Quảng Ngãi: “Mạnh tay” để giảm tai nạn giao thông

09:04, 29/04/2013
.

(QNĐT)- Trong quý I/2013, mặc dù Quảng Ngãi là một trong 13 địa phương được Thủ tướng Chính phủ biểu dương về giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng xe khách chạy quá tốc độ,  chở quá số người quy định… Quảng Ngãi đang mạnh tay triển khai các biện pháp nhằm tiếp tục giảm số vụ tai nạn giao thông.

TIN LIÊN QUAN


Nỗi lo từ xe khách

Theo phòng cảnh sát giao đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ngãi, chỉ tính trong quý I/2013, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông, làm chết 35 người, bị thương 16 người. So với thời gian trước thì tai nạn giao thông đường bộ tăng 5 vụ, tăng 6 người chết. Trong số vụ tai nạn thì tai nạn xảy ra trên tuyến quốc lộ chiếm hơn 50%.

Ông Hồ Quang Trung- Trưởng phòng cảnh sát giao đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ đầu năm, nhất là sau Tết Nguyên đán đến nay diễn biến khá phức tạp. Nổi lên là tình trạng các phương tiện xe khách chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, đón trả khách không đúng quy định… gây nên những bất ổn về TTATGT.

 

Xe khách thời gian gần đây đã trở thành nỗi lo lắng của hành khách (Trong ảnh:Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe 2 xe khách
Tai nạn xe khách thời gian gần đây đã trở thành nỗi lo lắng của hành khách (Trong ảnh: Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe 2 xe khách xảy ra tại huyện Đức Phổ).


Đáng báo động là tình trạng xe khách loại 16 chỗ tuyến Quảng Ngãi- Đà Nẵng và ngược lại phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách, để bắt khách. Qua kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông thì hầu hết các xe 16 chỗ nhưng đều chở từ 25-30 người. “Khi bắt khách thì chủ xe nói chạy đúng giờ, khi khách lên xe rồi thì chạy vòng vo, đi tới, đi lui khi đủ khách mới chạy. Do thời gian vòng vo nhiều nên lái xe chạy tăng tốc cho kịp giờ. Nhiều hành khách gọi xe này là “quan tài di động”… “- Ông Trung nói.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 2 giờ ngày 29/3, tại đoạn đường tránh thị trấn Đức Phổ giữa xe ô tô mang biển số 47L-6796 do Từ Phi Hùng (1985), ở thị trấn EaKar, Đắc Lắc điều khiển chạy từ hướng Nam ra Bắc đến đoạn đường trên thì va vào đuôi xe tải mang biển số 77H-2745 do Nguyễn Ngọc Việt, ở Hoài Ân, Bình Định điều khiển. Hậu quả vụ tại nạn khiến Từ Thái Phong (2008) chết tại chỗ, Từ Phi Hùng, Cao Thị Thế, Trần Thị Thảo bị thương nặng. Tất cả đều là những người đi trên xe ô tô 47L-6796.

Không chỉ có xe khách loại 16 chỗ, mà thời gian qua tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các loại xe khách Bắc-Nam cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 4h15 phút ngày 27/2, tại km 1049+ 970 trên Quốc lộ 1, đoạn qua thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 37S- 2436 chạy theo hướng Bắc- Nam đến địa điểm trên bất ngờ mất lái, lao qua bên kia đường tông trực diện vào ô tô mang BKS 76K- 9470, do Nguyễn Văn Sỹ (1960) ở tổ 12, phường Chánh Lộ, (TP Quảng Ngãi) điều khiển chạy ngược chiều. Vụ va chạm làm chiếc xe ô tô BKS 76K- 9470 nát vụn, tài xế điều khiển xe chết ngay tại chỗ. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do tài tế xe khách phóng nhanh, vượt ẩu.


Doanh nghiệp cam kết đảm bảo ATGT

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông xảy ra ngày một nghiêm trọng gây ra những thiệt hại nặng về người và tài sản cho nhân dân. Mới đây, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt công an tỉnh Quảng Ngãi đã “triệu tập” cả các doanh nghiệm kinh doanh xe vận tải hành khách, vận tải hàng hóa các loại hoạt động trên địa bàn tỉnh hoặc ngang qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh để quán triệt lại những quy định về TTATGT, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 

Lần đầu tiên, doanh nghiệp vận tải cam kết đảm bảo TTATGT với Cảnh sát giao thông.
Lần đầu tiên, doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết đảm bảo TTATGT với Cảnh sát giao thông.


Có 30 doanh nghiệp vận tải thuộc các tỉnh trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã có mặt để ký cam kết. Hầu hết các doanh nghiệp cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Không đưa phương tiện không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về kỹ thuật an toàn, bảo vệ môi trường… tham gia giao thông.

Các doanh nghiệp cũng hứa sẽ tiến hành tổ chức cho lái xe ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đồng thời thường xuyên giáo dục đội ngũ lái xe nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện văn hóa giao thông, không vi phạm pháp luật về TTATGT. Trong đó, các lái xe tuyệt đối không sử dụng rượu bia, các chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Chấp hành nghiêm các quy định như: Không chạy xe quá tốc độ cho phép, đi đúng phần đường, làn đường, tránh vượt theo quy định. Luôn nêu cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt “Văn hóa giao thông là không vi phạm Luật giao thông”…


Để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông và vi phạm giao thông, góp phần kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông theo. Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã mở đợt cao điểm tổng kiểm soát ô tô chở khách trên tuyến quốc lộ 1. Theo đó, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã huy động lực lượng, phương tiện và các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý kiên quyết xe khách vi phạm, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng, góp phần thực hiện hoàn thành chỉ tiêu của năm 2013 về giảm 5-10% TNGT so với năm, 2012.

 

Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ mạnh tay xử lý với những xe khách vi phạm.
Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ mạnh tay xử lý với những xe khách vi phạm trong đợt cao điểm này.


Lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khép kín trên tuyến 24/24. Bố trí liên tục 8 ca tuần tra kiểm soát. Qua tuần tra kiểm soát sẽ xử lý khung cao nhất với những hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ; tránh, vượt không đúng quy định, xe chở quá tải, quá khổ, chở quá số người quy định; không chấp hành tín hiệu giao thông, điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, sử dụng rượu bia, chất kích thích quá nồng độ cho phép…

Lực lượng CSGT Công an tỉnh cùng các đơn vị phối hợp, đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, xử lý cương quyết mọi trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ với quyết tâm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để tình hình TTATGT giảm một cách bền vững đòi hỏi ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của mỗi người dân cần phải được nâng cao hơn nữa.



Ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi:

Ông Huỳnh Ngà
Ông Huỳnh Ngà
Thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông của các phương tiện xe khách, xe tải khá phổ biến. Trong đó, nổi lên là tình trạng xe khách chở quá số người quy định, đậu, đỗ, đón khách không đúng quy định. Đối với xe vận tải thì tình trạng cơi nới, chở quá tải cũng còn nhiều.

Thời gian đến, lực lượng thanh tra giao thông ngoài việc phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát,  thường xuyên có mặt trên tuyến QL1A, cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm.


Bà: Lê Thị Kim Liên-Giám đốc doanh nghiệp vận tải Kim Liên (Bình Định)

Bà Lê Thị Kim Liên
Bà Lê Thị Kim Liên
Hiện nay doanh nghiệp có 20 phương tiện, loại xe khách 16 chỗ chạy tuyến Quảng Ngãi- Bình Định. Theo phản ánh của hành khách và cơ quan chức năng thì thời gian qua các tài xế của công ty thường chạy quá tốc độ, đón trả khách dọc đường. Thực trạng này là có. Hiện nay, do áp lực đón trả khách nên các lái xe dễ vi phạm Luật giao thông. Không chỉ có doanh nghiệp Kim Liên mà nhiều doanh nghiệp khác cũng xảy ra tình trạng trên.

Với vai trò là lãnh đạo doanh nghiệp, thời gian đến chúng tôi cam kết sẽ chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đồng thời yêu cầu các tài xế ký cam kết với doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành, không phóng nhanh vượt ẩu, không tranh giành khách, không uống rượu bia khi lái xe…


Ông Nguyễn Đắc Ngọc- Giám đốc HTX-DV vận tải Đà Nẵng:

Ông Nguyễn Ngọc
Ông Nguyễn Đắc Ngọc
Doanh nghiệp chúng tôi hiện có 5 xe khách loại 16 chỗ chạy tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi và ngược lại. Hiện nay tuyến Quảng Ngãi-Đà Nẵng chủ yếu là xe khách loại 16 chỗ, do tuyến này có rất nhiều phương tiện tham gia khai thác, vì vậy lượng khách cũng không nhiều. Đây là nguyên nhân khiến cho nhiều tài xế tranh giành khách, dẫn đến chạy vòng, chạy quá tốc độ…

Về phần doanh nghiệp, tôi cam kết sẽ chấp hành tốt các quy định, đồng thời giáo dục, tuyên truyền cho các lái xe chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, tôi cũng mong muốn tất cả các doanh nghiệp tham gia vận tải trên tuyến cũng nghiêm túc thực hiện để tránh việc cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt thòi cho các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định về trật tự an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Hữu Anh- Giám đốc Công ty xe khách Thiên Trang:

Ông Nguyễn Hữu Anh.
Ông Nguyễn Hữu Anh.
Hiện doanh nghiệp chúng tôi có 8 phương tiện xe khách chất lượng cao giường nằm và ghế ngồi, chạy tuyến Quảng Ngãi-Tp. HCM và ngược lại. Thời gian qua, doanh nghiệp chúng tôi luôn chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Chính nhờ vậy mà thời gian qua, chưa có vụ tai nạn giao thông nào nghiêm trọng xảy ra đối với lái xe của doanh nghiệp.

Thời gian đến, chúng tôi cam kết tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT đường bộ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn lực lượng chức năng cũng tăng cường giám sát các phương tiện, nhất là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ông Nguyễn Hồng Hoa-Phó Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Hợp Nhất:
Ông Nguyễn Hồng Hoa
Ông Nguyễn Hồng Hoa
 
Doanh nghiệp chúng tôi hiện có 15 đầu xe tải, chủ yếu chở gỗ dăm tuyến Nghĩa Hành-Dung Quất. Thời gian qua, do giá nguyên liệu cao, giá cước vận tải thấp nên ít nhiều các xe phải chở quá tải.

Thời gian đến, doanh nghiệp chúng tôi cam kết sẽ chấp hành nghiêm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Doanh nghiệp không chở quá tải, đồng thời giáo dục cho các tài xế không được phóng nhanh, vượt ẩu, không sử dụng rượu bia, chất kích thích khi tham gia giao thông. Tôi cũng hy vọng các doanh nghiệp khác cũng nghiêm túc thực hiện, đồng thời cũng mong muốn cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý những doanh nghiệp vận tải và lái xe vi phạm, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.



 

Thực hiện: M.Toàn
 

 


.