Thả diều: Đừng để thú chơi trở thành... mối lo

12:05, 26/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Mùa hè đến cũng là mùa thả diều bắt đầu rộ lên. Đây được xem là một trong những trò giải trí hấp dẫn của mọi tầng lớp với đủ lứa tuổi, nhất là trẻ em. Song bên cạnh những thú vui thì vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

TIN LIÊN QUAN


Khoảng 4 giờ chiều hàng ngày, khi cái nóng oi ả dần dịu bớt, ánh nắng tắt dần đi cũng là lúc những cánh đồng trống đón những cánh diều no gió, dập dìu bay lượn. Những cánh đồng, những khu đất trống là địa điểm lý tưởng để các em thiếu nhi thỏa sức thả diều. Trò chơi này có sức cuốn hút đối với lứa tuổi học trò, không chỉ ở nông thôn mà còn ở thành thị.

Rong ruổi trên các cánh đồng, những khu đất trống vào những buổi chiều không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh những em nhỏ chạy tung tăng trên đồng chăm chú nhìn theo những cánh diều với đủ hình dạng, sắc màu bay lượn trên bầu trời.

 

Thú chơi diều không chỉ cuốn hút trẻ em ở vùng nông thôn...
Thú chơi diều không chỉ cuốn hút trẻ em ở vùng nông thôn...

 

...mà còn là thú chơi ưa thích của trẻ em thành thị
...mà còn là thú chơi ưa thích của trẻ em thành thị


Nếu như ngày xưa diều chủ yếu được người chơi làm bằng giấy tập học trò, sợi dây cột diều bằng sợi chỉ mỏng manh thì ngày nay cánh diều được thay bằng diều vải, thiết kế, thêu vẽ sang trọng và bắt mắt với giá dao động từ 20.000 - 60.000 đồng/một con diều, phong phú đa dạng các loại để người mua lựa chọn. Ngoài những cánh diều hình bướm, hình phượng hoàng, còn có những diều hình siêu nhân, người nhện, cá voi, cá mập, voi… với nhiều màu sắc khác nhau, tạo nên một bức tranh sống động trên bầu trời.

Trong điều kiện thiếu sân chơi trong những ngày hè như hiện nay, đối với các em, những buổi chiều thả diều cùng bạn bè là dịp để vui chơi thỏa thích. Song, với trò chơi này nếu không có sân chơi hợp lý, không được người lớn theo dõi, nhắc nhở thì các em rất dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Bởi, điều kiện chơi thả diều là phải ở nơi trống trải, ít cây cối, nhà cửa vì có gió mạnh và diều không bị vướng các vật cản, đứt dây. Do điều kiện ít các khu đất trống, nhiều em đã “liều lĩnh”  chơi diều ở ngay cả những nơi gần đường dây tải điện, rất dễ xảy ra các sự cố chập điện, cháy nổ, gây tai nạn về điện ảnh hưởng đến tính mạng hoặc gần tuyến lộ giao thông, nhiều em mải mê theo diều mà chạy ra đường dễ gây ra tai nạn giao thông.

 

Thả diều ngay những đường dây truyền tải điện rất dễ xảy ra tai nạn điện, nguy hiểm đến tính mạng trẻ em
Thả diều ngay những đường dây truyền tải điện, rất dễ xảy ra tai nạn điện, nguy hiểm đến tính mạng trẻ em


Thực tế đã có những vụ tai nạn điện giật chết người do thả diều như hồi chuông cảnh báo, các em nhỏ khi thả diều cần rất thận trọng, đặc biệt là tránh đường dây điện đi qua. Với nhiều nguy hiểm rình rập phía sau cánh diều, song không ít thanh thiếu niên vẫn vô tư chơi, bất chấp tai nạn cho bản thân và gây nguy hại cho người khác.

Thiết nghĩ để có những giây phút thư giãn lành mạnh, an toàn với những cánh diều, thì các bậc cha mẹ nên quan tâm, nhắc nhở con em mình có ý thức và cẩn thận hơn khi tham gia trò chơi này để tránh những hậu quả nghiêm trọng, đáng tiếc xảy ra.
 

Quy định tại Khoản 4, Điều 11, Nghị định 106/2005/NĐ - CP, ngày 17/08/2005 của Thủ tướng Chính phủ, cấm: Thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp; thả bất kỳ vật gì có khả năng gây hư hại đến công trình lưới điện cao áp.

Tại Điều 15, Nghị định 68/2010/NĐ-CP ngày 15/06/2010 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm các quy định về an toàn điện. Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Thả diều, bóng bay, các vật bay khác, các loại pháo khi bắn ra có dây kim tuyến hoặc thả bất kỳ vật gì từ trên cao trong phạm vi bảo vệ công trình điện hoặc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện;...

PV

 


.