Xây dựng đô thị kiểu mẫu, tại sao không?

10:08, 14/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- TP. Quảng Ngãi đang trên đà phát triển lên đô thị loại I. Hàng loại công trình, dự án hạ tầng đô thị được đầu tư đã làm cho bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực thì trong quá trình phát triển dường như thành phố còn thiếu sự “dẫn dắt của một kiến trúc sư đô thị”, dẫn đến sự chắp vá, thiếu đồng bộ ngay trong những dự án đô thị mới lẫn cũ.

TIN LIÊN QUAN

 

Ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi:
Ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi:
Thời gian đến, TP. Quảng Ngãi sẽ chú trọng đến việc thu hút đầu tư những khu đô thị kiểu mẫu. Đây cũng là mục tiêu để thành phố phấn đấu lên đô thị loại I. Thành phố khuyến khích đầu tư như khu đô thị của VSIP, được thiết kế hài hòa với thiên nhiên, lấy cây xanh, công viên làm chủ đạo. Đây thật sự là khu đô thị kiểu mẫu để thành phố quy hoạch, phát triển các khu đô thị khác trong tương lai.

Chia sẻ với chúng tôi về kiến trúc đô thị ở TP.Quảng Ngãi, anh Lê Thiện Tâm - một kỹ sư xây dựng, nói: Trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa ở TP.Quảng Ngãi tương đối nhanh. Nhiều dự án nhà ở được triển khai và nhà ở đơn lẻ của dân được xây dựng khá nhiều, đa dạng mẫu mã, kiến trúc, song đi tìm nét đặc trưng riêng cho kiến trúc đô thị của thành phố thì hơi khó. Trong khi đó, nhiều tỉnh, thành trong khu vực lại đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, bởi đây còn là điểm nhấn, nét đặc trưng của một địa phương...

Đi tìm đặc trưng kiến trúc đô thị

Nhận định của anh Tâm chỉ là ý kiến cá nhân của một kỹ sư xây dựng, nhưng đó cũng là điều đáng để ngành xây dựng và lãnh đạo TP.Quảng Ngãi suy nghĩ. Bởi lẽ thực tế thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về mặt quy hoạch, kiến trúc đô thị chưa theo kịp với yêu cầu phát triển đô thị. Đối với nhà ở đơn lẻ của dân dọc trên các trục đường chính (cả đường cũ lẫn đường mới), dường như cơ quan quản lý nhà nước về đô thị chỉ mới quan tâm đến việc chủ nhà xây dựng có phép hay không phép; ít để ý đến việc định hướng cho dân mẫu nhà, màu sơn, phạm vi, cốt nền xây dựng... trên từng trục đường. Vì thế, ngay trên những trục đường mới, nhưng mỗi nhà xây dựng mỗi kiểu, nhà thì mặt diện thụt vào, nhà thì loi ra, chiều cao giữa các tầng cũng không đồng nhất; hình thành những cơ sở sản xuất mà nguy cơ gây ô nhiễm tiếng ồn, không khí ngay trong lòng KDC... tạo nên cảnh “đường đẹp, nhưng phố thì chưa đẹp”.

Dẫu biết rằng, những tồn tại trên đối với nhà đơn lẻ thì pháp luật ít ràng buộc, nhưng nếu cơ quan quản lý nhà nước về mặt quy hoạch, xây dựng không có sự định hướng, quản lý chặt chẽ, để người dân xây dựng “theo sở thích” thì khó lòng tạo ra những khu phố đẹp.

Nhà trong khu dân cư Phát Đạt xây dựng không đúng với kiến trúc được tỉnh duyệt chung.
Nhà trong khu dân cư Phát Đạt xây dựng không đúng với kiến trúc được tỉnh duyệt chung.


Đối với những dự án nhà ở đô thị do doanh nghiệp đầu tư, về mặt kiến trúc, hạ tầng đô thị và dịch vụ kèm theo luôn được nhà đầu tư quan tâm đặt lên hàng đầu, vì nó quyết định sức tiêu thụ “sản phẩm” của dự án. Ông Nguyễn Thanh Sơn, cư dân ở khu nhà liên kế Trường Xuân, chia sẻ: Dẫu về mặt kiến trúc ở đây chưa phải là đẹp so với một số đô thị ở những thành phố lớn, nhưng đến đây ai cũng có thể cảm nhận được sự khang trang, dấu ấn riêng của một đô thị mới mà ở TP.Quảng Ngãi chưa có nhiều.

Bên cạnh đó, một vài doanh nghiệp khi lập dự án thường vẽ lên những viễn cảnh nhằm hấp dẫn khách hàng và đồng thời để được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt dự án. Đến khi triển khai dự án, chủ đầu tư lấy lý do không có người mua để xin điều chỉnh dự án. Cùng với đó, có một thời gian thị trường bất động sản phát triển nóng, nhiều doanh nghiệp ồ ạt lập dự án xây dựng nhà ở để bán, nhưng trong thời gian triển khai thì thị trường này bị đóng băng. Để cứu doanh nghiệp, Nhà nước mở ra cơ chế cho phân lô bán nền, người dân tự do xây dựng theo sở thích, nên kiến trúc một số dự án đô thị bị phá vỡ. Một số dự án, đất dành cho công viên cây xanh, công cộng, dịch vụ quá ít, chậm được đầu tư; nhiều trục đường được quy hoạch xây dựng quá nhỏ, không phù hợp với xu thế phát triển chung của đô thị.

Tuy nhiên, cũng có những điểm sáng như quy hoạch khu đô thị VSIP Quảng Ngãi ở phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) rộng 255ha, trong đó có 15% diện tích sẽ dành cho cây xanh, riêng công viên rộng 21.000m2, với hơn 80 loại cây và thực vật khác nhau được trồng. Theo ông Anthony Tan - Tổng Giám đốc VSIP Quảng Ngãi, cho biết đây là khu đô thị xanh kiểu mẫu, có hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, nhiều tiện ích; đảm bảo không gian ở, sinh hoạt, giao tiếp cộng đồng, vui chơi giải trí và hài hòa với thiên nhiên.
 
Phá vỡ kiến trúc một đô thị kiểu mẫu


Khu dân cư Phan Đình Phùng nối dài do Công ty CP Bất động sản Phát Đạt đầu tư cũng được xem là khu đô thị kiểu mẫu phía nam của TP. Quảng Ngãi, nhưng nay đã bị phá vỡ quy hoạch. Theo quy hoạch, nhà ở đây được xây dựng đồng nhất một mẫu kiến trúc, ở những trục đường lớn được đổ 3 tấm rưỡi, đường còn lại là 2 tấm rưỡi, có mặt diện nhà như nhau. Song, không biết lý do gì mà nhà đầu tư và cơ quan quản lý trong lĩnh vực đô thị, xây dựng lại để dân mặc nhiên xây dựng nhà theo sở thích, xây dựng nhà biệt thự trong khu quy hoạch nhà lô.

Mặt khác, hệ thống hạ tầng ở đây cũng chưa hoàn chỉnh, mặt đường còn một lớp nhựa nhưng chưa được thảm nên nắp cống thoát nước nhô lên trên mặt đường. Khu vực đất quy hoạch cho dịch vụ, công viên cây xanh chưa được đầu tư như cam kết ban đầu của doanh nghiệp.

Làm việc với chúng tôi, ông Hoàng Ngô Khánh Phúc - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi, cho rằng: “Chi phí mà các hộ dân ở đây bỏ ra mua đất, xây nhà ở bao gồm luôn cả không gian công cộng, xã hội như công viên cây xanh, trường học... Vì thế, chủ đầu tư buộc phải thực hiện các công trình công cộng như đã cam kết. Đối với những hộ dân xây nhà không đúng với quy hoạch được duyệt thì sẽ không làm được sở hữu nhà”.
 

Ông Nguyễn Công Hoàng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Hướng đến xây dựng những khu đô thị kiểu mẫu

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Công Hoàng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng. Theo ông Hoàng, thời gian qua công tác lập, quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch các dự án nhà ở đô thị chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt là việc đầu tư, hoàn thiện các công trình hạ tầng xã hội phục vụ người dân như trường học, công viên cây xanh, khu TDTT... Nhiều khu đô thị đã đưa vào khai thác, kinh doanh, cư dân sinh sống ổn định, nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh các hạng mục công trình hạ tầng xã hội.

-PV: Ông có suy nghĩ gì khi có ý kiến cho rằng, công tác quy hoạch chưa tốt dẫn đến nhiều khu đô thị thiếu hụt các công trình công cộng?

Ông Nguyễn Công Hoàng: Việc thiếu hụt các công trình công cộng trong các khu đô thị có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là do công tác lập quy hoạch, quản lý và thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt chưa tốt, dẫn đến chưa có những khu đô thị kiểu mẫu làm điểm nhấn cho thành phố. Trong đó phải nói đến chất lượng quy hoạch còn hạn chế, thiếu tầm nhìn. Tình trạng điều chỉnh quy hoạch cục bộ làm ảnh hưởng đến tổng thể khu vực trong thời gian qua chưa được tính toán cân nhắc kỹ, nhất là điều chỉnh quy hoạch từ đất cây xanh, TDTT sang đất khác.

-PV: Vai trò của chủ đầu tư trong công tác này thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Công Hoàng: Việc hình thành các công trình công cộng trong khu đô thị có vai trò chủ đạo của chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng các khu đô thị, chủ đầu tư thường xây dựng hạ tầng nhà ở trước, các hạng mục còn lại chờ cư dân sinh sống đông mới đầu tư. Một số dự án chưa chú ý đến việc hoàn thiện các công trình hạ tầng xã hội, chỉ quan tâm đến việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật để kinh doanh đất, nhằm nhanh chóng thu hồi vốn. Nếu công trình công cộng trong dự án được phê duyệt thuộc trách nhiệm thực hiện của chủ đầu tư, mà chủ đầu tư không thực hiện hoặc thực hiện không đúng kế hoạch, tiến độ thì sẽ bị xử phạt và bắt buộc phải thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản.
 

Nhóm PV Nội chính


 


.