Chính quyền sát cánh với tiểu thương

11:02, 17/02/2012
.

(QNg)- Sau khi chợ Quảng Ngãi bị thiêu rụi, chính quyền các cấp đã có nhiều động thái tích cực để cùng với người dân vượt qua hoạn nạn.
 

Các cơ quan chức năng Quảng Ngãi đang ráo riết điều tra nguyên nhân cháy chợ. “Sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức họp báo công bố công khai. Quan điểm của tỉnh là không bao che, nếu xác định ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Phạm Thanh Hải-Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định. Liên quan đến BQL chợ Quảng Ngãi, Công ty CP NSTP đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác ba tháng (kể từ ngày 13/2/2012) đối với ông Trần Quang Vinh (giám đốc BQL chợ), Nguyễn Đức Vinh (phó giám đốc BQL chợ) và 8 nhân viên.

Ngay sau vụ cháy chợ, lãnh đạo tỉnh đã có buổi tiếp xúc với gần 1.000 tiểu thương chợ Quảng Ngãi bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn để nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, cùng tìm cách giải quyết sao cho thỏa đáng nhất.  


TẬP TRUNG AN SINH:

Tiếp xúc với tiểu thương, ông Nguyễn Tăng Bính - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho rằng, thiệt hại của người dân cũng chính là thiệt hại của TP Quảng Ngãi và của cả tỉnh. Do vậy, chính quyền các cấp sẽ tích cực thực hiện nhiều giải pháp góp phần sớm ổn định cuộc sống, cũng như giúp người dân trở lại với việc buôn bán của mình.

Tiếp đó, các tiểu thương cũng được nhận ngay tiền hỗ trợ đời sống ban đầu 11 triệu đồng/hộ (UBND TP Quảng Ngãi 5 triệu, Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi 3 triệu và UBMTTQ VN tỉnh 3 triệu). Ngoài ra, các hộ tiểu thương sẽ tiếp tục nhận mỗi hộ 3 triệu đồng trong hai tháng tới từ nguồn hỗ trợ của Công ty CP NSTP. Số tiền này tuy không lớn nhưng phần nào giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích chia sẻ động viên bà con tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích chia sẻ động viên bà con tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ.



Để bình ổn giá trên địa bàn thành phố của cả tỉnh nói chung, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chi 28 tỉ đồng từ ngân sách để bình ổn giá cả thị trường. Trong khi đó, Công ty CP NSTP Quảng Ngãi (đơn vị quản lý, kinh doanh chợ Quảng Ngãi) đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công cả ngày lẫn đêm xây dựng chợ tạm ở khu vực Trung tâm triển lãm tỉnh (phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi). Thời gian hoàn thành chợ tạm được tỉnh giao trong thời gian tối đa là 45 ngày để sớm đưa hơn 1.400 hộ tiểu thương có điểm để kinh doanh trở lại. Đơn vị quản lý chợ tạm sẽ không thu bất kỳ khoản chi phí nào khác của các hộ tiểu thương đối với việc xây dựng chợ tạm và việc bố trí mặt bằng, ngoài việc thu phí điện, nước, môi trường và bảo vệ.

NHIỀU PHƯƠNG ÁN HỖ TRỢ CĂN CƠ:

Để lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả cháy chợ, ổn định đời sống, kinh doanh của các hộ tiểu thương bị thiệt hại, tỉnh đã công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo khắc phục hậu quả cháy chợ Trung tâm Quảng Ngãi do Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa làm trưởng ban. Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đang xác định mức độ thiệt hại của từng tiểu thương để xây dựng phương án hỗ trợ thiệt hại, đồng thời đã ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ tiểu thương.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục thuế tỉnh hoàn trả thuế môn bài đã thu của các tiểu thương trong năm 2012 (khoảng 300 triệu đồng), đồng thời xem xét tiếp tục hỗ trợ các hộ tiểu thương loại thuế này các năm tiếp theo. UBND tỉnh đã làm việc với các ngân hàng và thống nhất cho tiểu thương vay vốn tái đầu tư, kinh doanh trong thời hạn một năm rưỡi, với mức vay không vượt quá 80 triệu đồng/hộ, do tỉnh hỗ trợ lãi suất.

Đơn vị thi công khẩn trương thi công chợ tạm.
Đơn vị thi công khẩn trương thi công chợ tạm.


 Liên quan đến việc 212 hộ tiểu thương đã vay vốn từ 12 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh với số tiền hơn 37,3 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Thống đốc NHNN chỉ đạo các Hội sở chính ngân hàng thương mại có liên quan cho phép các chi nhánh trực thuộc đóng trên địa bàn Quảng Ngãi tiến hành khoanh nợ, miễn giảm lãi suất theo quy định của Nhà nước đối với số thuế đã phát sinh mà các hộ tiểu thương phải nộp trước khi cháy chợ Quảng Ngãi.

 

Đối với các tiểu thương có tiền bị cháy không đủ tiêu chuẩn để được đổi như quy định, nhưng tờ tiền đó còn nhận dạng được mệnh giá, đề nghị Thống đốc NHNN xem xét cho bà con tiểu thương được đổi để giảm bớt thiệt hại. Bên cạnh đó là miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày các hộ tiểu thương kinh doanh trở lại và có phát sinh thu nhập chịu thuế.

 

Ngoài ra, tỉnh cũng ban hành chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho con em tiểu thương trong học kỳ 2 năm học 2011-2012 và cả năm học 2012-2013; đối với sinh viên, học sinh là con, em và cháu do hộ tiểu thương trực tiếp nuôi dưỡng hiện đang theo học tại các trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, CĐ và ĐH được hỗ trợ mỗi em 3 triệu đồng.

Về mặt lâu dài, bà Đinh Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sau khi chợ mới (chợ bị cháy) được xây dựng xong, Công ty CP NSTP có trách nhiệm bố trí lại vị trí lô, sạp, ki-ốt kinh doanh của hộ tiểu thương tương ứng vị trí, diện tích cũ trước đây để tiếp tục kinh doanh đảm bảo quyền lợi và quyền sở hữu từng hộ trong thời gian còn lại của từng hộ kinh doanh theo hợp đồng cũ.

 

*Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính: Việc khắc phục hậu quả cháy chợ chính quyền có trách nhiệm với bà con tiểu thương. Công tác hỗ trợ đời sống thực hiện công bằng để không xảy ra mâu thuẫn và giúp bà con sớm ổn định cuộc sống. Việc hỗ trợ thiệt hại sẽ tính theo mức độ thiệt hại của tiểu thương. Song song với việc khẩn trương thực hiện chợ tạm để tiểu thương kinh doanh trở lại, Công ty CP NSTP Quảng Ngãi cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ mới. Đối với các hộ tiểu thương thời gian thuê còn 3-4 năm, sau khi chợ mới xây xong công ty nên bố trí cho họ tiếp tục kinh doanh, không thu tiền.

*Ông Võ Văn Danh - Tổng giám đốc Công ty CP NSTP Quảng Ngãi: Chợ tạm công ty tự bỏ kinh phí ra để xây dựng, đảm bảo mặt bằng, điện, nước, vệ sinh môi trường, phòng cháy... Tối đa không quá 45 ngày, công ty sẽ xây xong chợ tạm. Về trách nhiệm trong vụ cháy, phải đợi kết luận điều tra xác định nguyên nhân, trách nhiệm của ai người đó chịu, tới mức phải truy cứu hình sự cũng phải chấp nhận. Riêng về chợ mới, ít nhất 2 năm hoặc 2,5 năm nữa mới xong và công ty sẽ có phương án bố trí kinh doanh cho tiểu thương hợp lý nhất.

*Ông Trần Luyện - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi: Danh sách các hộ tiểu thương bị thiệt hại đang vay vốn tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chúng tôi đã nắm. Chi nhánh sẽ tổng hợp để có tờ trình lên Ngân hàng Nhà nước xin chủ trương cho khoanh nợ. Chi nhánh cũng sẽ làm việc với các ngân hàng thương mại trên địa bàn để thực hiện cho các tiểu thương vay vốn sau khi có chủ trương. Đối với số tiền cháy còn nhận dạng được mệnh giá, bà con tiểu thương  mang đến NHNN - Chi nhánh Quảng Ngãi để được hướng dẫn, xem xét thu đổi.

*Cục trưởng Cục thuế tỉnh Hồ Quang Vịnh: Để hỗ trợ tiểu thương, Cục thuế sẽ có chính sách miễn, giảm thuế phù hợp. Cục thuế đang xem xét đối với hộ tiểu thương bị thiệt hại dưới 50% giá trị tài sản sẽ miễn thuế 1 năm, với hộ bị thiệt hại trên 50% sẽ miễn thuế trong vòng 2 năm. Về thuế giá trị gia tăng, chúng tôi ước tính khoảng 2 tỷ đồng, số tiền này không lớn nên ngành thuế cũng sẽ đề xuất phương án với UBND tỉnh để hỗ trợ bà con tiểu thương.

*Ông Nguyễn An - Phó giám đốc Sở Công thương: Hiện nay, siêu thị Co.op Mart Sài Gòn-Quảng Ngãi đã cung ứng hàng hóa ra thị trường tăng từ 20 đến 50%, tùy từng mặt hàng. Ngành cũng đang triển khai thực hiện gói bình ổn giá thị trường theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nhiều doanh nghiệp thương mại trên địa bàn tỉnh cũng sẵn sàng ủng hộ cung ứng hàng với mức giá đúng giá niêm yết, nhất là các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm tươi sống, rau-củ-quả... Bên cạnh đó, tổ khảo sát giá cũng đã nắm tình hình thị trương. Nhìn chung, thị trường hàng hóa vẫn ổn định, không có biến động tăng giá.


H.Triều - N.Triều - X.Thiên
 

TIN LIÊN QUAN


.