Xã hội hóa đầu tư phát triển y tế: Kỳ vọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

09:06, 19/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các mô hình bệnh viện chất lượng cao được Tỉnh ủy, UBND tỉnh thống nhất cho chủ trương đầu tư theo hình thức xã hội hóa đã mở ra kỳ vọng cho nhân dân trong tỉnh về việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngày 24.6 tới đây, dự án Khu dịch vụ chất lượng cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do Công ty CP Medika Investment Việt Nam đầu tư sẽ được khởi công. Cùng với đó, chủ đầu tư dự án Bệnh viện Kỹ thuật cao Thiện Nhân cũng đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục, để tỉnh phê duyệt dự án.
 

“Trong xu hướng phát triển hiện nay, nhu cầu của người dân về chất lượng dịch vụ y tế ngày càng cao.  Cùng với sự quan tâm đầu tư phát triển hệ thống y tế công lập, nhiệm vụ phát triển y tế ngoài công lập cũng là việc tỉnh phải quan tâm theo đúng với chỉ đạo của Chính phủ cũng như chủ trương của Bộ Y tế, giúp cho ngành y tế Quảng Ngãi phát triển ngang bằng với các tỉnh trong khu vực, để nhân dân có nhiều cơ hội lựa chọn dịch vụ y tế. Đối với dự án Bệnh viện Thiện Nhân, các sở, ngành cần tạo điều kiện thuận lợi, để chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục cần thiết, sớm triển khai dự án”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG NGỌC DŨNG 

Đầu tư bệnh viện kỹ thuật cao

Trong những năm qua, ngành y tế Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều phòng khám tư nhân cũng đã được hình thành. Tuy nhiên, các cơ sở y tế hiện có trên địa bàn tỉnh, nhìn chung vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao trong khám, chữa bệnh với các dịch vụ, kỹ thuật hiện đại. 

Theo ước tính, mỗi ngày có khoảng 300 người dân ở Quảng Ngãi đi khám, chữa bệnh ở ngoài tỉnh. Chi phí khám, chữa bệnh của người dân ở ngoài tỉnh ước tính trên 100 tỷ đồng/năm. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng bệnh viện chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật cao là hợp với nguyện vọng của nhân dân.  

Hiện nay, Sở KH&ĐT đang làm các thủ tục cần thiết, để trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận đầu tư cho Bệnh viện Kỹ thuật cao Thiện Nhân Quảng Ngãi.

Theo chủ đầu tư dự án, bệnh viện được đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại, hình thành trên cơ sở tiêu chuẩn quốc tế, thực hiện được các kỹ thuật cao, đặc biệt với các chuyên khoa mũi nhọn như cấp cứu tim mạch, sản phụ khoa, chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật thần kinh, hồi sức phẫu thuật, điều trị thẩm mỹ...

Bệnh viện được xây dựng với quy mô 9 tầng lầu, hơn 150 giường bệnh, với tổng diện tích hơn 2.000m2. Tổng kinh phí dự kiến trên 313 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sẽ chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ cải tạo khối nhà 3 tầng cũ tại trụ sở cũ của Cục Thuế tỉnh (số 255 Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi), để làm khu vực khám ngoại trú với khoảng 20 phòng khám có đầy đủ các kỹ luật cao như: MRI, CT đa lát cắt, nội soi, siêu âm hiện đại; giai đoạn 2 sẽ xây dựng mới khu nhà 9 tầng để sử dụng điều trị nội trú, với trên 150 giường bệnh.

Trụ sở Cục thuế tỉnh cũ, địa điểm được Bệnh viện Thiện Nhân chọn để đầu tư.
Trụ sở Cục thuế tỉnh cũ, địa điểm được Bệnh viện Thiện Nhân chọn để đầu tư.


Ông Ngô Đức Hải - Đại diện chủ đầu tư Bệnh viện Thiện Nhân cho biết, công ty đang khẩn trương hoàn thành các hồ sơ thủ tục cần thiết, để tỉnh phê duyệt quyết định đầu tư, sớm triển khai thực hiện dự án trong tháng tới. “Chúng tôi sẽ xây dựng bệnh viện khang trang, với trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại. Đội ngũ y, bác sĩ đạt trình độ chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, bệnh viện sẽ chú trọng giải quyết việc làm cho con em quê Quảng Ngãi", ông Hải cam kết.

Cần đảm bảo yếu tố môi trường

Việc hình thành một bệnh viện kỹ thuật cao là kỳ vọng của đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Viết Huy ở tổ 10, phường Nguyễn Nghiêm có nhà sát bên khu đất nơi Bệnh viện Thiện Nhân sắp xây dựng, không khỏi phấn khởi khi nghe về thông tin dự án. Ông Huy chia sẻ: “Chúng tôi mong chờ lâu lắm rồi. Người dân mình còn khó khăn lắm, khám bệnh phải đi các thành phố lớn rất tốn kém. Nếu có bệnh viện xứng tầm hiện đại thì nhân dân trong tỉnh rất vui mừng”.

Tuy nhiên, việc xây dựng Bệnh viện Thiện Nhân ngay giữa khu dân cư cũng khiến cho không ít người dân và chính quyền địa phương lo lắng, nhất là về công tác xử lý chất thải và đảm bảo trật tự giao thông. Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm Võ Thùy Dương cho hay: Dự án sớm được triển khai là điều chính quyền rất hoan nghênh. Tuy nhiên, bệnh viện được xây dựng trên đoạn đường tương đối hẹp, trong khu vực có mật độ nhà dân cao. Do đó, chủ đầu tư cần có giải pháp thấu đáo, để giải quyết những vấn đề phát sinh.

Để giải tỏa những băn khoăn này, ông Ngô Đức Hải cho biết, về phía nhà đầu tư cũng đã tính toán xây dựng tầng hầm đủ diện tích để xe cho nhân viên và bệnh nhân nội trú. Riêng về rác thải y tế, bệnh viện không xây dựng lò đốt mà sẽ hợp đồng với Công ty cơ điện môi trường Lilama để vận chuyển xử lý. Còn nước thải y tế cũng sẽ được xử lý theo quy trình khoa học, đảm bảo tiêu chí môi trường theo quy định.


 Bài, ảnh: K.NGÂN - H.ANH


 

Tỉnh luôn rộng cửa đón nhà đầu tư

 

Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Đăng Lộc. Theo ông Lộc, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, thì việc thu hút các nguồn lực khác ngoài Nhà nước tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở y tế là điều hết sức cần thiết.  

-PV: Ông có thể chia sẻ về ý nghĩa của việc xã hội hóa các nguồn lực đầu tư cho y tế?

Ông Nguyễn Đăng Lộc: Thời gian qua, việc xã hội hóa đầu tư phát triển y tế đã đạt những kết quả nhất định, tăng số lượng cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập, đầu tư trang thiết bị trong những cơ sở y tế công lập. Việc xã hội hóa y tế đã huy động được đáng kể nguồn lực xã hội vào sự nghiệp phát triển ngành y. Qua đó, số lượng các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tăng lên, đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế công lập, đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.
Thời gian qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng với nhiều ưu đãi về đất, thuế... Quảng Ngãi đã thu hút nhiều dự án đầu tư ngoài vốn ngân sách nhà nước với những loại hình và phương thức hoạt động mới, đa dạng, phong phú.

-PV: Không chỉ riêng ngành y tế, trong thời gian đến, tỉnh làm gì để huy động tối đa các nguồn vốn tư nhân tham gia đầu tư phát triển trên địa bàn theo phương thức xã hội hóa?

Ông Nguyễn Đăng Lộc: Trước mắt, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách xã hội hóa cho cán bộ công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức đang công tác tại các cơ quan có dự án xã hội hóa, các cơ quan tham mưu tổng hợp để nắm và hiểu rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước về chủ trương xã hội hóa. Qua đó, tham mưu, đề xuất lãnh đạo cơ quan giải quyết theo thẩm quyền, hoặc trình UBND tỉnh giải quyết kịp thời các thủ tục về đầu tư, về đất đai cho các dự án xã hội hóa. Ngoài ra, khi xây dựng quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh phải bảo đảm bố trí quỹ đất dành cho hoạt động xã hội hóa. Quy hoạch địa điểm và danh mục các dự án kêu gọi xã hội hóa trên địa bàn tỉnh sẽ được công bố công khai, rộng rãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án...


K.NGÂN - H.ANH
(thực hiện)

 


 


.