(Báo Quảng Ngãi)- Chạy với tốc độ cao, gỗ dăm vương vãi, tai nạn xảy ra ngày càng nhiều và đường giao thông đang oằn mình gánh những chiếc xe có tải trọng lên đến hàng chục tấn... là những gì mà xe chở gỗ dăm đang gây ra. Nhiều người dân lên tiếng bức xúc, vì sao phương tiện này vẫn ung dung hoạt động nhiều năm qua, nhưng không được xử lý triệt để?
TIN LIÊN QUAN |
---|
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có khoảng 400 xe chở dăm gỗ thường xuyên hoạt động. Trong đó, có khoảng 100 xe đăng ký ngoài tỉnh. Hầu như các phương tiện đều vi phạm các quy định về kích thước thùng xe khi chủ xe tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng xe và vượt quy định đến gần 1m.
Lờn luật?
Đang cơi nới thùng xe tại một gara ô tô trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Sơn Tịnh, anh N. tài xế xe tải chở gỗ dăm tuyến Sơn Hà-Dung Quất cho biết, chỉ cần cơi nới thêm 1m chiều cao và 0,5m chiều dài của thùng xe thì khối lượng chở tăng thêm rất lớn và thu nhập sẽ cao hơn nhiều, nên tất cả các chủ xe tải đều bất chấp quy định của pháp luật. “Tôi chỉ là người làm thuê ăn lương, nhiều khi ôm vô lăng chở mấy chục tấn gỗ dăm cũng thấy “lạnh người”, vì tải trọng tăng thêm quá lớn và biết là vi phạm pháp luật”, tài xế N. tâm sự.
Xe chở gỗ dăm nâng thùng cao hơn so với quy định di chuyển trên Quốc lộ 24B qua địa phận phường Trương Quang Trọng. |
Tình trạng xe chở gỗ dăm vi phạm các quy định của pháp luật nhiều năm qua, trở thành nỗi bức xúc trong nhân dân, nhưng vẫn không được xử lý một cách triệt để. Thế nên, sau mỗi đợt ra quân rầm rộ của lực lượng chức năng, thì vấn nạn trên lại tái diễn và mức độ sai phạm càng nặng. Điều này dẫn đến những hoài nghi trong dư luận rằng các phương tiện này được “chống lưng”?
Theo Thanh tra Sở GTVT, thời gian qua đã tiến hành xử lý rất nhiều trường hợp xe chở dăm vi phạm cũng như cho các chủ xe, doanh nghiệp ký cam kết không cơi nới thùng xe chở hàng quá khổ, quá tải, nhưng vẫn chưa ngăn chặn được triệt để. Trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng phương tiện chở gỗ dăm “lờn luật” là do có một suy nghĩ cho rằng, do đặc thù chở gỗ dăm để xuất khẩu, đem lại nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh, quan hệ trực tiếp với người nông dân, nếu lực lượng chức năng làm căng thì người bất lợi sẽ là nông dân, nên các nhà xe cố tình vi phạm.
Ám ảnh xe chở dăm
Ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Ngãi trên các tuyến Tỉnh lộ 622, 623, 624 và các tuyến Quốc lộ 1, 24, 24B và các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Dốc Sỏi - cảng Dung Quất, tình trạng xe chở gỗ dăm “tung hoành” vẫn diễn ra. Hệ lụy là các tuyến đường giờ không còn nguyên vẹn như trước, mà thay vào đó là những ổ gà, ổ voi.
Quốc lộ 24B, đoạn từ xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đến xã Sơn Hạ (Sơn Hà) ngày nào cũng “cõng” hàng trăm lượt xe tải chở gỗ dăm qua lại. Nền đường bị hư hỏng nghiêm trọng, hàng trăm ổ voi, ổ gà xuất hiện gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Không những “phá” đường, các phương tiện này còn gây ô nhiễm môi trường.
Ông Nguyễn Nhàn, xã Sơn Hạ cho biết để giảm bụi ngày nào ông cũng tưới nước, nhưng chẳng ăn thua. “Xe chạy liên tục, nên bụi bay mù mịt, dù tưới nước, quét dọn, lau chùi bàn ghế đến mấy lượt cũng không xuể. Chuyện buôn bán quán ăn, hàng nước cũng khó khăn”, ông Nhàn bức xúc.
Bên cạnh đó, những “hung thần” này còn là mối nguy hiểm tiềm tàng với người tham gia giao thông. Theo thống kê, từ đầu năm 2017 đến nay toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT do xe chở dăm gây ra, làm 4 người chết. Mới nhất là vụ TNGT xảy ra vào sáng ngày 23.3, tại ngã ba đường Bà Triệu – Đinh Tiên Hoàng giữa xe tải 76C-04.221 do Lê Thế Vũ điều khiển đã tông vào xe mô tô đi cùng chiều làm chị Phùng Thị Tiên chết trên đường đưa đi cấp cứu. Hay trước đó, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải chở dăm 76K-5057 do Lê Trần Thanh Bình điều khiển tông vào xe máy 76F2-0220 do anh Lê Văn Diệp (huyện Ba Tơ) điều khiển. Vụ tai nạn làm vợ chồng anh Diệp và hai con nhỏ chết ngay tại chỗ.
Bài, ảnh: L.Đ
Không có chuyện cán bộ thanh tra “dính dáng” đến xe chở dăm
Đó là khẳng định của Chánh Thanh tra Sở GTVT Huỳnh Ngà liên quan đến tình trạng xe chở gỗ dăm vi phạm các quy định của pháp luật, nhưng không được xử lý một cách triệt để, dẫn đến những hoài nghi trong dư luận...
-PV: Vậy theo ông nguyên nhân do đâu mà các phương tiện này lại ngang nhiên vi phạm? LÊ ĐỨC |