Gánh nặng trên vai người phụ nữ gầy yếu

02:06, 22/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một người phụ nữ trung niên ốm yếu, nhưng hằng ngày vẫn phải làm lụng vất vả để nuôi mẹ già, người anh tâm thần cùng hai con đang tuổi ăn học. Đó là chị Nguyễn Thị Xu (44 tuổi) ở thôn 4, xã Đức Tân (Mộ Đức).

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi ghé thăm gia đình chị Nguyễn Thị Xu giữa những ngày hè nắng gắt. Căn nhà nằm tận cuối con hẻm sâu hút trong xóm nhỏ, nhà cấp 4 hai gian lụp xụp, nóng hầm hập. Trong nhà, ngoài cái tivi cũ và cái quạt chạy không ra gió, thì chẳng còn vật dụng gì quý giá hơn.

Kiều và em trai chăm chỉ ôn bài trong góc học tập nhỏ bé của mình. ẢNH: X.HIẾU
Kiều và em trai chăm chỉ ôn bài trong góc học tập nhỏ bé của mình. ẢNH: X.HIẾU


Cuộc đời chị Xu nhiều thăng trầm, sinh ra trong một gia đình nghèo khó có 4 anh chị em. Hai người chị đầu vào Nam lập nghiệp, nhưng hoàn cảnh gia đình không khá giả gì, người anh trai duy nhất trong gia đình những tưởng sẽ là chỗ dựa cho mẹ già, thì năm 21 tuổi lại phát bệnh tâm thần. Một mình chị Xu phải chăm sóc mẹ và anh trai. Đến khi lớn tuổi chị mới lập gia đình, nhưng ở với nhau được mấy năm khi con gái đầu lên 6, con trai lên 2 thì chồng mất. Từ đó, chị lại dọn về sống chung với người mẹ già và anh trai. Cứ ngỡ sự ấm áp của gia đình sẽ xoa dịu đi phần nào nỗi đau của chị, thế nhưng khó khăn vẫn chồng chất, khi gánh nặng gia đình đều đè lên đôi vai gầy của chị.

Năm miệng ăn giờ chỉ trông chờ vào một tay người đàn bà gầy gò, ốm yếu. Người mẹ già yếu đến đi lại cũng khó khăn và người anh đã 55 tuổi mà vẫn ngồi ngơ ngác như đứa trẻ trong góc nhà, chị Xu nghẹn ngào: “Một mình tôi làm 3 sào rưỡi ruộng mà vẫn không đủ ăn. Ngày nông nhàn tôi còn đi thu mua ve chai, nhưng cũng chẳng đáng là bao... Ngoài tiền ăn uống, còn phải lo tiền thuốc cho anh trai, mẹ và chi phí cho hai con ăn học. Làm mãi mà không dư giả gì”.

Chị Xu không những ốm yếu mà còn có biểu hiện bị tâm thần nhẹ. Có những hôm chị đi thu ve chai từ sáng sớm đến tối mịt, nhưng đến lúc về trong giỏ lại rỗng không, chị cũng không nhớ mình đã đi tới những đâu, làm gì. Niềm vui và sự hy vọng chỉ ánh lên trong đáy mắt người phụ nữ nhỏ bé ấy khi nhắc đến cô con gái Trần Thị Kiều. Năm nay Kiều chuẩn bị vào đại học, liên tục những năm học trước em luôn đạt thành tích tốt trong học tập, đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. “Mình ít chữ nên cố gắng cho con học được nhiều chữ, để sau này có điều kiện lo cho bản thân”, chị Xu bộc bạch.

Còn Kiều thì chia sẻ: “Em hy vọng sẽ đủ điểm xét vào đại học và cố gắng học tập để sau này lo cho mẹ và em trai”. Ước mong là vậy, nhưng với điều kiện gia đình hiện nay chị Xu rất lo lắng, vì sợ con không thể theo đuổi ước mơ.

Mong sao sẽ có thật nhiều tấm lòng hảo tâm đến với gia đình chị Xu, đặc biệt là với cháu Kiều, để con đường đi đến giảng đường đại học rộng mở hơn.

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Xu ở thôn 4, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Số điện thoại: 0935.925.311 hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển- Chi nhánh Quảng Ngãi.

VŨ YẾN


 


.