Nhức nhối nạn… "tè đường" ở một con hẻm

10:03, 16/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, khu vực hẻm 804, đường Quang Trung, tổ 12, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) xuất hiện tình trạng khách đi xe buýt, người chạy xe ôm, người đi đường… thản nhiên “tè đường”. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân sống ở nơi này và tạo ra cái nhìn thiếu thiện cảm ở một khu phố văn minh giữa thành phố.
Có mặt tại khu vực con hẻm 804 đường Quang Trung, thuộc tổ 12, phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi, vào một buổi chiều có đông khách đang chờ để chuẩn bị lên xe buýt đi về các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Ba Tơ... 
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, rất đông người đã tranh thủ, thay phiên "tè bậy” vào những bức tường xung quanh ở khu vực này, cho dù nơi đây có rất đông người đi qua, lại gần với một điểm sinh hoạt văn hóa ở khu dân cư.
 
Điều khá bất ngờ là điểm “giải quyết nỗi buồn” này xung quanh không có cây cối che chắn nhưng nhiều người vẫn tấp vào, hướng mặt vào bức tường của nhà dân, hoặc các thùng chứa rác rồi vô tư… “xả”. Không ít người đi qua tỏ ra e ngại, bóp còi inh ỏi nhưng “họ” vẫn tiếp tục và coi như không có chuyện gì xảy ra. 
 
Con hẻm 804 nơi có đông người dân chờ xe buýt để đi lại.
Con hẻm 804, đường Quang Trung, nơi có đông người dân chờ xe buýt để đi lại thường xuyên xuất hiện tình trạng "tè đường".
 
Dẫn chúng tôi đi dọc đầu con hẻm 804, dường như các bờ tường nhà dân vô hình chung đều trở thành những nhà vệ sinh công cộng bất đắc dĩ. Nơi đây bốc mùi hôi thối, tanh và khai đến... nghẹt thở.
 
Mỗi khi đi ngang qua, người coi trọng sức khỏe đều phải đeo khẩu trang. Khi về nhà lúc nào cũng phải đóng kín các cửa sổ. Bởi khi trời nắng bức, chỉ cần một luồng gió thổi ngang, cả không gian sống bên trong ngột ngạt. Mọi người ai nấy đều cảm thấy bực dọc, khó chịu.
 
“Di chuyển bằng phương tiện xe buýt rất thuận tiện. Thế nhưng dân chúng tôi phải chịu khổ vì tình trạng "tè bậy" khi chờ xe buýt. Chỉ mong nơi đây có một nhà vệ sinh công cộng và ý thức của người đi đường, khách đi xe buýt nâng cao hơn nữa thì mới mong khắc phục tình trạng này”, bà Võ Thị Lan, 70 tuổi, chia sẻ.
 
Công bằng mà nói, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thành phố Quảng Ngãi, nhất là ở các trạm xe buýt còn thiếu các công trình vệ sinh công cộng. Điều này khác với ở các thành phố lớn. Trong khi đó, việc tìm đến các nhà dân ở khu vực này để “giải quyết nỗi buồn” là điều tế nhị do tâm lý e ngại, sợ làm phiền.  
 
“Tuy nhiên, nếu cứ lấy lý do này để thường xuyên tè bậy và xem đường phố, khu dân cư là nhà vệ sinh công cộng là điều không nên”, bà Mai nhấn mạnh. 
 
Ông Bùi Văn Thành, 55 tuổi, một người dân sống ở con hẻm này không khỏi bức xúc, nói xen vào: ‘Việc tiểu tiện không đúng nơi, đúng chỗ đã là thói quen không hiếm. Thế nhưng, tiểu tiện ngay giữa khu dân cư có đông người qua lại, nhất là vào thời điểm ban ngày như thế này đã thể hiện ý thức rất kém của một bộ phận người dân, trong đó có cả phụ nữ”. 
 
Người dân phải đặt cảnh báo khắp nơi trong con hẻm.
Người dân phải đặt cảnh báo khắp nơi trong con hẻm.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người “tè bậy” ở khu vực này ngoài khách đi xe buýt, còn có nhiều người làm nghề chạy xe ôm, có vẻ như đã quen nên sau một vài vòng chở khách, họ lại đảo về đây để “giải quyết”. Khi hỏi nhiều người cũng ái ngại nhưng lại phân trần: “Mưu sinh ở đây hằng ngày nhưng không có nhà vệ sinh nên bí quá, tiểu đại chỗ này”.
 
Không còn cách nào khác, người dân ở khu dân cư bên trong con hẻm 804 cũng thường xuyên nhắc khéo và tuyên truyền đến mọi người. “Khu vực cấm đái”… đó là những dòng chữ cảnh báo thẳng thắng được phổ biến ở khu vực này nhằm hạn chế tình trạng trên. Thế nhưng ý thức của mọi người vẫn còn kém và người dân sống nơi đây thì vẫn phải tiếp tục… sống khổ. 
 
Theo nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được Chính phủ ban hành, hành vi đi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 -3.000.000 đồng, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.2.2017.
 
Tuy nhiên hằng ngày dạo quanh đường phố Quảng Ngãi chúng tôi cũng thường xuyên bắt gặp tình trạng tương tự ở nhiều nơi khác. Mọi quy định, biển cấm sẽ chẳng thể nào ngăn chặn được triệt để nếu địa phương không đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý và đặc biệt mỗi bản thân mỗi con người không tự ý thức được về lối sống văn minh, tôn trọng cộng đồng để góp phần xây dựng một thành phố Quảng Ngãi văn minh, hiện đại.
 
Bài, ảnh: X.Y
 

.