Tiền đâu để nhà trường tổ chức dạy bơi cho học sinh?

10:04, 22/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ thực trạng học sinh, con trẻ bị đuối nước nhiều, dư luận xã hội đặt vấn đề về việc giáo dục kỹ năng bơi lội cho học sinh các bậc học trong nhà trường hiện nay. Có người còn gay gắt, nhà trường quá chú trọng dạy chữ mà xem nhẹ giáo dục thể chất, các kỹ năng sống; học sinh không có sức “đề kháng” trước những rủi ro của cuộc sống, thiên nhiên... là lỗi, là trách nhiệm của nhà trường. Có người bảo ngành giáo dục, các nhà trường cần có ngay những giải pháp cụ thể để giáo dục, giảm thiểu tình trạng tử vong do đuối nước...

Việc nhà trường tổ chức dạy học bơi cho học sinh phổ thông hiện nay là hết sức cần thiết trong điều kiện đất nước ta có trên 3.000km bờ biển, hàng nghìn con sông lớn nhỏ, hệ thống kênh rạch chằng chịt... những rủi ro, tai nạn, thiệt hại về con người từ nước xảy ra khá cao. Về mặt chủ trương, đầu năm 2010, Bộ GD&ĐT có công văn gửi các Sở GD&ĐT về việc triển khai công tác phòng chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010-2015. Theo đó, các tỉnh, thành phố sẽ triển khai mô hình thí điểm dạy bơi trong các trường tiểu học bằng các hình thức phù hợp với từng địa phương.

Nhưng vấn đề lớn nhất đặt ra ở đây là chúng ta lấy đâu ra nguồn kinh phí để đầu tư, tổ chức hoạt động này trong nhà trường? Một câu hỏi khó có lời giải trong thời điểm hiện tại. Vì kinh phí xây dựng, duy trì hoạt động và bảo dưỡng bể bơi quá sức đối với các trường và địa phương, Mỗi trường chỉ xây một cái bể cũng cần đến hàng trăm triệu đồng.

Trong khi đó, nguồn kinh phí, hỗ trợ của ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, cơ sở vật chất nhà trường vẫn còn khó khăn, thiếu thốn. Tôi thiết nghĩ, một khi có nguồn kinh phí, được đầu tư, quản lý tốt thì ắt hẳn hoạt động bơi lội nói riêng, các hoạt động khác ở trường học nói chung sẽ tốt lên, lúc ấy học sinh, con trẻ mới đủ kiến thức, kỹ năng sống để ứng phó, giảm thiểu những rủi ro, tai nạn.

Đỗ Tấn Ngọc
 


.