Cụ ông nuôi vợ tai biến và 3 con tâm thần

07:04, 27/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở tuổi 84- cái tuổi gần đất xa trời, cái tuổi đáng ra phải được vui vầy cùng con cháu, nhưng với ông Đỗ Bùi ở thôn Đức An, xã Bình Minh (Bình Sơn) thì  vẫn còn canh cánh nỗi lo cho vợ và  3 đứa con của mình.

TIN LIÊN QUAN

Hôm tôi đến nhà ông Đỗ Bùi, vừa bước vào sân thì đã nghe tiếng la hét, đập phá trong nhà. Ông Bùi vội chạy ra và dẫn tôi vào phía nhà dưới và kể trong nỗi đau xót xa: Nhà có một người bệnh đã khổ, nhưng đằng này nhà tôi lại có đến 4 người, 3 người bị bệnh tâm thần, vợ thì tai biến nằm một chỗ. Vợ chồng ông Bùi sinh được 6 người con (3 trai, 3 gái). Trong đó, ông Đỗ Tình (59 tuổi) bị bệnh nặng nhất, mất hoàn toàn sức lao động nhưng lại hay quậy phá nên việc chăm sóc ông hết sức khó khăn. Mọi sinh hoạt hàng ngày của ông Tình đều do một tay ông Bùi lo liệu.

 

Ông Đỗ Bùi bên người vợ bệnh tật và các con của mình.
Ông Đỗ Bùi bên người vợ bệnh tật và các con của mình.


Còn ông Đỗ Tính (53 tuổi) tuy tương đối tỉnh táo nhưng thỉnh thoảng vẫn hay lên cơn, đau đầu nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông trở thành người lao động chính. Những lúc khỏe mạnh ông lo làm dăm ba sào lúa, chăm mấy con bò kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Riêng chị Đỗ Thị Trà (30 tuổi) cũng bị thần kinh nhẹ và bệnh thận nặng nên chỉ quanh quẩn ở nhà phụ cha chăm sóc cho người anh trai Đỗ Tình. Người vợ của ông Bùi là bà Trần Thị Thảo (77 tuổi) thì bị tai biến nằm một chỗ.

Những đứa con lành lặn khác của ông Bùi cũng vì hoàn cảnh khó khăn phải tha phương nơi đất khách và đã lập gia đình nhưng kinh tế cũng chẳng mấy khá giả nên không phụ giúp được nhiều cho cha mẹ và anh chị em. “Những lúc lên cơn chúng lại nói cười ngây ngô và những ngày trở trời lại bị những cơn đau đầu hành hạ khiến tôi nhiều năm nay ăn ngủ không ngon”, ông Bùi nói mà nước mắt chảy dài trên đôi gò má gầy nhom.  

Nguồn sống của gia đình ông phụ thuộc vào khoản tiền gia đình có công với cách mạng là 600.000 đồng/tháng và số tiền dành cho người cao tuổi 180.000 đồng/tháng . Ba người con của ông đều được hưởng chế độ dành cho người tàn tật 180.000 đồng/ tháng. Như vậy, trung bình mỗi tháng gia đình ông có 1,5 triệu đồng để trang trải cho 5 miệng ăn. Chia tay ông ra về mà lòng tôi trĩu nặng nỗi trăn trở của ông: “Giờ còn sống tôi lo cho chúng được ngày nào hay ngày đó. Nhưng tôi cũng không thể sống được mãi, nên không biết rồi tương lai của chúng sẽ như thế nào…”.

        

Trúc Giang

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Đỗ Bùi ở thôn Đức An, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, Chi nhánh Quảng Ngãi.                                  

 

 


.