Một tấm lòng biết sẻ chia với cộng đồng

03:02, 15/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay, người dân ở hẻm 17, đường Tô Hiến Thành thuộc tổ dân phố 21 phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) đón Tết trong tâm trạng hồ hởi, vui vẻ. Nguyên nhân là đoạn đường hẻm dài hơn 50m lầy lội bùn nhão trước kia nay đã được đầu tư bê tông xi măng sạch sẽ. Điều đáng nói là đoạn đường này lại do một cá nhân tự xin chủ trương và bỏ vốn thực hiện.  

Mặc dù mới chuyển về sinh sống ở hẻm 17, đường Tô Hiến Thành - tổ dân phố 21 phường Trần Phú hơn 4 năm, nhưng người dân trong tổ ai cũng biết đến anh Phan Phú Thanh - một đảng viên trẻ đang tham gia sinh hoạt tại địa phương, kỹ sư trẻ Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất - người đã tự nguyện bỏ tiền túi ra để làm đường cho mọi người cùng đi.

Đoạn đường hẻm hơn 50m với mặt cắt ngang 3m, xưa nay vốn là nỗi “mặc cảm” của người dân sống ở đây. Mỗi lần trời mưa, nước ứ lại, bùn đất đỏ dính vào người và phương tiện qua lại. Không chỉ mùa mưa, ngay cả những dịp Tết đến xuân về, đoạn đường này cũng đã gây phiền toái do nền đường trũng thấp, không có hệ thống thoát nước nên chỉ sau vài cơn mưa nhẹ, cảnh lầy lội lại tái diễn.

Cám cảnh đường bùn đất, giữa năm 2013, anh Phan Phú Thanh quyết định viết đơn đề nghị phường Trần Phú chấp nhận cho gia đình anh làm đường bê tông xi măng nội bộ kèm hệ thống thoát nước trong khu dân cư. Nói là làm, sau khi trình bày ý kiến và được chấp nhận, anh bắt tay vào mua vật liệu và thuê nhân công về làm đường. Bà con trong hẻm thấy thế nên cũng ủng hộ mỗi gia đình 2 triệu đồng; tổ dân phố 21 cũng trích quỹ hỗ trợ 1 triệu đồng.

Chỉ sau một thời gian ngắn thi công, đoạn đường này đã chính thức hoàn thành với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng, trong đó gia đình anh Thanh đóng góp hơn 40 triệu đồng. Mọi người trong khu dân cư ai ai cũng hân hoan. Ông Trần Đức Thanh, một hộ dân ở hẻm 17, đường Tô Hiến Thành cho biết: “Đoạn đường này gồm có 5 hộ, lúc xưa là đường đất đỏ, sau này mấy hộ cùng với anh Thanh làm đường, trong đó anh Thanh là nhà tài trợ chính. Bây giờ đường đã khang trang, mọi người đi lại rất thuận lợi”.

Không còn cảnh đường đất lầy lội, cuộc sống người dân trong con hẻm nhỏ dường như tươi mới hơn, tình làng nghĩa xóm cũng càng thêm chan hòa, gắn bó. Trải lòng với mọi người về công việc mình làm, anh Phan Phú Thanh chia sẻ: “Trước kia đoạn đường này là đường đất, mưa vài ngày là nổi bùn, việc đi lại khó khăn. Do đó, tôi muốn làm đường đi cho cứng cáp, sạch sẽ. Tôi đã họp các hộ dân và xin chủ trương, sau đó liên hệ với đơn vị thi công để thực hiện. Nhờ được mọi người đồng tình chung sức nên công việc thuận lợi và hoàn thành nhanh chóng”.

Mặc dù anh Thanh luôn tự nhận việc làm của mình là “nhỏ nhoi”, chỉ góp thêm một phần công sức vào công việc chung. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự nguyện bỏ một số tiền lớn để xây dựng lối đi chung như anh. Làm được điều đó  phải là người có tấm lòng vì cộng đồng.

Ngọc Hà
 


.