Cẩn trọng với thiết bị tiết kiệm điện thông minh

09:04, 26/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm nắng nóng, để tiết kiệm chi phí trong tiêu thụ điện, nhiều người dân đã tìm mua các thiết bị được quảng cáo có thể “tiết kiệm” từ 30 - 40% lượng điện tiêu thụ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần thận trọng trước khi mua các sản phẩm này.
Quảng cáo "bùi tai"
 
Khảo sát tại các cửa hàng bán đồ điện trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, chỉ có một vài nơi bán sản phẩm tiết kiệm điện. Chủ một cửa hàng nằm dọc đường Lê Trung Đình cho hay: Cửa hàng không có sẵn sản phẩm tiết kiệm điện, nhưng nếu người mua cần thì có thể đặt mua giúp. Còn trên một số trang mạng xã hội, hoặc trang thương mại điện tử như Shoppee, Lazada... người mua vẫn có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm được quảng cáo có công dụng tiết kiệm điện lên tới 30 - 40%. Các sản phẩm này có giá phổ biến từ vài chục nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng. 
 
Thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo tràn lan trên Facebook.
Thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo tràn lan trên Facebook.
 
Anh Nguyễn Xuân V, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Tôi thường hay mua hàng qua mạng, hôm trước tôi có xem một clip giới thiệu về thiết bị tiết kiệm điện. Thấy hấp dẫn, tôi đã đặt mua 1 sản phẩm”.
 
Theo quảng cáo, người dùng chỉ cần gắn thiết bị này vào ổ cắm điện sẽ giảm được lượng điện năng tiêu thụ, nhưng không bị cho là trộm cắp điện. Sản phẩm này còn giúp tăng cường tuổi thọ của các thiết bị điện khác trong nhà và giảm bức xạ điện từ có hại phát ra từ các dây dẫn điện.
 
Cẩn trọng
 
Chưa biết sản phẩm anh V mua có hiệu quả như quảng cáo hay không, nhưng như anh Hồ Tôn T, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), thì đã mất đến gần 500 nghìn đồng chỉ để nhận về sản phẩm là một thiết bị vỏ nhựa thô sơ, các vết sơn sần sùi, bên hông được gắn nối vào nhau không chặt. “Tôi cũng cắm vào ổ điện để dùng thử trong 1 tháng, nhưng thấy chẳng mang lại kết quả nào như người bán nói”, anh T than thở.
 
Về mặt kỹ thuật, tất cả các thiết bị điện khi cắm vào nguồn điện và hoạt động đều tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Các thiết bị đấu vào mạch điện phía sau công tơ chỉ có thể cải thiện một phần hệ số công suất của thiết bị điện, làm giảm tổn thất điện năng của dây dẫn và giảm một phần hao phí. Tuy nhiên, không thể có thiết bị nào đấu nối sau công tơ làm giảm tới 30 - 40% lượng điện năng tiêu thụ như quảng cáo.
 
Đây chỉ là chiêu trò lừa đảo khách hàng, “lợi dụng” tâm lý muốn tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng. Nếu có loại thiết bị có tác dụng can thiệp trực tiếp vào hoạt động công tơ điện làm cho công tơ điện chạy chậm lại, thì cũng có nghĩa là người sử dụng thiết bị này đang thực hiện hành vi ăn cắp điện, như vậy đã vi phạm quy định sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã khuyến cáo khách hàng không mua và sử dụng các thiết bị trên, do các thiết bị này không được các cơ quan quản lý nhà nước hoặc của đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín chứng nhận.
 
Tiết kiệm điện là nhu cầu chính đáng của mọi người dân, cũng là chủ trương lớn của cả nước. Tuy nhiên, cách tiết kiệm điện tốt nhất vẫn là tạo thói quen dùng điện tiết kiệm, tắt mở hợp lý, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Ngoài ra, các gia đình cũng có thể kiểm tra, thay thế các thiết bị điện đã quá cũ, gây hao tốn nhiều điện bằng các thiết bị mới có tính năng tiết kiệm điện.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.