Bà cụ 60 tuổi vẫn tảo tần nuôi các cháu

02:06, 10/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dưới cái nắng gay gắt của những ngày đầu tháng 6, bà Hương người còm cõi, đôi chân tập tễnh, lom khom giũ từng chiếc túi ni lông, nhặt từng chai nhựa, vỏ lon bia ở bãi rác Nghĩa Kỳ. Mỗi khi nhặt được vật dụng còn có giá trị sử dụng, gương mặt hốc hác của bà rạng rỡ hẳn lên. Đây là nguồn thu nhập chính giúp bà Hương và các cháu sống qua ngày.

TIN LIÊN QUAN

Bà Hương có tất cả 3 người con, nhưng một người đã mất vì bệnh nặng. Hai người con còn lại đều đã lập gia đình, nhưng cuộc sống nghèo khó nên chẳng đỡ đần được gì cho mẹ già. Ngược lại, thấy các con vất vả bà cũng chẳng an lòng, nên hết nuôi con, lại nuôi cháu.

“Tội lắm, ba mẹ tụi nhỏ đi làm ăn xa, nhưng cũng khó khăn lắm, tôi đành đưa 3 đứa cháu nội về nuôi, đứa nhỏ nhất vừa mới thôi nôi, còn đứa lớn thì được 5 tuổi. Bà cháu cơm cháo qua ngày cũng nhờ cái bãi rác này", bà Hương bùi ngùi nói.  

Hằng ngày, bà Hương thức dậy sớm lo cho các cháu ăn uống rồi đưa đi gửi trẻ. Sau đó, bà lại bắt đầu một ngày nhặt ve chai ở bãi rác, bất kể nắng mưa, mệt mỏi.

 

Ở tuổi ngoài 60, bà Hương vẫn mải miết phân loại rác dưới cái nắng gay gắt.
Ở tuổi ngoài 60, bà Hương vẫn mải miết phân loại rác dưới cái nắng gay gắt.

Bà Hương cho biết, đã hơn 20 năm rồi, bà vẫn ngày ngày đi nhặt phế liệu từ sáng đến tối để kiếm tiền đong gạo nuôi con, rồi đến cháu. Mỗi ngày kiếm được hơn 70 nghìn đồng, với khoản tiền này bốn bà cháu tiết kiệm chi tiêu để có cái ăn qua ngày. Có những hôm bà bị ốm, nhưng vẫn gắng gượng đi nhặt ve chai.

Bà Hương luôn được hàng xóm quý mến bởi tính chịu thương, chịu khó và đức hy sinh. Thương cảnh bà Hương đã lớn tuổi, nhưng vẫn đi nhặt ve chai để nuôi các cháu, bà con lối xóm thường xuyên quan tâm, giúp đỡ bốn bà cháu.

Bà Hương nghẹn ngào: “Nghề này nặng nhọc thật, nhất là những người đã cao tuổi như tôi, nhưng giờ không làm thì lấy tiền đâu mà sống. Con cái đi lấy chồng, cưới vợ rồi, nhưng cuộc sống chúng nó còn khổ quá, mình làm mẹ ngồi yên sao được. Bây giờ, tôi chỉ mong có sức khỏe, để đi nhặt phế liệu kiếm tiền nuôi các cháu được ngày nào hay ngày đó, đến khi nào không còn sức để đi nữa thì thôi...”.

Chia tay bà Hương, chúng tôi ra về mà lòng đầy tâm tư. Tình thương dành cho con cháu, đức hy sinh và cả sự quý trọng sức lao động chân chính của bà cụ có lẽ không chỉ chúng tôi mà nhiều người đều rất trân quý.

 


  Bài, ảnh: Trung Ân

 

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Võ Thị Hương, thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 


.