Để gia đình thực sự là tổ ấm

05:06, 28/06/2013
.

(QNg)- Gia đình đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi một con người cũng như đối với sự phát triển của xã hội. Những tưởng đơn giản để xây dựng gia đình hạnh phúc, song thực tế cần dung hòa nhiều giá trị để kết nối yêu thương.

TIN LIÊN QUAN


Thắp sáng ngọn lửa trách nhiệm  
        
Chuyện của gia đình ông Nguyễn Sơn Hải (60 tuổi, ở thôn La Hà 3,  xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa) khiến nhiều người cảm động. Hôm chúng tôi đến thăm, giữa cái nắng gắt của ngày hè, mặc cho mồ hôi đầm đìa, ông Hải vẫn nhẹ nhàng xoa bóp đôi chân của vợ để giúp bà quên đi nỗi đau bệnh tật. Bà Lương Thị Huệ (vợ ông Hải) bị bệnh u tỷ, không đi lại được. Nói về quãng thời gian nằm trên giường bệnh, bà Huệ không sao cầm được nước mắt: “Ảnh rất thương yêu, quý trọng vợ con. Không có ảnh chắc tôi đã chết từ lâu”.

Phụ nữ TP Quảng Ngãi múa sạp trong Ngày hội phụ nữ thành phố khỏe-đẹp lần thứ I-2012.
Phụ nữ TP Quảng Ngãi múa sạp trong Ngày hội phụ nữ thành phố khỏe-đẹp lần thứ I-2012.


Có không ít người, khi vợ ốm đau, kinh tế eo hẹp đã sinh chán nản, bỏ bê trách nhiệm đối với gia đình. Thế nhưng với ông Hải thì ngược lại. Ông càng lao động cật lực để kiếm tiền chữa bệnh cho vợ và nuôi ba đứa con học đại học. Một mình ông đảm đương công việc từ xay xát lúa, chăn nuôi heo, bò cho đến công việc đồng áng. Đến mùa thu hoạch, ông dầm mưa dãi nắng cùng chiếc máy gặt đập liên hợp cắt lúa cho người dân trong xã. Ông Hải bảo: “Mỗi lần đi làm là ruột gan tui nóng như lửa đốt. Sợ má nó ở nhà bị té. Có hôm về nhà thấy bả bị té, đau đớn nằm dưới nền mà đứt cả ruột”.

Suốt gần chục năm chăm sóc vợ từ việc tắm rửa, ăn uống cho đến tiểu tiện, đại tiện, ông Hải không một lời ca thán. Ông Hải thổ lộ: “Bả không đi đây đó như người ta, hàng ngày lại chịu đau đớn, càng nghĩ mình càng thương. Vợ chồng mà, sống với nhau phải có nghĩa có tình”. Chúng tôi nói vui: “Cô Huệ là người hạnh phúc nhất đấy”. Bà Huệ nhìn chồng với ánh mắt hạnh phúc rồi cười hiền bảo: “Từ hồi ưng nhau đến giờ đã hơn 30 năm, ổng chưa một lần chửi bới, đánh đập vợ con. Việc lớn việc nhỏ vợ chồng đều trao đổi, bàn bạc với nhau”.

Cuộc sống hạnh phúc của gia đình ông Hải như thể chiếc gương soi đối với nhiều gia đình ở thôn La Hà 3. Đây là địa phương được tỉnh chọn làm điểm triển khai mô hình Câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”. Các hộ gia đình tham gia CLB thường bàn bạc, nhắc nhở nhau xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc. Trưởng thôn La Hà 3, Chủ nhiệm CLB “Gia đình phát triển bền vững” Võ Đình Vân cho hay, có 35 hộ gia đình tham gia câu lạc bộ, trong đó có cả những gia đình trước đây từng xảy ra bạo lực.  “Từ ngày có câu lạc bộ, bà con hiểu biết nhiều hơn về pháp luật liên quan đến hôn nhân gia đình, học được cách gìn giữ mái ấm gia đình hạnh phúc. Mâu thuẫn, bạo lực gia đình giảm hẳn. Các gia đình nỗ lực vươn lên, chăm lo nuôi dạy con cái. Tình làng nghĩa xóm thêm gắn chặt”, ông Vân phấn khởi nói. Để gia đình thực sự là tổ ấm, gia đình ông Hải, các hộ gia đình trong CLB “Gia đình phát triển bền vững” ở thôn La Hà 3 và rất nhiều gia đình ở các địa phương trong tỉnh đang ngày đêm vun đắp tình thương, trách nhiệm.  

“Rào cản” cần xóa bỏ

Gia đình là môi trường đầu tiên và quan trọng bậc nhất trong việc xây đắp tâm hồn, nhân cách của mỗi một con người. Và, cũng giống như tế bào khỏe mạnh nuôi sống cơ thể, gia đình là nhân tố tích cực thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng bạo lực gia đình, ly hôn có chiều hướng gia tăng. Điều này đã kéo theo nhiều hệ lụy đau lòng. Gần đây nhiều vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng xảy ra khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc. Đơn cử như ở huyện Tư Nghĩa, người vợ bị chồng đánh đập, xua đuổi dẫn đến uống thuốc sâu tự vẫn; ở huyện Đức Phổ xảy ra trường hợp người vợ bị chồng đánh đập, nhục mạ đã không kiềm chế được bản thân, lấy đá đập vào đầu chồng dẫn đến tử vong… Mới đây nhất là trường hợp cháu bé ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), bị cha ruột đánh đập dã man.

 

Ông Hải hàng ngày chăm sóc vợ.
Ông Hải hàng ngày chăm sóc vợ.


 Theo số liệu thống kê của Sở VH-TT&DL, trong năm 2012 toàn tỉnh xảy ra 463 vụ bạo lực gia đình, tăng 306 vụ so với năm 2011. Nạn nhân của các vụ bạo lực gia đình chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Theo cán bộ phụ trách công tác gia đình (Sở VH-TT&DL), con số thống kê trên là chưa đầy đủ. Thực tế có nhiều phụ nữ âm thầm chịu đựng nỗi đau bạo hành bởi suy nghĩ “xấu chàng hổ ai”. Mỗi một lằn roi, vết bầm trên cơ thể nạn nhân các vụ bạo hành như mỗi một nhát dao cứa dần sợi dây gắn kết trong gia đình. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bạo lực gia đình là do thiếu hiểu biết, thiếu tôn trọng, chia sẻ lẫn nhau trong cuộc sống, người chồng không làm chủ được bản thân khi uống rượu bia… Hiện nay, trong nhiều gia đình, nhất là giới trẻ thiếu gìn giữ các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, thiếu sự tôn trọng, tin tưởng, yêu thương, tha thứ, chia sẻ lẫn nhau. Điều này dễ dẫn đến hôn nhân tan vỡ. Kết quả thống kê cho thấy, trường hợp ly hôn trên địa bàn tỉnh tăng cao trong thời gian gần đây. Năm 2009 toàn tỉnh xảy ra 638 trường hợp ly hôn. Trong năm 2012 có đến 1.083 trường hợp ly hôn.

Nhiều cán bộ phụ trách công tác gia đình của tỉnh lo ngại trước tác động tiêu cực của cơ chế thị trường đến các gia đình. Nhiều bậc cha mẹ chạy theo lợi ích kinh tế, quên đi nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục con cái. Nhiều thanh thiếu niên có lối sống thực dụng, bị “tiêm nhiễm” các thói hư tật xấu thông qua các trò chơi trên mạng. Tình trạng tảo hôn vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là ở khu vực miền núi… Đây là những “rào cản” đối với việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Mỗi gia đình và toàn xã hội hãy cùng chung tay xóa bỏ “rào cản”, nỗ lực kết nối yêu thương để gia đình thực sự là tổ ấm.
 

*Bà Trương Thị Diệu Hảo-Trưởng ban GĐ&XH, Hội LHPN tỉnh: “Phụ nữ vun đắp bếp lửa sưởi ấm gia đình”
Người ta thường nói đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Người phụ nữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng, vun đắp bếp lửa sưởi ấm gia đình. Cùng với việc chăm sóc, dạy bảo con cái, phụ nữ còn chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức để phụ nữ làm tốt vai trò nhằm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Tuy nhiên, để xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc, các thành viên trong gia đình cần phải yêu thương, chia sẻ lẫn nhau, không dồn hết trên đôi vai người phụ nữ.
    
*Ông Ngô Hoài Nhơn-Phó trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở VH-TT&DL: “Đẩy mạnh công tác gia đình, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị”
Gia đình có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Do đó, công tác gia đình cần phải được chú trọng. Thời gian qua, công tác gia đình ở tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn nhiều hạn chế. Để đẩy mạnh công tác gia đình cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là bản thân mỗi gia đình. Có như vậy mới thực hiện tốt mục tiêu xây dựng gia đình thực sự là tổ ấm, gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

*Bà Nguyễn Thị Hồng Cảm - phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi: “Cha mẹ phải là tấm gương tốt để con cái noi theo”
Từng thành viên trong gia đình phải cố gắng thực hiện tốt vai trò. Cha mẹ phải là tấm gương tốt để con cái noi theo. Gia đình phải được xây dựng trên cơ sở bình đẳng, tiến bộ. Vợ chồng, con cái tôn trọng lẫn nhau. Mọi thành viên trong gia đình phải thương yêu, quan tâm đến nhau. Mọi tâm tư nguyện vọng của các cá nhân trong gia đình đều được lắng nghe, chia sẻ. Đặc biệt, trong gia đình không nên có sự bất bình đẳng giới. Có như vậy gia đình mới hạnh phúc, xã hội mới phồn vinh.

*Chị Đinh Thị Thâm - thôn làng Bùng, xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà: “Phải ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình…”
Theo tôi, muốn xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc thì phải ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình, sinh đẻ có kế hoạch để chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao mức sống, nhất là phải quan tâm đầu tư cho việc học của con cái. Gia đình tôi có hai con, các cháu đang học phổ thông. Vợ chồng tôi luôn ý thức rằng cho con học cái chữ mới giúp con thoát nghèo về sau. Để lo cho con cái học hành chu đáo, chất lượng cuộc sống đảm bảo, gia đình hạnh phúc, vợ chồng tôi luôn động viên nhau vượt qua mọi khó khăn, chăm lo tốt cuộc sống gia đình.

 

P. LÝ - K.NGÂN
 
 


.