"Hiển ơi, kiên cường lên..."

11:12, 08/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Mồ côi cha không bao lâu, sau đó lại phát hiện mang trong mình căn bệnh ung thư xương, cậu học trò nghèo như muốn gục ngã khi bất hạnh liên tục đến với mình. “Em ao ước mau chóng khỏe lại để tiếp tục đi học, sau này kiếm một công việc tốt, thay cha làm trụ cột cho mẹ và em gái vì mẹ đã quá khổ rồi", Hiển bộc bạch.
Cái se lạnh của mùa đông tràn về khiến cho cơn đau của em Lê Hiếu Hiển, đang là học sinh lớp 12C1, Trường THPT Vạn Tường (Bình Sơn) kéo dài âm ỉ hơn, nhức thấu xương. Nép mình trong chiếc chăn, chàng trai 18 tuổi đang cố gồng mình chống lại bệnh tật.
 
Nhà có khách lạ, Hiển mau chóng lấy chiếc mũ len đội lên đầu, che đi sự ái ngại về mái tóc trọc lóc khi hóa trị thuốc. Đau buốt trong người nhưng chẳng dám than vãn, em cố gắng ngồi dậy trò chuyện, thể hiện sự bản lĩnh, mạnh mẽ trước mẹ và mọi người.
 
“Thường ngày, mẹ vẫn hay động viên em cố gắng học giỏi để sau này cho mẹ điểm tựa. Bao hi vọng mẹ đều trông chờ vào em. Bây giờ em thế này, cảm thấy bất lực quá chị”, Hiển nói với tôi khi mẹ em- bà Phan Thị Lệ, 41 tuổi, vừa quay vào bếp để chuẩn bị lo bữa trưa cho con.
 
Hiển nghĩ rằng, nỗi đau của em sao sánh bằng những gì mà mẹ đã trải qua. Nếu mình yếu lòng, mẹ lại lo lắng, sợ hãi, lại khóc. Vui vẻ, hoạt bát, nhìn cách thể hiện bên ngoài như vậy sẽ chẳng ai nghĩ Hiển đang mang trong mình những nỗi bất hạnh không kể nổi.
 
Em Lê Hiếu Hiển và mẹ.
Em Lê Hiếu Hiển sút 10kg với bệnh u xương.
 
Đêm dài cách đây 5 năm, mãi mãi không bao giờ nguôi ngoai trong anh em Hiển và người mẹ trẻ. Nỗi đau kéo dài đến hôm nay. Chỉ sau một đêm, hai anh em mất đi người cha đáng kính, người vợ trẻ phải chịu cảnh góa chồng sau cơn đột quỵ gấp gáp, không một lời trăn trối của cha Hiển. Năm đó Hiển đang học lớp 8. Căn nhà nhỏ ở thôn Phước Hòa, xã Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn trở nên cô quạnh hơn.
 
"Con không cha như nhà không nóc", mẹ góa, con côi, chơ vơ từ đó. Thương các con, người đàn bà yếu mềm vốn nhận được sự che chở từ chồng đã mạnh mẽ vùng dậy trong đớn đau để làm điểm tựa cho các con. Bà làm đủ việc để các con đủ ăn, đủ mặc, tiếp tục đến trường như khi xưa cha chúng mong muốn.
 
"Chỉ mong hai con cố gắng học hành tử tế và có một công việc ổn định, không còn vất vả như cha mẹ. May mắn thay, cả hai đứa vì thương mẹ mà học hành khá giỏi", mẹ của Hiển chia sẻ.
 
Từ nhỏ đến lớn, trong suốt gần 12 năm qua, Hiển luôn là cậu học trò xuất sắc được thầy yêu, bạn quí, gia đình tự hào. Năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, nằm trong đội tuyển học sinh giỏi môn toán, lý của trường.
 
"Thế nhưng, cách đây 4 tháng, từ một đứa trẻ bình thường, gia đình phát hiện Hiển bị ung thư xương. Vốn là một chàng trai khoẻ khoắn với chiều cao nổi bật, Hiển sụt đến 10kg. Chân bắt đầu teo tóp, người rút lại, nhìn con mà xót xa quá", giọng người mẹ ngập ngừng, đôi mắt ứa đỏ.
 
Hiển nổi tiếng là cậu học trò ngoan hiền, với 12 năm liền luôn là học sinh giỏi.
Hiển nổi tiếng là cậu học trò ngoan hiền, với 12 năm liền luôn là học sinh giỏi.
 
Từ hôm Hiển bệnh, em xin bảo lưu kết quả học tập để thuận tiện cho việc chạy chữa. Nhìn mẹ, Hiển bộc bạch rằng em rất nhớ trường, bạn bè nhưng sức khoẻ quan trọng hơn nên phải nghe lời mẹ nghĩ học để chữa bệnh. Em chỉ mong mau khoẻ lại thì mới mong làm chỗ dựa cho mẹ.
 
Dù có nghèo khó nhưng gia đình vẫn cố gắng chạy chữa cho Hiển. Từ hôm con trai bệnh nặng, người mẹ trẻ tảo tần hơn, vừa lo công việc đồng áng, heo gà, vừa lo cho con trai, vất vả trăm bề. Dành dụm chút ít, tròn hai tháng, mẹ con lại đùm túm nhau vào Sài Gòn. Những lần như vậy, nhà trường, gia đình cũng quan tâm hỗ trợ nhưng cũng chỉ vừa đủ chi phí xăng cộ, ăn uống.
 
Khi được hỏi về ước mơ của mình, Hiển ánh lên đôi mắt long lanh và cho hay: "Bây giờ, em chỉ muốn khỏe lại, được tiếp tục đến trường".
 
Chỉ còn vài ngày nữa là bạn bè trong đội tuyển học sinh giỏi sẽ đại diện cho Trường THPT Vạn Tường đi thi ở các cấp và không bao lâu nữa các bạn đồng trang lứa sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia quan trọng của đời người.
 
Còn Hiển, cậu học trò nổi tiếng ngoan hiền, trong đội tuyển chọn học sinh giỏi của trường vẫn đang gồng mình chống chọi với những đợt vào thuốc đau đớn. Bệnh tật hiểm ác khiến ước mơ của cậu học trò nghèo gián đoạn.
 
Tuổi 18, Hiển đã đủ nhận thức được căn bệnh quái ác mình đang mắc phải, nhưng nghị lực và khát khao trước cuộc sống của cậu bé vẫn luôn cháy bỏng. Có gia đình, thầy cô, bạn bè, em không chùn bước, nuôi hi vọng một ngày nào đó chiến thắng bệnh tật, trở lại trường học sớm nhất.
 
Thầy giáo Nguyễn Văn Hoa, giáo viên Trường THPT Vạn Tường, cũng là người ở gần nhà Hiển, thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, cho biết: "Với tinh thần ham học, giàu nghị lực, gia đình Hiển đang cần lắm sự chia sẻ của cộng đồng, các nhà hảo tâm giúp em có thêm điều kiện để điều trị khỏi bệnh, được thực hiện ước mơ bước chân vào cánh cổng đại học. Thầy cô và bạn bè đều muốn nhắn nhủ "Hiển ơi, kiên cường lên...".
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về: Chị Phan Thị Lệ, thôn Phước Hòa, xã Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn. Điện thoại: 0326.526.221. Hoặc gửi qua Báo Quảng Ngãi, địa chỉ: số 02 Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển (BIDV)- Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu

.