Người dân bức xúc vì lò gạch thủ công gây ô nhiễm

10:05, 26/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù tỉnh ta đã yêu cầu các huyện, thành phố xóa bỏ lò gạch thủ công, nhưng đến thời điểm này, 11 lò gạch vẫn đang hoạt động ở tổ dân phố 3 (TDP 3), thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) khiến hàng chục hộ dân sinh sống nơi đây bức xúc vì ô nhiễm.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Thành Trà, nhà sát bên các lò gạch thủ công, bức xúc nói: "Tính đến thời điểm này, 11 lò gạch đã hoạt động gần 20 năm. Mỗi ngày đốt lò từ sáng sớm đến tối mịt. Năm 2018, người dân sống nơi đây phấn khởi khi nghe thông tin tỉnh yêu cầu xóa bỏ lò gạch thủ công, nhưng đợi mãi đến thời điểm này, các lò gạch vẫn ngang nhiên hoạt động. Hằng ngày hít thở khói bụi, mùi khét từ lò gạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân".

 Các lò gạch thủ công vẫn còn hoạt động ở tổ dân phố 3, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).
Các lò gạch thủ công vẫn còn hoạt động ở tổ dân phố 3, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).


Cùng chung nỗi khổ vì lò gạch gây ô nhiễm, anh Trần Văn Thành bày tỏ: "Các lò gạch hoạt động, liên tục nhả khói bụi và sức nóng khiến cây cối, hoa màu khu vực lân cận kém phát triển. Nhà tôi có một sào đất đành bỏ không. Vừa rồi, tiếc đất, vợ chồng tôi trồng đậu phụng, nhưng cây không phát triển, mất trắng".

Tổ trưởng TDP 3 Lê Minh cho biết: Hàng chục hộ dân TDP 3 mong muốn chính quyền địa phương kiên quyết xử lý, chấm dứt hoạt động của các lò gạch thủ công. Khi UBND tỉnh yêu cầu xóa bỏ lò gạch thủ công, chính quyền địa phương triển khai, đề nghị các chủ lò dừng sản xuất gạch. Trong thời gian đó, cũng có hộ dừng, nhưng sau đó, hoạt động trở lại. Bởi, các lò không đồng loạt cùng ngưng sản xuất, lò này ngưng, nhưng thấy lò khác hoạt động không bị xử lý nên lại tiếp tục mở lò, nung gạch.

Xảy ra tình trạng đó là do chính quyền chưa kiên quyết trong việc xử lý, xóa bỏ các lò gạch thủ công. “Việc xóa bỏ lò gạch cần phải có sự phối hợp giữa chính quyền và các ngành liên quan. Chẳng hạn như cắt điện, bố trí thanh chắn ngang không cho xe vận tải ra vào... thì các lò gạch sẽ khó duy trì hoạt động.

Tuy nhiên, chính quyền cũng cần lắng nghe nỗi niềm của chủ lò gạch. Vì các lò gạch là phương tiện nuôi sống gia đình họ và hàng trăm lao động. Chủ lò gạch cũng mong muốn được hỗ trợ để chuyển đổi nghề nghiệp”, Tổ trưởng TDP 3 Lê Minh chia sẻ.


Bài, ảnh: Đ.SƯƠNG


 


.