Em gần 90 tuổi nuôi anh mù lòa

09:11, 14/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- 94 tuổi cũng là ngần ấy năm không nhìn thấy ánh sáng mặt trời nên ông Võ Rặm, thôn An Thạnh 1, xã Bình Phú (Bình Sơn) phải sống nương tựa vào vợ chồng người em trai. Hai vợ chồng người em nay cũng đã gần 90, nhưng vẫn ngày ngày làm ruộng để lo cho anh  trai chu toàn.

TIN LIÊN QUAN

Tìm đến nhà ông Võ Tri (em trai của ông Võ Rặm) lúc trời đã về chiều, nhưng vợ chồng ông Tri vẫn còn ở ngoài đồng. Nơi bể nước, ông Rặm lom khom ngồi vo gạo thổi cơm. Rồi ông lại lần dò bê nồi cơm tìm đường quay vào bếp. Nồi cơm nhỏ xíu đựng chưa tới nửa chén gạo được ông Rặm thành thục bắc lên bếp rồi nhóm lửa. Tuy mắt không nhìn thấy gì, nhưng ông Rặm nhóm bếp rất nhanh và khéo. “Sống với tụi nó đã hơn 50 năm, nấu cơm là việc duy nhất tui có thể phụ giúp cho vợ chồng nó”, giọng ông Rặm chợt buồn.

 

Dù mù lòa, ông Rặm vẫn tự mình nấu cơm để đỡ đần cho em.
Dù mù lòa, ông Rặm vẫn tự mình nấu cơm để đỡ đần cho em.


Ngay từ khi mới sinh ra, ông Rặm đã chẳng nhìn thấy được gì. Thương anh mù lòa, phải chịu biết bao thiệt thòi nên ông Võ Tri nhận trách nhiệm nuôi anh. Hơn 50 năm qua, dù phải lo toan cho 6 người con, nhưng ông Tri chẳng bao giờ bỏ rơi anh mình. Lúc còn sức khỏe thì làm ruộng, giờ đã gần 90 tuổi nên ông Tri cùng vợ trồng vạt bắp, dăm hàng khoai lang…để kiếm tiền đắp đổi qua ngày.

Thương em vất vả, ông Rặm dù chẳng nhìn thấy gì nhưng cũng mày mò tự học cách đan rổ tre. Chỉ có điều, thay vì nhìn người khác rồi làm theo, ông Rặm phải cầm chiếc rổ, chầm chậm sờ từng sợi lạt để thuộc làu đường đan. Không nhanh nhẹn được như người bình thường, nên mất 7 ngày ông Rặm mới đan xong 1 chiếc. Cả tháng trời quần quật với lạt, với tre, ông  Rặm chỉ kiếm được gần 100 nghìn đồng. Năm nay, bà Triên đã bước sang tuổi 80, ông Tri cũng đã gần 90 tuổi. Vậy mà ngày nào hai ông bà cũng quần quật ngoài đồng.

“Thời chiến tranh, tôi bị giặc bắn bị thương ở tay. Anh cứ ngồi bên tôi mà khóc mãi. Giờ cứ trái gió trở trời, tay tôi đau nhức, anh cũng đi ra đi vào, không yên”, ông Tri rưng rưng khi nói về tình anh em sâu đậm. Hiện tại, vợ chồng ông cùng người anh trai mù lòa chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp thương binh của ông Tri để sống qua ngày. “ May mà trời còn thương. Hễ anh khỏe là tui bịnh, mà anh bịnh là tui khỏe. Vậy nên mới có thể luân phiên lo cho nhau. Chỉ sợ mai này đuối sức, bịnh một lúc, thì lấy ai chăm anh tui mù lòa?...”, ông Tri bỏ lửng câu nói rồi rưng rưng nhìn anh trai.


Bài, ảnh: Ý THU

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Võ Rặm, thôn An Thạnh 1, xã Bình Phú, huyện Bình Sơn,  tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 


 


.