Xe chở gỗ dăm vẫn ngang nhiên vi phạm, vì sao?

08:04, 13/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chạy với tốc độ cao, gỗ dăm vương vãi, tai nạn xảy ra ngày càng nhiều và đường giao thông đang oằn mình gánh những chiếc xe có tải trọng lên đến hàng chục tấn... là những gì mà xe chở gỗ dăm đang gây ra. Nhiều người dân lên tiếng bức xúc, vì sao phương tiện này vẫn ung dung hoạt động nhiều năm qua, nhưng không được xử lý triệt để?

TIN LIÊN QUAN

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có khoảng 400 xe chở dăm gỗ thường xuyên hoạt động. Trong đó, có khoảng 100 xe đăng ký ngoài tỉnh. Hầu như các phương tiện đều vi phạm các quy định về kích thước thùng xe khi chủ xe tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng xe và vượt quy định đến gần 1m.

Lờn luật?

Đang cơi nới thùng xe tại một gara ô tô trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Sơn Tịnh, anh N. tài xế xe tải chở gỗ dăm tuyến Sơn Hà-Dung Quất cho biết, chỉ cần cơi nới thêm 1m chiều cao và 0,5m chiều dài của thùng xe thì khối lượng chở tăng thêm rất lớn và thu nhập sẽ cao hơn nhiều, nên tất cả các chủ xe tải đều bất chấp quy định của pháp luật. “Tôi chỉ là người làm thuê ăn lương, nhiều khi ôm vô lăng chở mấy chục tấn gỗ dăm cũng thấy “lạnh người”, vì tải trọng tăng thêm quá lớn và biết là vi phạm pháp luật”, tài xế N. tâm sự.

Xe chở gỗ dăm nâng thùng cao hơn so với quy định di chuyển trên Quốc lộ 24B qua địa phận phường Trương Quang Trọng.
Xe chở gỗ dăm nâng thùng cao hơn so với quy định di chuyển trên Quốc lộ 24B qua địa phận phường Trương Quang Trọng.


Tình trạng xe chở gỗ dăm vi phạm các quy định của pháp luật nhiều năm qua, trở thành nỗi bức xúc trong nhân dân, nhưng vẫn không được xử lý một cách triệt để. Thế nên, sau mỗi đợt ra quân rầm rộ của lực lượng chức năng, thì vấn nạn trên lại tái diễn và mức độ sai phạm càng nặng. Điều này dẫn đến những hoài nghi trong dư luận rằng các phương tiện này được “chống lưng”?

Theo Thanh tra Sở GTVT, thời gian qua đã tiến hành xử lý rất nhiều trường hợp xe chở dăm vi phạm cũng như cho các chủ xe, doanh nghiệp ký cam kết không cơi nới thùng xe chở hàng quá khổ, quá tải, nhưng vẫn chưa ngăn chặn được triệt để. Trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng phương tiện chở gỗ dăm “lờn luật” là do có một suy nghĩ cho rằng, do đặc thù chở gỗ dăm để xuất khẩu, đem lại nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh, quan hệ trực tiếp với người nông dân, nếu lực lượng chức năng làm căng thì người bất lợi sẽ là nông dân, nên các nhà xe cố tình vi phạm.

Ám ảnh xe chở dăm

Ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Ngãi trên các tuyến Tỉnh lộ 622, 623, 624 và các tuyến Quốc lộ 1, 24, 24B và các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Dốc Sỏi - cảng Dung Quất, tình trạng xe chở gỗ dăm “tung hoành” vẫn diễn ra. Hệ lụy là các tuyến đường giờ không còn nguyên vẹn như trước, mà thay vào đó là những ổ gà, ổ voi.

Quốc lộ 24B, đoạn từ xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đến xã Sơn Hạ (Sơn Hà) ngày nào cũng “cõng” hàng trăm lượt xe tải chở gỗ dăm qua lại. Nền đường bị hư hỏng nghiêm trọng, hàng trăm ổ voi, ổ gà xuất hiện gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Không những “phá” đường, các phương tiện này còn gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Nhàn, xã Sơn Hạ cho biết để giảm bụi ngày nào ông cũng tưới nước, nhưng chẳng ăn thua. “Xe chạy liên tục, nên bụi bay mù mịt, dù tưới nước, quét dọn, lau chùi bàn ghế đến mấy lượt cũng không xuể. Chuyện buôn bán quán ăn, hàng nước cũng khó khăn”, ông Nhàn bức xúc.

Bên cạnh đó, những “hung thần” này còn là mối nguy hiểm tiềm tàng với người tham gia giao thông. Theo thống kê, từ đầu năm 2017 đến nay toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT do xe chở dăm gây ra, làm 4 người chết. Mới nhất là vụ TNGT xảy ra vào sáng ngày 23.3, tại ngã ba đường Bà Triệu – Đinh Tiên Hoàng giữa xe tải 76C-04.221 do Lê Thế Vũ điều khiển đã tông vào xe mô tô đi cùng chiều làm chị Phùng Thị Tiên chết trên đường đưa đi cấp cứu. Hay trước đó, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải chở dăm 76K-5057 do Lê Trần Thanh Bình điều khiển tông vào xe máy 76F2-0220 do anh Lê Văn Diệp (huyện Ba Tơ) điều khiển. Vụ tai nạn làm vợ chồng anh Diệp và hai con nhỏ chết ngay tại chỗ.

Bài, ảnh: L.Đ

Không có chuyện cán bộ thanh tra “dính dáng” đến xe chở dăm

 

Đó là khẳng định của Chánh Thanh tra Sở GTVT Huỳnh Ngà liên quan đến tình trạng xe chở gỗ dăm vi phạm các quy định của pháp luật, nhưng không được xử lý một cách triệt để, dẫn đến những hoài nghi trong dư luận...

Ông Ngà cho hay nếu cán bộ nhân viên của đơn vị có dấu hiệu “này nọ” hoặc gia đình nhân viên nào có người đầu tư xe chở dăm thì sẽ điều chuyển và bố trí công việc khác ngay. Chúng tôi thường xuyên quán triệt, chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương, phát huy trách nhiệm trong thực thi công việc. Mỗi cán bộ được phân công địa bàn cụ thể và phương tiện được trang bị thiết bị giám sát hành trình, xe nào mất tín hiệu theo dõi thì người đó phải giải trình. Đến nay chưa có ai vi phạm cả, nên tôi khẳng định là không có chuyện anh em thanh tra dính dáng đến xe chở dăm.
 

“Khi bắt giữ phương tiện vi phạm thì anh em thanh tra nhận được điện thoại xin xỏ là anh em của ông này, ông kia. Khi xin xỏ không được thì tổ chức khủng bố tinh thần, hăm dọa. Hiện nay, xuất hiện tình trạng bảo kê mang màu sắc xã hội đen, nên rất nguy hiểm cho anh em làm nhiệm vụ”.

-PV: Vậy theo ông nguyên nhân do đâu mà các phương tiện này lại ngang nhiên vi phạm?

Ông HUỲNH NGÀ: Dăm gỗ là ngành kinh tế mới, tạo rất nhiều công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo và là nguồn thu lớn cho ngân sách. Đối với xe chở dăm mặt trái của nó là các phương tiện này hoạt động từ 22 giờ đêm về sáng, nên rất khó kiểm soát. Đối tượng này có đại lý thu mua, nên thuê người theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng, thậm chí là đến trước cổng Thanh tra Sở để “giám sát” anh em làm gì, đi đâu để né tránh, vì thế rất khó kiểm soát.

Bên cạnh đó, nếu lực lượng TTGT “chặn” xử lý triệt để thì các đại lý thu mua sẽ giảm giá, dẫn đến keo của người dân bị tồn đọng số lượng lớn ảnh hưởng đời sống của người dân. Đây là vấn đề trăn trở của các cơ quan chức năng.

Xe chở dăm rất cồng kềnh, vi phạm cơi nới thành, thùng xe để chở quá khối lượng cho phép và thường chạy đua gây mất ATGT dẫn đến tai nạn giao thông là có thật. Thời gian qua, chúng tôi đã xử lý mạnh, nên năm 2016 nhiều nhà xe đã cắt thùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây có dấu hiệu cơi nới trở lại. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an và các địa phương xử lý triệt để hơn, trong đó chú trọng đến công tác kiểm soát tải trọng.

-PV: Để kiểm soát và xử lý tốt vấn đề này, Thanh tra Sở sẽ làm gì?

Ông HUỲNH NGÀ: Tới đây chúng tôi sẽ tổ chức cho các nhà xe, doanh nghiệp sản xuất dăm ký cam kết kiểm soát tải trọng và tự cắt gọt thùng khắc phục hậu quả vi phạm. Trong tháng 4.2017 sẽ tập trung xử lý, nếu các phương tiện này vẫn cố tình vi phạm. Ngoài ra, sẽ phối hợp với Cảng vụ Hàng hải trích xuất số liệu tại trạm cân để xử lý. Nếu doanh nghiệp nào vi phạm về kích thước thùng xe sẽ tịch thu tem và bắt cắt thùng và xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra tổ chức tuần tra, xử lý vào ban đêm đối với các phương tiện chở gỗ dăm. Nhưng cái khó là, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh chi chít, lực lượng chức năng thì quá mỏng nên xe tải chở dăm né tránh, đi vòng vào đường xã, đường thôn.
 

LÊ ĐỨC
(thực hiện)

 


.