Lưới điện nông thôn: Báo động mất an toàn trong mùa mưa bão

10:10, 15/10/2011
.

(QNg)- Hiện nay, ở nhiều khu vực dân cư trong tỉnh, nhất là vùng nông thôn, hệ thống lưới điện hạ áp đang trong tình trạng mất an toàn, trong khi người dân nhận thức về sự nguy hiểm này chưa cao. Mối hiểm họa từ điện khi mùa mưa bão đến là điều khó lường.

* Giật mình lưới điện ở Nghĩa Hà

Dọc theo con đường từ xã Nghĩa Dõng (T.p Quảng Ngãi) xuống xã Nghĩa An (Tư Nghĩa), chúng ta bắt gặp hình ảnh xuống cấp của hệ thống lưới điện nông thôn. Đặc biệt, hệ thống lưới điện nông thôn ở xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa), ai nhìn thấy cũng phải "ớn lạnh". Những đường dây điện được mắc chằng chịt, chồng chéo lên nhau như mạng nhện. Nhiều đường dây điện đi xuyên trong những bụi cây ven đường hoặc đi sát trên mái nhà dân rất nguy hiểm. Dây điện đã vậy, cột điện thì cũng chẳng khá hơn. Từ tre, bạch đàn cho đến khúc gỗ…  đều được tận dụng để làm cột. Nhiều trụ trong số đó đã mục nát, xiêu vẹo, ngả nghiêng  theo thời gian.
 
Những bó dây điện lòng thòng ngoài đồng rất nguy hiểm trong mùa mưa bão.
Những bó dây điện lòng thòng ngoài đồng rất nguy hiểm trong mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Quang Cường, ở thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà chỉ tay vào những mớ "mạng nhện" lòng thòng trước nhà,  lắc đầu ngao ngán: Mùa mưa tình trạng chập điện thường xuyên xảy ra rất nguy hiểm. Nhiều người dân tự ý đấu nối không đúng quy định, nhiều đường dây sà thấp xuống đất, có nơi cách mặt đất chưa tới 1 mét… khiến nhiều năm nay, người dân sống gần khu vực này rất lo sợ.

Không chỉ đường dây điện nguy hiểm mà hàng chục công tơ điện, chen lấn nhau để kiếm cho mình một vị trí thật vững chắc trên trụ điện. Trông chẳng khác gì những tổ tò vò. Ông Huỳnh Thái Bình, ở xã Nghĩa Hà cho biết: Tình trạng 10 đến 20 chiếc công tơ điện "bám" vào một cột điện là chuyện hết sức bình thường ở… xã. Đáng ngại là, những trụ điện có công tơ đeo bám lại nằm sát với nhà dân, là mối nguy hiểm thường trực, sự cố chập điện, cháy nổ các công tơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Các hộ gia đình sống gần những trụ điện như thế cũng chỉ biết than trời. Có những công tơ nằm cách mặt đất chưa đầy 50 cm, rất nguy hiểm cho người khi qua lại khu vực này.

Không chỉ ở Nghĩa Hà, hiện nay hệ thống lưới điện nông thôn ở nhiều địa phương trong tỉnh đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

* Thấp thỏm nỗi lo trong mùa mưa bão

Trên thực tế, hầu như năm nào trong mùa mưa bão trên địa bàn tỉnh ta cũng xảy ra những tai nạn điện giật. Mà nguyên nhân chính xuất phát từ sự xuống cấp của hệ thống lưới điện nông thôn. Thế nhưng không mấy ai quan tâm đến vấn đề an toàn lưới điện. Chính sự chủ quan của người dân, sự thiếu quan tâm của đơn vị quản lý đã dẫn đến các trường hợp điện bị nhiễu, trụ gãy ngã khi mưa to, gió lớn… gây ra những cái chết thương tâm.
 
Cột điện này có hàng chục công tơ "bám víu".
Cột điện này có hàng chục công tơ "bám víu".

Điển hình như vụ xảy ra ngày 11/9/2010, em Nguyễn Văn Bình (SN 1991), ở thôn Bình Đông, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) cùng với bạn, lùa vịt đi ăn ở đồng  thì phát hiện có 1 trụ điện bị ngã, đường dây đè ngang xuống các đám lúa. Sợ người đi lại vướng nên Bình đến kéo trụ điện lên. Không ngờ lớp vỏ cách điện của đường dây đã bị bong tróc nên em Bình bị điện giật chết tại chỗ. Hay như vụ xảy ra ngày 3/11/2010, 4 em học sinh Trường THCS Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) trên đường đi học về, khi đến thôn Hòa Bắc, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), thì bị vướng vào dây điện từ một trụ điện bằng tre bị gió làm gãy trước đó. Hậu quả 1 em chết, 3 em bị thương nặng. Những vụ tai nạn điện đã gióng lên hồi chuông cảnh báo người sử dụng điện cần đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão.

Thời gian qua, ngành điện của tỉnh đã có nhiều nỗ lực để đầu tư, cải tạo mạng lưới điện nông thôn. Thế nhưng vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nhận thức của một bộ phận người dân trong việc giăng mắc và sử dụng điện còn nhiều hạn chế… dẫn đến mạng lưới điện ở khu vực nông thôn xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, gây lo lắng cho người dân trong mùa mưa bão.

Theo Công ty Điện lực Quảng Ngãi, việc quản lý lưới điện ở nông thôn hầu hết thuộc về các HTX, UBND xã. Các HTX chậm bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi khiến cho việc tiếp nhận, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện nông thôn vẫn ì ạch. Hệ thống lưới điện ở nông thôn được xây dựng hơn chục năm nay chủ yếu chắp vá không theo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, trong quá trình vận hành không được đầu tư sửa chữa. Thực trạng này dẫn đến chất lượng điện không ổn định, dễ gây ra chập, cháy, nổ, nhất là khi thời tiết xấu và trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, vấn đề vi phạm hành lang an toàn lưới điện  còn khá phổ biến, gây nhiều sự cố lưới điện và tai nạn điện. Mỗi khi có mưa lớn, gió giật, việc đi lại trong hành lang an toàn lưới điện không khác nào đùa với tử thần. Chính vì thế việc mất an toàn lưới điện hàng năm vẫn xảy ra. Nhưng trên thực tế vẫn còn không ít bà con do chưa thông hiểu, nên chưa có sự hợp tác chặt chẽ với ngành điện trong công tác bảo vệ tính mạng và tài sản của chính bản thân và gia đình mình.

Quảng Ngãi đang bước vào mùa mưa bão với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Ngoài sự nỗ lực của ngành điện, các ban quản lý điện địa phương, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sự cố về điện trong mùa mưa bão.
 
*Ông Lê Văn Hùng- Trưởng phòng kỹ thuật an toàn- Công ty Điện lực Quảng Ngãi
Khi có mưa, bão, lũ, hệ thống hạ tầng cơ sở nói chung, trong đó có hệ thống điện thường bị ảnh hưởng. Bởi vậy, việc nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động sẵn sàng ứng phó với bão lũ đã trở thành một phần không thể thiếu. Thông thường vào tháng 4, 5 hàng năm công ty đều chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát phương án phòng chống lụt bão, tuyên truyền về một số nguy cơ có thể gây ra tai nạn điện trong nhân dân. Trong quá trình vận hành lưới điện, các vị trí có nguy cơ về mất an toàn đều được khắc phục và xử lý ngay để hạn chế thấp nhất những thiệt hại xảy ra trong mưa lũ.

*Ông Đặng Thiên Văn, ở thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa)
Ở đây ai cũng biết đường dây điện xuống cấp dễ xảy ra tai nạn điện, nhất là trong mùa mưa bão nhưng một phần người dân không đủ điều kiện để thay thế đường dây, một phần người dân ở đây đang trông chờ dự án RE II đưa vào sử dụng nên không dám thay mới đường dây. Thế nhưng 2 năm nay dự án RE II tại địa phương vẫn "nằm im". Nhiều hộ dân ở đây đã nhiều lần phản ánh lên các cấp, các ngành…  nhưng rồi đâu cũng vào đó.

*Ông Nguyễn Mậu Đông- Chủ nhiệm HTX nông nghiệp dịch vụ La Hà, Trưởng ban quản lý điện xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa)
Trước đây hàng năm, HTX thường xuyên đầu tư, sửa chữa hệ thống điện do HTX quản lý, nhưng kể từ 2 năm nay, do chờ dự án RE II và bàn giao lưới điện cho Công ty Điện lực quản lý nên HTX không đầu tư nâng cấp thêm. HTX chỉ kiểm tra sửa chữa, đường dây, hệ thống điện để khắc phục những sự cố xảy ra. Trước mỗi mùa mưa bão, để đảm bảo an toàn cho người dân, HTX thường xuyên thông báo cho người dân những hiểu biết, kiến thức sử dụng điện an toàn. Nhờ vậy mà ý thức của người dân được nâng cao, hạn chế thấp nhất những tai nạn điện trong mùa mưa bão.

Ông Lê Văn Tiếp- thôn La Hà 3, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa)
Người dân thường hay chủ quan và thiếu hiểu biết về điện, cứ nghĩ giăng cái dây là được thôi. Đến khi xảy ra sự cố thì hậu quả thật khó lường. Chính sự chủ quan này đã dẫn đến nhiều chuyện đáng tiếc như chết người, cháy nhà. Thiết nghĩ, ngành điện lực cần phối hợp với các cơ quan thông tin, tuyên truyền nhiều hơn nữa những kiến thức về điện, cũng như vận động nhân dân chấp hành tốt những quy định nghiêm ngặt về sử dụng điện, để người dân được an toàn hơn, có được niềm vui trọn vẹn hơn khi dùng điện


Ngọc Đức

.