Thực hư việc nằm máy miễn phí chữa bách bệnh

10:04, 09/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Quảng Ngãi xuất hiện nhiều cơ sở nằm máy miễn phí. Nhiều cụ ông, cụ bà đổ xô đi nằm để mong được điều trị những căn bệnh tuổi già, mặc dù ngành y tế vẫn chưa kiểm chứng tính hiệu quả của thảm giải nhiệt và máy ngồi xông hơi.
 
Với hy vọng sẽ xua tan bớt những căn bệnh tuổi già như: Đau nhức xương khớp, thoái hóa cột sống... hằng ngày cứ khoảng 7 giờ sáng đến 16 giờ chiều có hàng chục cụ ông, cụ bà đến xếp hàng ở Trung tâm nằm máy miễn phí Happy Plus tại số 82 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) để lấy số thứ tự nằm thảm giải nhiệt và nằm ghế xông hơi bán thân miễn phí. Đón tiếp các cụ là đội ngũ nhân viên nữ xinh đẹp, nhiệt tình với nụ cười tươi rói luôn hiện hữu trên môi và không ngớt lời mời: “Đây là hoàn toàn miễn phí, nằm bao lâu cũng được”.

 

Nhân viên trung tâm đang quảng cáo chức năng của máy xông bán thân.
Nhân viên trung tâm đang quảng cáo chức năng của máy xông bán thân.


Trong vai người lần đầu tiên đi nằm máy, chị nhân viên nhiệt tình quảng cáo, đây không chỉ máy dành cho người già mà người trẻ nằm cũng rất tốt, rồi liền kéo tôi ngồi vào ghế để chờ đến lượt nằm thảm giải nhiệt và ngồi máy xông bán thân. Trong căn phòng lúc này có hàng chục cụ đang ngồi đợi như tôi. Hỏi ra mới biết các cụ đến từ rất sớm nhưng vẫn chưa đến lượt. Cụ N.T.V nhà ở phường Nghĩa Chánh cho biết: “Tôi đến đây được hơn 5 tháng rồi và thấy người cũng khỏe ra”. Bốn phía căn phòng đều treo hàng chục “tấm bằng” toàn tiếng Hàn Quốc và được đóng khung kỹ lưỡng. Hỏi nhân viên họ cho biết đó là bằng chứng nhận hoạt động của cơ sở này và chứng nhận chất lượng của máy.

Sau khi các ghế đã kín chỗ, một người đàn ông khoảng gần 40 tuổi tự xưng là “chuyên gia sức khỏe” bước ra. Câu đầu tiên ông ta nói là “hôm nay là thứ 7, bố mẹ, ông bà rất may mắn được con tư vấn về sức khỏe…”. Ông ta bắt đầu diễn giải về các bệnh: Đau nhức xương khớp, trĩ, ung thư... rồi kết một câu: “Nhưng bố mẹ, ông bà yên tâm, từ nay không lo về những bệnh này nữa vì đã có thảm giải nhiệt và máy xông bán thân”. Để minh chứng cho những lời nói ấy, người đàn ông này dẫn chứng những trường hợp nhờ các “máy thần tiên” này mà có được sức khỏe dồi dào và tiết kiệm được số tiền hàng trăm triệu đồng thay vì mua thuốc men. Nghe xong, nhiều người trầm trồ: “Máy này công hiệu quá, nằm một thời gian thử xem sao rồi mua”.

Tư vấn xong nhân viên mời lần lượt 6 người ngồi vào máy xông bán thân. Và không quên kèm theo những lời giới thiệu “mát tai”: Ngồi vào chiếc máy này sẽ tống khứ được tất cả các bệnh trong người ra, từ bệnh trĩ, gan, ung thư…Nghe thế, cả căn phòng trở nên lộn xộn vì ai cũng muốn ngồi vào những cái máy đó, nhưng mỗi người chỉ được ngồi 20 phút.

Sau đó, nhân viên sẽ hướng dẫn cho từng người sang “phòng thần tiên” thứ 2 để nằm thảm giải nhiệt happy plus. Phòng  được bố trí khoảng 20 chiếc giường có trải thảm giải nhiệt. Trên mỗi thành giường có dán tờ giấy ghi công dụng của thảm.

Nhân viên ở đây cho biết, cả hai máy đều có xuất xứ từ Hàn Quốc và trị được bách bệnh từ tiểu đường đến đau khớp. Ai tham gia kiên trì sẽ khiến cột sống thẳng lại không còn đau nhức. Sau khi nằm được một thời gian nếu cụ nào thấy được công dụng của máy sẽ mua về sử dụng. Một cụ thường xuyên đến trung tâm nằm máy cho biết đã có 5, 6 người mua thảm về nằm. Mỗi chiếc máy có giá trị hàng chục triệu đồng. Đối với máy ngồi xông bán thân có giá 57 triệu, còn thảm giải nhiệt có giá 60 triệu đồng. Đó là những số tiền không phải là nhỏ với những người có thu nhập bình dân.

Trao đổi với chúng tôi về thực hư của việc nằm máy chữa bách bệnh, ông Lê Văn Phương- Trưởng Phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết: Các trung tâm nằm máy trước đây xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn, nay cũng có mặt trên địa bàn TP.Quảng Ngãi với nhiều cơ sở. Hiện Sở Y tế không có cấp phép cho các Trung tâm nằm máy miễn phí ở Quảng Ngãi. Bà Trần Thị Liễu – Phó Chủ tịch phường Nghĩa Chánh cũng khẳng định, các trung tâm nằm máy đóng trên địa bàn phường đều không đăng ký kinh doanh. Trong thời gian tới, phường sẽ đến kiểm tra hoạt động và tùy theo mức độ vi phạm mà xử lý.

Ông Phương cảnh báo: “Theo quy định, tất cả sản phẩm liên quan tới sức khỏe con người phải được sự kiểm định và cấp phép của Bộ Y tế. Chức năng, công dụng của thảm nằm và máy ngồi xông hơi bán thân nếu nằm miễn phí phải có giấy phép quảng cáo, tư vấn và hướng dẫn sử dụng của Bộ Y tế Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân nên cẩn thận kiểm tra kỹ trước khi quyết định dùng máy và mua máy để tránh mất số tiền lớn.
 

Bài, ảnh: Đ.S
 


.