Cấp sổ đỏ lối đi cho người khác

01:12, 09/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà và đất được hình thành trước giải phóng, nhưng hiện bà Lý Thị Hồ (78 tuổi) - mẹ liệt sĩ Nguyễn Hiên ở thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đang rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười, khi lối đi duy nhất vào vườn nhà lại được huyện Sơn Tịnh cấp sổ đỏ cho người khác...

Mất lối đi do lâu ngày không sử dụng

Bà Hồ cho biết, thửa đất số 940, Tờ bản đồ số 32, diện tích 1.600m2 được gia đình bà tạo lập trước năm 1960. Trên thửa đất này từng có căn nhà cấp 4. Đến năm 1997, thửa đất được cấp sổ đỏ cho con bà là Nguyễn Văn Hải. Cuối năm 1997, ngôi nhà sập, bà về sống với con trai là Nguyễn Văn Hiền. Trong suốt thời gian từ 1960 đến nay, gia đình bà vẫn đi trên con đường từ ngõ xóm vào vườn nhà.

Đường vào vườn nhà bà Hồ đã được cấp cho hộ ông Phan Văn Khích.
Đường vào vườn nhà bà Hồ đã được cấp cho hộ ông Phan Văn Khích.


"Tháng 7.2015, gia đình tôi phát quang lối đi thì ông Phan Văn Khích nói muốn đi vào nhà phải bỏ tiền mua đất, vì lối đi đó đã được đưa vào sổ đỏ của ông", bà Hồ nói. Vì muốn giữ tình làng nghĩa xóm, ông Nguyễn Văn Hiền (con trai bà Hồ) hỏi xin ông Khích 1,5m và ông Bùi Ánh 1,5m để có con đường rộng 3m đi vào. Ban đầu ông Khích đồng ý, nhưng hôm sau thì đổi ý, đòi phải trả tiền mới được đi nên gia đình bà Hồ khiếu nại. “Năm 1980, con trai tôi hy sinh ở chiến trường Campuchia, UBND xã đi vào nhà tổ chức lễ truy điệu bằng đường này. Năm 1997, Nhà nước cấp sổ đỏ cho con tôi, nay ông Khích kê khai cả con đường này nhưng vẫn được cấp sổ đỏ. Vả lại, theo sổ đăng ký ruộng đất của ông Khích năm 2001 thì không có thửa đất số 631, cũng như thửa 855”, bà Hồ cho biết thêm.

Ông Bùi Ánh (65 tuổi), nguyên cán bộ HTX Phong Niên nhà ở sát thửa đất của bà Hồ cho biết, từ trước 1975 đến nay, gia đình bà Hồ vẫn đi con đường ấy. Đường đi tuy nhỏ, nhưng đã hình thành con đường. Thửa đất cấp cho ông Khích, trước 1997 được đưa vào HTX và UBND xã quản lý. Cụ thể, từ năm 1975 - 1997, thửa đất đó do Tổ hội sản xuất của xóm 6 trồng cây bạch đàn bán lấy kinh phí hoạt động. Thực hiện Chỉ thị 299, Nghị định 64, thửa đất này không ai kê khai đăng ký, chính quyền xã cũng không chia cho ai...

Do bản đồ không thể hiện…

Dù nhà và đất của bà Hồ có trước khi ông Khích được cấp sổ đỏ hơn chục năm, nhưng bản đồ 299, bản đồ năm 1995… đều không thể hiện đường đi vào nhà bà Hồ. Hơn nữa, trong sổ mục kê và sổ 5b của xã Tịnh Phong bị tẩy xóa rất nhiều. Theo sổ mục kê, thửa đất số 631, diện tích 1.472m2 không ghi tên ai, sau đó được tách làm hai thửa, thửa đất 855 ban đầu ghi đất UB xã, sau được tẩy xóa ghi đè lên là Phan Văn Khích, thửa còn lại không đề tên ai. Năm 2005, UBND xã Tịnh Phong căn cứ vào giấy viết tay của ông Phan Văn Mẫn, xã Tịnh Ấn Tây cho ông Khích thửa đất 855, nên xã Tịnh Phong đã thành lập Hội đồng tư vấn xét cấp đất cho ông Khích, trong đó bao gồm cả đường đi vào nhà bà Hồ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Văn Hoành - Cán bộ địa chính xã Tịnh Phong cho biết: Trước năm 2005, thửa đất 855 chưa ai kê khai nên khi ông Khích có giấy cho tặng của ông Mẫn; đồng thời xét thấy việc ông Khích sản xuất ở thửa đất này không tranh chấp, phù hợp với Nghị định 181 nên xã thành lập Hội đồng tư vấn xét cấp đất cho ông Khích. Khi cấp đất, trên bản đồ 299 và các bản đồ khác không thể hiện đường đi vào nhà bà Hồ.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi, vì sao khi thực hiện Chỉ thị 299 là một thửa, sau này tách làm hai mà không cấp sổ đỏ cả hai thửa này cho ông Khích thì ông Hoành cho rằng: Thửa đất số 631, diện tích 1.472m2 hồi đó không thể hiện là của ông Mẫn mà để trống. Năm 2005, ông Khích chỉ đề nghị cấp sổ đỏ thửa đất 855, tức có diện tích, vị trí cụ thể, còn thửa 856 không có người đề nghị. Khi cấp giấy cho ông Khích, qua hai loại bản đồ và trên thực tế chỗ đó không có đường đi vào nhà bà Hồ. Hơn nữa, từ năm 1997, bà Hồ không ở trong khu vườn đó. Khi cấp đất, địa phương không hỏi cụ thể do hồi đó pháp luật không quy định.

Theo ông Phí Quang Hiển- Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh: Đường rộng 2m trở lên mới thể hiện trên các bản đồ. Còn thực tế có đường đi, nhưng khi cấp sổ đỏ cho người dân chồng lấn lên đường đi vào nhà người khác thì cấp nào làm sai, cấp đó phải khắc phục. Cụ thể ở đây là, nếu thực tế có đường đi, UBND huyện Sơn Tịnh cần xem xét thu hồi sổ đỏ, chỉnh sửa và trừ đường đi cho người dân. Hoặc người dân có thể khởi kiện ra Tòa án để được xem xét.


Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.