Hãy giúp đỡ cụ già neo đơn

05:11, 18/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai cụ già neo đơn Nguyễn Thị Thu (82 tuổi) và Nguyễn Thị Sửu (79 tuổi) ở xóm 1, thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) sống đùm bọc nhau trong căn nhà tình nghĩa của người em trai đã qua đời. Thế nhưng, hơn hai tuần trước, cụ Sửu đã mất đi, để lại cụ Thu một thân một mình sống hiu quạnh trong những ngày tháng xế chiều.

TIN LIÊN QUAN

Men theo con đường đất nhỏ, chúng tôi tìm đến nhà cụ Thu. Trước căn nhà tình nghĩa đã được xây lâu năm, cụ đang ngồi lọt thỏm trong chiếc ghế nhỏ, đôi mắt trông theo từng dòng người qua lại cho vơi nỗi hiu quạnh. Ở những năm tháng cuối đời, thay vì sống nương tựa con cháu, cụ Thu chỉ còn một thân một mình, lo hương khói cho cha mẹ và ba người em.

Cụ Nguyễn Thị Thu hiu quạnh ở tuổi xế chiều.
Cụ Nguyễn Thị Thu hiu quạnh ở tuổi xế chiều.


Cuộc đời cụ Thu có quá nhiều bất hạnh. Từ khi sinh ra, cha mẹ cụ đã nghèo khó, sinh được 6 người con thì chỉ có người con gái út lập gia đình, còn lại đều mất sớm hoặc sống neo đơn. Căn nhà mà cụ đang ở là nhà tình nghĩa của người em trai đã qua đời cách đây 4 năm để lại. Theo thời gian, căn nhà ấy cũng dột nát và xập xệ. Năm tấm hình thờ nằm lạnh lẽo giữa gian nhà trống hoác. Trong đó, bàn thờ của người em gái là cụ Nguyễn Thị Sửu chỉ mới lập hai tuần trước, nhưng cũng lạnh lẽo khói nhang. Hàng xóm cho biết, cụ Sửu mất sau khi nằm viện hai tuần, vì bệnh tiểu đường nhưng không được chữa trị sớm. Đám tang của cụ cũng đều nhờ bà con làng xóm lo, bởi cụ Thu đã lớn tuổi, còn người em út thì ở xa và cũng khó khăn.

Cụ Sửu mất đi, còn mình cụ Thu hiu quạnh, nhọc nhằn với từng bữa ăn, giấc ngủ. Bởi tuổi cao, mắt mờ, đi lại khó khăn nên hàng ngày cụ chỉ biết trông nhờ bà con qua lại mua cho chút rau, chút cháo ăn qua ngày. Lúc khỏe, cụ có thể mò mẫm để đun ấm nước, nồi cơm. Nhưng khi ốm đau, không ai chăm sóc, hàng xóm láng giềng biết thì qua lại đỡ đần. Hiện cụ Thu sống dựa vào số tiền trợ cấp xã hội mỗi tháng 270 nghìn đồng

Ông Ngô Như Hoanh – Trưởng ban Mặt trận thôn Hòa Bình cho biết: “Hoàn cảnh của cụ Thu rất thiếu thốn, đáng thương. Là hộ người già đơn thân nên cụ gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Cụ Thu đang rất cần sự giúp đỡ của xã hội để vơi bớt những thiệt thòi, khó khăn ở tuổi xế chiều.
 

Bài, ảnh: Hà Xuyên

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Thị Thu (82 tuổi) ở xóm 1 thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa) Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư- Phát triển, Chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 


.