quanh bệnh viện rồi... không biết chảy đi đâu. Các y, bác sĩ ở Trung tâm lo ngại, việc để nước thải sinh hoạt, nước thải y tế chảy như thế sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không tốt đến cán bộ, nhân viên và người bệnh. Dù kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.
 
"Khi xây dựng Trung tâm, rồi đưa vào hoạt động 15 năm trước, hệ thống xử lý nước thải chỉ là những đoạn đường ống dẫn nước thải, nên nước thải cứ thấm vào đất. Theo thời gian, hệ thống xử lý nước thải xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị hỏng, nên nước thải đổ ra ngoài môi trường", bác sĩ Khánh cho biết.
 
Cách đây 6 năm, Trung tâm được đầu tư hệ thống xử lý nước thải y tế. Nhưng sau khi hoàn thành, hệ thống này lại không thể đấu nối được với hệ thống thoát nước thải xây dựng 15 năm trước, nên hệ thống xử lý nước thải y tế hiện không phát huy tác dụng. 
 
Trước thực trạng này, Trung tâm đã báo cáo lên cấp trên, nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục. Vì vậy, nước thải y tế hiện "tự do" ngấm vào lòng đất. Khi có nước thải y tế, Trung tâm cho nhân viên xử lý bằng cách gạn lấy chất cặn, rác thải y tế, còn nước thải y tế tạm thời đổ vào hầm cầu. Tuy nhiên, mỗi lần xử lý như vậy là mùi hôi lại phát tán ra môi trường,  ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống ở gần Trung tâm.
 
Bài, ảnh: PV
 
 

.