Cộng đồng trách nhiệm đưa doanh nghiệp "vượt dốc"

Chủ Nhật, 14:16, 21/02/2010 [GMT+7]
.
(QNg) - Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhiều tháng qua thị trường tiêu dùng ở Quảng Ngãi đã hướng mạnh về hàng Việt. Mỗi người dân đã ý thức hơn về trách nhiệm "ưu tiên dùng hàng Việt Nam", để từ đó  cộng hưởng nên trách nhiệm cộng đồng, giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn, vững bước trên con đường hội nhập, phát triển…

"Gói kích cầu" đặc biệt

Trong hai năm liên tiếp (2008 - 2009), nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt đã được sự quan tâm chia sẻ khó khăn với nhiều gói kích cầu của Chính phủ, trong đó cuộc vận động  "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được đánh giá là "gói" đặc biệt, với hiệu quả mạnh mẽ, rõ rệt. Tại Quảng Ngãi, người dân đón năm mới Canh Dần với những thông tin từ thị trường tiêu dùng: Hàng Việt lên ngôi, Hàng Việt thống lĩnh, Hàng Việt "cháy" hàng… khiến không chỉ doanh nghiệp mà cả những người quan tâm đến sự nghiệp phát triển kinh tế tỉnh nhà phấn khởi.

Bánh kẹo Việt tràn ngập trong siêu thị Thành Nghĩa, TP.Quảng Ngãi những ngày giáp Tết Canh Dần.
Bánh kẹo Việt tràn ngập trong siêu thị Thành Nghĩa, TP.Quảng Ngãi những ngày giáp Tết Canh Dần.
Đêm 30 Tết, chúng tôi theo Đoàn cán bộ của tỉnh đi thăm, chúc Tết một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, những món bánh kẹo, rượu, bia, nước ngọt đón Tết được mang lên “đãi” Đoàn đều là… hàng Việt. Mọi người vừa thưởng thức, vừa ngắm ngía và đều có chung cảm giác "Người Việt Nam" đã thực sự "ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Bà Trương Thị Xuân Hồng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nói vui: "Lòng yêu nước thông qua hành động ưu tiên dùng hàng Việt Nam thực sự là một loại thuốc hữu hiệu chữa bệnh "sính ngoại" trong một bộ phận người Việt Nam. Qua đó doanh nghiệp đã được tiếp thêm sức lực để nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định mở rộng sản xuất".

Một số chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế cho rằng, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ra đời, kịp thời sau khi đã triển khai hai gói kích cầu "hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp" được thực hiện trước đó. Được hỗ trợ lãi suất, doanh nghiệp có điều kiện mở  rộng sản xuất, làm ra nhiều sản phẩm, nhưng cái quyết định thu lợi nhuận về cho doanh nghiệp lại dường như nằm gọn ở "gói kích cầu" người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hàng hóa được doanh nghiệp tung ra thị trường và được người Việt Nam ủng hộ, đón nhận, với tinh thần trách nhiệm cao: Nhà nhà ưu tiên dùng hàng Việt, tạo ra sức tiêu thụ hàng Việt mạnh mẽ hiếm thấy, nhất là trong tháng cao điểm đón Tết Canh Dần 2010.

Thay lời tri ân
Theo nhận xét của người tiêu dùng Quảng Ngãi, hiện nay hàng hóa do Việt Nam sản xuất bày bán trên thị trường có mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp. Từ đó tạo nên tâm lý "thích mua hàng Việt" của người dân Quảng Ngãi. Đặc biệt trong dịp mua sắm Tết Canh Dần 2010, người tiêu dùng đã đánh giá cao các sản phẩm của Công ty Đường Quảng Ngãi (bánh kẹo, bia, nước ngọt, sữa đậu nành…). "Mỗi lần mua sắm, tôi đều ưu tiên mua hàng Việt Nam, nhất là các mặt hàng do quê hương Núi Ấn - Sông Trà sản xuất, bằng cả niềm tự hào dân tộc. Vả lại hiện nay các mặt hàng ấy ngày càng ngon hơn, phù hợp khẩu vị, giá không quá đắt. Tôi nghĩ việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam là một "cuộc chơi" sòng phẳng, chứ không phải là làm từ thiện. Người tiêu dùng không hề thiệt thòi do bị "ép mua" hàng kém chất lượng, giá cao" - bà Nguyễn Thị Hồng, ở đường Nguyễn Du, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi khẳng định.

Có thể nói lời cổ vũ, động viên to lớn đối với người tiêu dùng, tỏ rõ người dân khi mua hàng Việt là nhà thông thái. Đối với doanh nghiệp được đánh giá khách quan như vậy cũng nói hộ tâm nguyện: Doanh nghiệp đang hết lòng vì người tiêu dùng. Nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm là trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà kinh doanh, nhưng cũng là sự tri ân đối với những người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

Những ngày tết, đồ chơi trẻ em hàng Việt Nam được nhiều người chọn mua.
Những ngày tết, đồ chơi trẻ em hàng Việt Nam được nhiều người chọn mua.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: "Để tránh thiệt thòi cho người tiêu dùng, Ban Chỉ đạo tỉnh cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Quảng Ngãi phải đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn thị hiếu tiêu dùng của người dân. Làm như thế cũng có nghĩa là cách giúp chính doanh nghiệp tồn tại trong thời buổi cơ chế thị trường, hội nhập và phát triển kinh tế quốc tế".

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã thực sự có chỗ đứng trong lòng người dân đất Quảng. Vấn đề còn lại là làm thế nào giữ mãi "tình cảm", "lòng yêu nước" ấy trong mỗi người dân. Câu trả lời thuộc về các doanh nghiệp - những người lâu nay vẫn cầu mong hàng hóa tung ra thị trường được nhiều người dân đón nhận, tạo dấu ấn, nâng cao vị thế tên tuổi, thương hiệu trên thương trường để "vươn ra biển lớn"…

* Đồng chí Phạm Đình Khối - Bí thư Tỉnh ủy: "Cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu trong thực hiện cuộc vận động":
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là cuộc vận động khơi dậy lòng yêu nước của người Việt thông qua ưu tiên dùng hàng Việt. Đó cũng là giải pháp cần thiết để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đứng vững trên thương trường, làm giàu cho bản thân và đất nước. Đội ngũ cán bộ, đảng viên là lực lượng hiểu sâu sắc ý nghĩa của cuộc vận động lớn này, do đó phải là người tiên phong thực hiện trước. Đồng thời cán bộ, đảng viên còn phải là một kênh thông tin vận động người thân trong gia đình, người dân nơi mình cư trú cùng hưởng ứng ưu tiên dùng hàng Việt Nam, từ đó tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc vận động trong đời sống xã hội, thiết thực góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế của đất nước.

* Đồng chí Lê Thị Kim Thùy - Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp: "Doanh nghiệp phải soi lại mình, để phục vụ tốt hơn":
Đối với doanh nghiệp, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Cơ hội này chia đều cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Quảng Ngãi nói riêng. Đây cũng là cơ hội mà doanh nghiệp chờ đợi từ lâu. Do vậy chắc chắn doanh nghiệp sẽ không để vuột khỏi tầm tay, nỗ lực đầu tư trí tuệ, vốn liếng để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khi cuộc vận động đã đi vào cuộc sống cũng chính là cơ hội "thử lửa" cho sự phát triển đi lên của doanh nghiệp: Cơ hội là như nhau, nhưng kết quả kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp không giống nhau. Doanh nghiệp phải nghiêm túc soi lại chính mình, phục vụ tốt hơn, để không phụ lòng người Việt đã ưu tiên dùng hàng Việt.

* Bà Đỗ Thị Đẹp (thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa): Doanh nghiệp cần tăng cường đưa hàng Việt về nông thôn:
Ở các vùng nông thôn, nhìn chung hàng hóa đã được cung cấp tương đối phong phú, như giá vẫn tương đối cao so với các mặt hàng cùng loại trên địa bàn thị tứ, thành phố. Hơn nữa các mặt hàng mới, mẫu mã đẹp, chất lượng cao cũng chưa được đưa về các vùng nông thôn phục vụ người dân. Do đó người dân nông thôn vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi trong lựa chọn tiêu dùng hàng Việt. Vì vậy,  người dân nông thôn tha thiết mong các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối, cung ứng hàng Việt Nam về  nông thôn, đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.

* Bà Nguyễn Thị Cười (thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn): "Hàng Việt Nam cần tiếp tục cải tiến toàn diện":
Hàng Việt Nam hiện nay, nhất là hàng gia dụng trong gia đình chất lượng chưa bằng hàng ngoại nhập, nhất là độ bền, màu sắc, hình dáng… nhưng giá lại cao tương đương hàng ngoại. Do đó khi mua hàng, nhiều người dân vẫn chưa thực sự ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tôi nghĩ, nếu đòi hỏi hàng Việt phải có sự tiến kịp hàng ngoại nhập ngay bây giờ thì chưa thể, nhưng các doanh nghiệp cần cải tiến dần dần, vì nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của người Việt hiện nay tương đối cao. Nếu không đáp ứng yêu cầu này,  người tiêu dùng sẽ khó mặn mà với các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.


T.N

.