Đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn: Chính sách có, chỉ chờ thực thi

08:09, 21/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nông nghiệp, nông thôn (NNNT) là lĩnh vực ít nhận được sự quan tâm đầu tư của doanh nghiệp (DN) vì rủi ro cao, lợi nhuận thấp, thời gian thu hồi vốn lâu. Do đó, để thu hút, khuyến khích DN cũng như các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào NNNT, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù…

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui chính sách mới

Có Dự án Đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và chế biến nấm, nhưng gần một năm nay, Giám đốc Hợp tác xã nấm Đức Nhuận, Mộ Đức (HTX) Lê Giang Phong chỉ biết nhìn chúng trong nuối tiếc. Lý do, khi mang tập dự án đầy triển vọng ấy gõ cửa các ngân hàng để vay vốn, anh Phong đều nhận được cái lắc đầu, vì không có tài sản thế chấp. “Tài sản thì HTX  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và máy móc, trang thiết bị. Nhưng đây là tài sản của tập thể nên đâu thế chấp được. Ngân hàng đòi hỏi thế chẳng khác gì từ chối khéo chúng tôi”, anh Phong bức xúc.

Rau an toàn, một trong bốn đối tượng được hỗ trợ đầu tư theo Quyết định 45.
Rau an toàn, một trong bốn đối tượng được hỗ trợ đầu tư theo Quyết định 45.


Và sự “từ chối khéo” ấy của ngân hàng đã khiến HTX nấm Đức Nhuận “khát” vốn, phải dậm chân tại chỗ. Hoạt động vì thế cũng chỉ dừng lại ở việc sản xuất và thu gom nguyên liệu nấm tươi của bà con xã viên để cung ứng cho thị trường, chứ chưa thực hiện chế biến “nấm ăn liền” bằng hình thức sấy, ướp để nâng cao lợi nhuận cũng như năng lực cạnh tranh. Điều này khiến HTX bị động nguồn nguyên liệu, không giữ chân được khách hàng cũng như thị trường. Chẳng thế mà khi hay UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích HTX đầu tư vào lĩnh vực NNNT, Giám đốc HTX nấm Đức Nhuận Lê Giang Phong vui mừng vì “với mức hỗ trợ 1 tỷ đồng, dự án của HTX sẽ được khởi động, tạo lực đẩy để mặt hàng nấm có cơ hội vươn ra thị trường lớn”.

Cùng với HTX nấm Đức Nhuận, HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ rau sạch Sông Trà (TP.Quảng Ngãi) cũng khấp khởi với chính sách mới của UBND tỉnh. Thế nên, để được thụ hưởng chính sách rất hấp dẫn này, HTX Sông Trà cũng đang tính toán đầu tư mở rộng quy mô sản xuất rau an toàn ở khu vực xã Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi (vì diện tích 10,2ha ở xã Nghĩa Dũng đã được UBND tỉnh đầu tư). Hướng đi này, theo lãnh đạo HTX Sông Trà là nhằm “đi trước đón đầu”, vì hiện giờ rau an toàn đã bắt đầu được người tiêu dùng quan tâm, nên về lâu dài, “cửa ra” cho mặt hàng này hứa hẹn sẽ rất rộng mở.

 Mong thuận lợi thực thi

 Dù phấn khởi với chính sách hỗ trợ đặc thù, nhưng các DN cũng như HTX lại lo chuyện thực thi. Bởi theo Quyết định 45 thì chỉ 4 lĩnh vực đầu tư được hỗ trợ gồm: Giết mổ gia súc gia cầm (GSGC), chăn nuôi gia súc tập trung, vùng sản xuất rau an toàn, vùng sản xuất cây dược liệu. Do đó, Giám đốc HTX nấm Đức Nhuận Lê Giang Phong lo lắng không biết nấm có được xếp vào nhóm “rau sạch” hay không dù bản thân nó thực sự “sạch”? Hơn nữa, điều khiến các DN cũng như HTX lo ngại nhất chính là sự bất nhất giữa các đơn vị liên quan.

Giám đốc HTX nấm Đức Nhuận Lê Giang Phong (đầu tiên bên trái) hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm linh chi cho cán bộ nông nghiệp tỉnh Attapeu (Lào).
Giám đốc HTX nấm Đức Nhuận Lê Giang Phong (đầu tiên bên trái) hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm linh chi cho cán bộ nông nghiệp tỉnh Attapeu (Lào).


Điển hình như việc anh được UBND huyện Mộ Đức và các sở, ngành ở tỉnh hướng dẫn xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh để HTX được vay 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Bảo vệ môi trường mà không cần tài sản thế chấp. Tuy nhiên, khi các thủ tục đã hoàn thành, ngân hàng lại yêu cầu phải có tài sản thế chấp mới giải ngân vốn, thì anh Phong phải chào thua. Bởi “nếu có tài sản thế chấp, HTX chúng tôi đã không nhọc công tìm nguồn vốn ưu đãi như thế”, anh Phong bày tỏ.

Trong khi đó, một số cơ sở giết mổ GSGC hay chủ trại chăn nuôi gia súc trong tỉnh đã bày tỏ sự tiếc nuối vì không được thụ hưởng chính sách ưu đãi theo Quyết định 45 do… chưa phải là HTX hoặc DN! Ví dụ như chủ trang trại heo L.V.T. (Nghĩa Hành).

Theo chủ trang trại này thì sẵn dịp hợp đồng liên kết chăn nuôi heo với Công ty Cổ phần CP sắp hết hạn, nên anh muốn “ra riêng” để tập trung đầu tư, mở rộng quy mô đàn bò lai từ 40 lên 100 con. Nhưng vì nguồn vốn hạn hẹp, anh T. chưa thể ngỏ lời với đối tác. Thế nên, khi hay tin UBND tỉnh có Quyết định 45, anh T. mừng như bắt được vàng. Vì, với mức hỗ trợ tối đa 1,5 tỷ đồng/dự án, đàn bò của anh chắc chắn không dừng lại ở con số 100. Có điều “khi tìm hiểu kỹ, tôi mới biết tỉnh chỉ hỗ trợ cho DN hoặc HTX thôi. Còn người dân như tôi thì không. Tiếc quá”, anh T. nói.

Trái với những hộ như anh T., các DN như Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, thuộc Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) rất phấn khởi khi được chúng tôi thông tin về Quyết định 45 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui thì DN trên cũng bày tỏ lo lắng khi vẫn chưa tìm được địa điểm có diện tích 100ha để triển khai Dự án bò sữa tại Quảng Ngãi với quy mô 2.000 – 2.500 con.

Rõ ràng với những gì thể hiện, Quyết định 45 của UBND tỉnh về việc khuyến khích DN, HTX đầu tư vào NNNT đang rất cần sự vào cuộc hỗ trợ của các cấp, ngành liên quan, nhằm kịp thời tháo gỡ và điều chỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, góp phần giúp chính sách này đến gần hơn các đối tượng thụ hưởng.   
     

Bài, ảnh: MỸ HOA

*Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Võ Việt Chính: “Chính sách hỗ trợ nên hướng đến đối tượng là tổ, đội sản xuất”.
Chính sách hỗ trợ, khuyến khích của UBND tỉnh đã ban hành là lực đẩy để các DN, HTX đến gần hơn với nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện nay có rất nhiều nông dân là chủ các trang trại, gia trại làm ăn hiệu quả, nhưng lại thiếu vốn để mở rộng quy mô sản xuất. Do đó, chúng ta nên nghiên cứu mở rộng, bổ sung đối tượng thụ hưởng theo Quyết định 45 là các tổ, đội sản xuất. Có như vậy sẽ thu hút được những nông dân cùng sở thích, chí hướng gia nhập vào các tổ, đội này, góp phần từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung, cũng như tiếp cận chuỗi sản xuất từ khâu cung ứng đến tiêu thụ.

*Ông Vũ Nhân - Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức: “Từ chính sách đến thực tiễn còn xa”.
Mặc dù chính sách hỗ trợ đặc thù khuyến khích DN và HTX đầu tư vào NNNT đã được UBND tỉnh ban hành, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai rộng rãi. Thực tế, quỹ đất sản xuất nông nghiệp của huyện Mộ Đức vẫn còn nên luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện để DN, HTX đầu tư vào lĩnh vực này nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời tạo cú huých cho nông nghiệp địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa có DN hay HTX nào quan tâm, để ý.

*Ông Lê Hùng Cường - Phó Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp nông thôn Tịnh Trà: “Sẽ tạo động lực cho HTX nhưng có nhiều trở ngại”.
Việc UBND tỉnh ban hành Quyết định 45 sẽ tạo động lực để HTX đầu tư vào một số lĩnh vực trong nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, trên thực tế không phải địa phương nào cũng hội tụ đủ các yếu tố như chính sách quy định. Hiện tại, HTX cũng đang đầu tư trồng 11ha cây cà gai leo, nhưng loại cây này không nằm trong danh mục được hỗ trợ theo chính sách nên rất khó triển khai mở rộng. Ngoài ra, nếu HTX đầu tư vào sản xuất rau an toàn thì lại gặp trở ngại về quỹ đất, cũng như nhận thức của người dân trong việc phối hợp thực hiện dự án.

*Ông Nguyễn Ngọc Minh, xã Bình Long (Bình Sơn): “Nông dân sẽ hưởng lợi nếu chính sách đi vào thực tiễn”.
Lâu nay, nông dân sản xuất nhỏ lẻ theo kiểu được đâu bán đấy nên lợi nhuận thấp, lại thiếu bền vững. Do đó, nếu như chính sách của UBND tỉnh đi vào thực tiễn, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ GSGC tập trung. Bởi một khi các cơ sở này đủ tiêu chuẩn đi vào hoạt động thì DN sẽ ký hợp đồng với người chăn nuôi, nghĩa là chúng tôi sẽ không phải nơm nớp với vấn đề đầu ra nữa. Điều này cũng sẽ thúc đẩy nghề chăn nuôi của địa phương phát triển theo hướng bền vững hơn.                          
     

M.H - H.H

 




 


.