TP.Quảng Ngãi nên ưu tiên việc gì trong những tháng tới?

08:06, 10/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, đến hết năm 2015, TP.Quảng Ngãi sẽ cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại II. Đây không phải là việc quá khó đối với Đảng bộ và nhân dân TP.Quảng Ngãi nói riêng và đối với tỉnh Quảng Ngãi nói chung, nhưng đây cũng không phải là việc dễ thực hiện.

Nghị quyết, kế hoạch xây dựng TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II được đặt ra từ khi thành phố chưa có quyết định mở rộng, lúc đó đã thấy rất nhiều việc cần làm, nhiều chỉ tiêu không dễ đạt được vào năm 2015. Nay, thành phố được mở rộng, khó khăn nhiều hơn bội phần. Vấn đề có ý nghĩa cơ bản, to lớn là chúng ta làm thế nào để bộ mặt TP.Quảng Ngãi thực sự có những đổi thay, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên so với trước, trên cơ sở đó sẽ được Chính phủ công nhận là đô thị loại II. Chúng ta quyết không chạy theo "chủ nghĩa thành tích".

Chính vì lẽ đó, đây là lúc cần rà soát thật kỹ lưỡng để chỉ ra thật đúng, thật trách nhiệm, những gì còn phải phấn đấu thực hiện để đạt mục tiêu. Thành phố được tỉnh hỗ trợ có thể làm được khối lượng công việc cụ thể nào, có thể huy động nguồn lực đến mức nào để hoàn thành các mục tiêu chủ yếu, đưa thành phố tiến sát các tiêu chí của đô thị loại II? Không quá khó nhưng cũng không dễ với hoàn cảnh thực tế của chúng ta hiện nay.

Trong những việc cần rà soát, cần làm, phải chăng có các lĩnh vực cần ưu tiên quan tâm, đó là:
Trước tiên, là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tập trung lực để hoàn thành trong thời gian ngắn một vài đường trục, một số vỉa hè và trồng cây xanh, tạo bước đột phá, góp phần làm cho bộ mặt thành phố khác xưa. Xây dựng một vài công viên, nhà văn hóa quy mô khá và tổ chức khai thác có kết quả. Hoàn thành một vài bệnh viện, trạm xá chủ lực, hoàn thành một số nhà trẻ, mẫu giáo, trường phổ thông, chuyên nghiệp, dạy nghề; hoàn thành một vài công trình thoát nước cơ bản để cải thiện cuộc sống cho nhân dân. Tổ chức tốt hơn mạng lưới thương mại, dịch vụ chất lượng cao,  hoàn thành thật nhanh chợ trung tâm và chợ đầu mối, chợ nông thôn với tính toán đầy đủ, chặt chẽ để phát huy tác dụng cao sau khi xây dựng xong.

Vấn đề nguồn nhân lực có ý nghĩa quyết định đối với mọi công việc, mọi tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa bàn. Rà soát và nâng cao một bước chất lượng nguồn cán bộ, chất lượng đội ngũ lao động, trước nhất là sắp xếp lại, tinh giản biên chế và đào tạo lại lực lượng dôi dư để bố trí vào các công việc phù hợp.

Còn nửa năm, thời gian không nhiều, nhưng không phải quá ít vì những  việc cần làm đã được thực hiện mấy năm qua, nay chỉ rà soát lại, khẩn trương hoàn thành. Cần ưu tiên những việc có tầm tạo nên nét mới, bước đột phá của thành phố mà ai cũng nhận ra, nhất là những ai ngày ngày quan tâm đến sự phát triển của thành phố và chí ít là những người con Quảng Ngãi đã lâu mới về thăm quê.
Hãy cùng nhau nỗ lực và chờ đón ngày cuối năm đầy vui tươi, phấn khởi!

Trịnh Quang Hạo
 


.