Cần khôi phục lại đường vào nhà ông Phan Nga

10:09, 04/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm công tác xa nhà, năm 2017, ông Phan Thanh Long ở TP.Quảng Ngãi về thăm nhà và thuê người làm lại con đường dẫn vào nhà của cha là ông Phan Nga thì bị UBND xã Phổ Thuận (Đức Phổ) xử phạt hành chính, với lý do xây dựng trái phép, lấn chiếm đất nông nghiệp của người khác...


Theo nội dung đơn của ông Phan Thanh Long, trú tại phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), thửa đất số 551, bản đồ số 21, tờ bản đồ địa chính xã Phổ Thuận là mảnh đất nhà thờ tộc họ Phan lưu hạ 6 đời lại cho cha ông.

Đây là lối đi cũ vào nhà ông Phan Nga, nhưng nay bị người dân lấn chiếm.
Đây là lối đi cũ vào nhà ông Phan Nga, nhưng nay bị người dân lấn chiếm.

Trước và sau năm 1975, ngôi nhà của ông Phan Nga có đường đi ở phía tây ra bờ sông Liên Chiểu, rộng khoảng 4m. Sau khi ông Nga mất (năm 1995), các con ông Nga xin không đi lại trên con đường cũ, mà đi nhờ qua nhà ông Phan Chánh, Phan Lưu ở phía đông.
 

Việc ông Phan Thanh Long tự ý xây tường đá để làm đường khi chưa có sự đồng ý của chính quyền và người dân là vi phạm pháp luật. Về việc khôi phục lại đường cũ, nếu gia đình ông Long có đơn yêu cầu thì chính quyền sẽ họp xem xét...


Chủ tịch UBND xã Phổ Thuận NGUYỄN QUANG THỐNG

Đầu năm 2017, ông Chánh lấy lại phần đất này để ông chia đất cho anh em, con cháu làm nhà... Sau đó, ông Phan Thanh Long thuê người làm lại con đường cũ ở phía tây nam, nhưng không xin phép chính quyền, nên bị lập biên bản đình chỉ, với lý do cho rằng ông Long xâm lấn đất nông nghiệp của người khác, xây dựng công trình trái phép.

Trước sự việc này, ông Long cho rằng, dù anh em ông ít đi lại trên con đường này, nhưng năm 1999 con đường vẫn tồn tại và có nhiều người biết, thể hiện rõ trên tờ bản đồ số 5, năm 1999. đến năm 2006 thì con đường không còn thể hiện trên bản đồ.

Ông Phan Chánh (81 tuổi) người cho gia đình ông Long đi nhờ trên đất của mình cho biết: "Con đường vào nhà ông Nga, ông Ái có từ những năm 1940 và là con đường đi duy nhất của hai gia đình này ra sông Liên Chiểu đi thôn Mỹ Thuận, thôn Thiệp Sơn qua cầu cây Ké. Khoảng năm 1990, các con của ông Nga có hỏi tôi xin mở đường cho ông Nga đi nhờ, vì sợ ông Nga tuổi cao ngã xuống ruộng. Sau một thời gian các con ông Nga không đi lại trên con đường này thì con đường sau đó cũng không còn".

Ông Phan Văn Quý (con ông Phan Ái) kiến nghị: "Nay gia đình ông Chánh không cho đi nhờ nữa, tôi đề nghị chính quyền cho khôi phục lại con đường cũ để gia đình tôi và gia đình ông Phan Nga có đường đi”.


Bài, ảnh: BÁ SƠN


 


.