Cần bảo vệ rạn san hô biển để phát triển du lịch Gành Yến

09:06, 22/06/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, Gành Yến (thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) được đông đảo du khách quan tâm khi vào mùa biển cạn với những rạn san hô, cùng nhiều sinh vật biển khác lộ trên mặt nước tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Tuy nhiên, tình trạng du khách giẫm đạp lên san hô để chụp hình, nhiều người còn tiện tay bẻ, bứng san hô mang về đã trở thành mối đe dọa đối với hệ sinh thái và những rạn san hô đầy sắc màu ở Gành Yến.

TIN LIÊN QUAN

Gành Yến từ lâu đã được biết đến là bãi biển đẹp với nhiều lớp đá trầm tích núi lửa xếp chồng lên nhau. Thời gian gần đây, Gành Yến lại bỗng thu hút một lượng lớn khách đến tham quan nhờ những mảng san hô biển gần bờ lộ trên mặt nước đẹp như những bông hoa đang khoe sắc.

Thủy triều rút, những mảng san hô nổi lên trên mặt nước tạo nên cảnh quan sinh động, hấp dẫn du khách
Thủy triều rút, những mảng san hô nổi lên trên mặt nước tạo nên cảnh quan sinh động, hấp dẫn du khách

Chị Nguyễn Thùy Trang, ngụ thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải chia sẻ: “Mùa nước cạn ở Gành Yến bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch, mỗi tháng cứ vào ngày trăng lên thường là đầu và giữa tháng, khi thủy triều rút, biển lùi xa sẽ để lộ ra những rạn san hô to, đẹp. Năm nào đến mùa này cảnh quan nơi đây cũng vậy, nhưng riêng năm nay khi những bức hình về san hô lộ thiên ở Gành Yến được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội thì lượng khách kéo về cũng tăng đột biến”.

Khách đến tham quan tại Gành Yến tăng đột biến
Khách đến tham quan tại Gành Yến tăng đột biến

Lượng khách đông đảo đến tham quan góp phần phát triển kinh tế địa phương nhưng bên cạnh đó cũng khiến bãi biển Gành Yến phải đối mặt với một áp lực lớn khi nhiều du khách vẫn còn thiếu ý thức trong việc bảo vệ cảnh quan và hệ sinh thái nơi đây.

San hô bị bẻ khỏi gốc đưa vào bờ để phục vụ cho những bức ảnh
San hô bị bẻ khỏi gốc đưa vào bờ để phục vụ cho những bức ảnh

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, không khó để bắt gặp những khóm san hô đẹp nhưng lại thiếu vài cành, hoặc thậm chí có những khóm gãy trụi không còn cành nào do bị du khách giẫm đạp. Các sinh vật biển như sao biển bị đưa lên bờ chỉ để phục vụ mục đích chụp ảnh. Thậm chí, nhiều người còn hào hứng khoe “chiến tích” là có được những khóm san hô đẹp mang về.

Những nhánh san hô được du khách
Những nhánh san hô được du khách "tiện tay" mang về. Ảnh: Thanh Quân

 

Những nhánh san hô được du khách
Những nhánh san hô được du khách "tiện tay" mang về. Ảnh: Thanh Quân

 

Những nhánh san hô được du khách
Những nhánh san hô được du khách "tiện tay" mang về.

Ông Nguyễn Thành Mỹ ngụ thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải chia sẻ: “ Mấy ngày qua khách đến Gành Yến để ngắm san hô rất đông, một ngày phải đến vài trăm thậm chí cả ngàn lượt làm không khí nhộn nhịp hơn hẳn, dân ở đây họ cũng rất vui . Nhiều du khách có ý thức rất tốt, chỉ đứng trên bờ ngắm nhìn vẻ đẹp san hô nhưng vẫn còn lượng lớn người thích đứng trên cụm san hô để chụp ảnh, làm san hô bị gãy rất nhiều”.

“Đáng nói nhất là nạn lấy san hô về nhà làm cảnh. Mới hôm trước đây còn có 2 người khách ở Đà Nẵng vào tham quan và ngỏ ý đưa tôi 500.000 đồng để đào giúp họ một cây san hô lớn. Tuy nhiên, tôi nhất quyết từ chối vì tiền tiêu vài ngày cũng hết nhưng mất đi một cây san hô lớn thì không biết bao giờ mới có lại được”, ông Mỹ nói thêm. 

Làm nghề giữ xe ở bãi biển Gành Yến, hằng ngày chứng kiến nhiều hành vi làm đe dọa đến những rạn san hô nơi đây nhưng không làm được gì, bà Lê Thị Tỵ ngán ngẩm: “Khách đến tham quan nhiều thì mình cũng có được nguồn thu lớn từ việc giữ xe nhưng bắt gặp cảnh khách mang san hô về mình cũng không vui được. Tôi khuyên trả lại mãi mà họ chẳng nghe, nhiều người còn chuẩn bị sẵn bao bì ni lông đen đựng san hô nhằm tránh bị người khác phát hiện”.

Không chấp nhận ngồi yên trước tình trạng trên, sắp tới xã Bình Hải sẽ tăng cường đội bảo vệ hướng dẫn du khách khi đến tham quan, du lịch Gành Yên không nên giẫm lên các rạn san hô và ngăn chặn tình trạng du khách lấy san hô mang về. Đối với những hành vi cố tình phá hoại, khai thác san hô ở Gành Yến sẽ bị xử phạt thật nghiêm. Ngoài ra, xã cũng sẽ vận động tuyên truyền ý thức cho người dân bảo vệ môi trường biển, phó chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu cho biết. 

An Hiên

.