Khẩu hiệu tuyên truyền: Hay ít, dở nhiều

02:06, 16/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nếu chịu khó quan sát khi đi qua các phố phường, giao lộ, khu đông dân cư, người đi đường thỉnh thoảng bắt gặp những câu khẩu hiệu hay và có ý nghĩa. Tuy nhiên, cũng có điều đáng tiếc là trong thực tế khẩu hiệu hay, có tính sáng tạo, gây được ấn tượng còn quá ít, trong khi khẩu hiệu dở, nội dung chung chung, rập khuôn, mông lung, dàn trải, thậm chí khó hiểu lại khá phổ biến.

Còn nhớ, vào năm ngoái, một tỉnh ở miền Trung phải tức tốc tháo gỡ câu khẩu hiệu của Ban An toàn giao thông quốc gia: “Vượt đèn đỏ chỉ dành cho người ít học”. Mới đây một địa phương ở phía Nam trước sự phản đối của dư luận đã dẹp bỏ câu khẩu hiệu: “Các em gái tự mình không thể mang thai. Các em trai và nam giới phải là một phần của giải pháp”. Những “thảm họa” kiểu này lác đác xảy ra, nhưng phổ biến nhất là dạng câu khẩu hiệu chung chung, vô thưởng vô phạt.

 

Panô tuyên truyền Ngày Môi trường thế giới ngắn gọn, nhưng quá trừu tượng! (Ảnh chụp trên đường Lê Lợi, TP.Quảng Ngãi).                                                                                                             Ảnh: pv
Panô tuyên truyền Ngày Môi trường thế giới ngắn gọn, nhưng quá trừu tượng! (Ảnh chụp trên đường Lê Lợi, TP.Quảng Ngãi). Ảnh: pv


Ở một số địa phương trong tỉnh có các tấm panô trưng khẩu hiệu: “Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước”. “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải đi đôi với bảo vệ môi trường”, “Chung tay cải cách hành chính để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”. Những câu khẩu hiệu như thế này không sai, nhưng không có tác dụng hướng dẫn mọi người phải làm gì để thực hiện mục tiêu chung. Lại có câu khẩu hiệu gây hoang mang: “Muốn cho vợ đẹp con xinh, hãy chọn cho mình biện pháp tránh thai”...

Thời gian gần đây, ở TP.Quảng Ngãi cũng xuất hiện một số câu khẩu hiệu xem ra khó hiểu. Nhân ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26.4 người ta trương lên câu khẩu hiệu: “Sáng tạo số: Tái hiện văn hóa mới”. Hay câu khẩu hiệu: “Tích cực xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc”, “Hãy hành động vì một môi trường lành mạnh cho tuổi trẻ”. Đặc biệt là vào những dịp lễ hội, phát động phong trào, đi đâu cũng gặp những câu khẩu hiệu rập khuôn mở đầu bằng: Nhiệt liệt chào mừng, Quyết tâm, Phấn đấu, Ra sức... Đành rằng khẩu hiệu là phải hô hào để hiệu triệu đám đông, nhưng nếu chỉ hô hào suông thì hiệu quả mạng lại không nhiều.

Không chỉ thiếu vắng những câu khẩu hiệu hay, tình trạng treo băng rôn, panô, áp phích tuyên truyền lộn xộn ở TP.Quảng Ngãi đôi khi cũng làm cho người đi đường nhức mắt.

Xã hội phát triển, ngày càng văn minh và hiện đại, vì vậy các hình thức tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, panô, phướn... cần được đổi mới cả nội dung lẫn hình thức. Cần bớt đi những câu khẩu hiệu chung chung, những câu kiểu... biết rồi, khổ quá, nói mãi. Khẩu hiệu không chỉ hay, ấn tượng mà còn phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ bởi lẽ người đi đường chỉ lướt qua, không có nhiều thời gian để đọc.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các bảng điện tử để thay thế dần dạng panô, áp phích truyền thống ở khu vực đô thị, các khu kinh tế, khu công nghiệp là điều cần làm để tạo thêm mỹ quan cho đô  thị, các khu công nghiệp và thu hút mọi người. Các hình thức tuyên truyền trực quan theo kiểu truyền thống, nếu muốn người đi đường chú ý cũng cần tính toán việc sử dụng chất liệu, kích cỡ, màu sắc sao cho phù hợp với vị trí, cảnh quan chung quanh.

Nên chăng đã đến lúc cần phải đổi mới văn hóa khẩu hiệu?

T.TÁNH


 


.