Báo chí Quảng Ngãi: Những bước chuyển tích cực...

09:06, 19/06/2009
.
Những năm qua, báo chí trong nước nói chung, báo chí Quảng Ngãi nói riêng có những chuyển biến mạnh mẽ, luôn là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hoá của Đảng. Báo chí trong tỉnh phát triển mạnh mẽ về quy mô, hình thức, chất lượng nội dung và cả đội ngũ nhà báo...

 

Báo Quảng Ngãi đã có mặt ở các sạp báo và trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của nhân dân.
Báo Quảng Ngãi đã có mặt ở các sạp báo và trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của nhân dân.

Hiện nay ở tỉnh ta ngoài 2 cơ quan báo chí chính là Báo Quảng Ngãi và Đài PT-TH thì còn có 14 đài truyền thanh huyện, thành phố... số lượng hội viên Hội Nhà báo đã lên 125 người,  Trong đó số người làm báo của tỉnh xấp xỉ cả trăm đó là chưa kể hàng chục phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí T.Ư đóng trên địa bàn tỉnh. Vì lẽ đó mà hầu như những sự kiện chính trị, văn hoá-xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh đều được phóng viên chuyển tải trên các phương tiện thông tin một cách nhanh nhất, đầy đủ và "đậm”  nhất so với báo chí các tỉnh thành trong khu vực.

 

Thực tế lực lượng báo chí Quảng Ngãi trong những năm gần đây được đánh giá có chất lượng, vào diện "tốp" đầu trong khu vực. Chất lượng được thể hiện qua những tác phẩm đang tải trên mặt báo, được đông đảo bạn đọc quan tâm và đánh giá cao.

 

Để có được tác phẩm báo chí hay, thì ngoài sự đầu tư công phu, phấn đấu không mệt mỏi của những nhà báo trong  việc khám phá đề tài, tìm tòi cách thể hiện một cách sáng tạo, sinh động, phương pháp tác nghiệp hiện đại... còn phải có sự nhạy bén của biên tập viên; đặc biệt là có sự "tiếp sức" của đồng nghiệp. Trong hai năm liên tiếp (2008-2009), Quảng Ngãi đều có tác phẩm đạt giải báo chí quốc gia. Đây là một minh chứng khẳng định chất lượng và tiếng vang của báo chí Quảng Ngãi trong làng báo chí cả nước. Việc Hội Nhà báo tỉnh thành lập được CLB nhà báo nữ và CLB ảnh báo chí và lần đầu tiên tổ chức chức giải báo chí tỉnh đã khẳng định thêm sự lớn mạnh về mọi mặt của báo chí tỉnh nhà.

 

Là một cơ quan của Đảng bộ, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Những năm qua Báo Quảng Ngãi đã thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò tuyên truyền, phản ánh chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân và các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hoá, xã hội trong tỉnh; từng bước khẳng định được vị thế của mình không những trong khu vực mà trong nước.

 

Với 4 số báo/tuần, ngoài việc từng bước thay đổi cách trình bày, thì  chất lượng nội dung tờ báo đã tăng lên, Báo Quảng Ngãi đang sở hữu một lực lượng phóng viên trẻ, năng động và đầy nhiệt huyết. Vì vậy mà hầu như các sự kiện quan trọng của tỉnh đều được phản ánh một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất trên mặt báo; tạo hiệu ứng tư tưởng chính trị sâu rộng, có sức lan toả định hướng dư luận xã hội sâu sắc. Nếu trước đây Báo Quảng Ngãi phần lớn chỉ có mặt ở các cơ quan, các chi đảng bộ, thì nay Báo Quảng Ngãi đã xuống tận thôn và đặc biệt có mặt ở các sạp báo và được nhiều người đón nhận như một "món ăn tinh thần" không thể thiếu.

 

 

 Phóng viên Đài PT-TH  Quảng Ngãi tác nghiệp.
Phóng viên Đài PT-TH Quảng Ngãi tác nghiệp.

Những năm qua Đài PT-TH Quảng Ngãi cũng có những bước phát triển vượt bậc. Với một đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên khá đồ sộ, Đài PT-TH đã nâng thời lượng phát sóng phát thanh và truyền hình (12 giờ phát thanh và 18 giờ truyền hình/ngày), mở rộng diện tích phủ sóng (95% diện tích phủ sóng truyền hình, 98% diện tích phủ sóng phát thanh). Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của báo in, phát thanh-truyền hình thì loại hình báo điện tử cũng phát triển như vũ bão và trở thành loại hình báo chí số 1 hiện nay. Mới đây Đài PTTH cũng đã cho ra mắt trang thông tin điện tử, và Báo Quảng Ngãi cũng đang trong giai đoạn chay thử nghiệm chuẩn bị cho ra mắt tờ báo điện tử...

 

Hiện nay ở tỉnh ta, đội ngũ những nhà báo trẻ chiếm tỷ lệ lớn trong các cơ quan báo chí. Lực lượng nhà báo trẻ tuy thiếu kinh nghiệm trong nghề, nhưng bù lại rất năng nổ, xông xáo, sẵn sàng đi đến mọi nơi, mọi lúc...  để mang đến cho bạn đọc những vấn đề thời sự của các địa phương. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, đội ngũ những người làm báo, nhất là các nhà báo trẻ nếu không giữ được lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng và tính khách quan trong công việc, thì dễ bị lôi kéo vào vòng xoáy của hiện tượng tiêu cực, lợi dụng nghề nghiệp của mình để trục lợi, kiếm tiền bất chính, vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Báo chí cả nước đang kỷ niệm 84 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2009). Những ngày này tỉnh ta đã diễn ra nhiều sự kiện kỷ niệm 84 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam , đặc biệt sự kiện trao giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi (lần thứ nhất). Đây là dịp để đội ngũ những người làm báo nhìn lại chính mình, phấn đấu vươn lên, để luôn luôn xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, của nhân dân.

Bài, ảnh: M.T

 
*Ông đoàn Tấn Nghĩa-Phó Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ:

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền của báo chí tỉnh ta trong những năm qua đã đạt nhiều hiệu quả đáng ghi nhận. Báo chí không những tập trung tuyên truyền, cổ động để nhân dân tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, đổi mới và phát triển đất nước; phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, mô hình hay, biểu dương gương người tốt việc tốt…

 

Đặc biệt trong thời gian qua lực lượng báo chí của tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cùng với Chính phủ chống suy giảm kinh tế; tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…

 

Tôi nghĩ trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi những người làm báo phải hiểu rõ mục tiêu và nhiệm vụ của mình trên mặt trận tư tưởng văn hoá.  Thời gian đến các cơ quan báo chí, đội ngũ các nhà báo trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ những thành tựu kinh tế xã hội trong tỉnh, đặc biệt là những thành tựu sau 20 năm đổi mới; đồng thời tuyên truyền cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", những điển hình tiên tiến… 

 

 
*Ông Nguyễn Mạnh Hùng-Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông:

 Báo chí Quảng Ngãi trong những năm qua đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Hoạt động báo chí đã chuyên nghiệp hơn, đội ngũ những người làm báo gồm những người tâm huyết với nghề. Cùng với phát thanh, truyền hình thì báo Quảng Ngãi đã thể hiện được vai trò của mình trong việc tuyên truyền, phản ánh chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Báo chí đã phản ánh một cách khá toàn diện mọi mặt của cuộc sống.

 

    Với xu thế hội nhập như hiện nay thì báo chí Quảng Ngãi cần phải quảng bá sâu rộng hình ảnh Quảng Ngãi, về đời sống con người Quảng Ngãi ra ngoài tỉnh và ra thế giới. Việc ra đời trang tin điện tử của Đài PT-TH và báo điện tử Quảng Ngãi sẽ là điều kiện tốt để thực hiện điều đó. Tuy nhiên tôi nghĩ, sắp đến báo chí Quảng Ngãi cần tiếp tục đổi mới cách tiếp cận, nâng cao chất lượng bài viết, củng cố đội ngũ phóng viên, cộng tác viên để khẳng định được mình trong làng báo chí khu vực.

 

 
*Nhà  báo Trần Quốc Trung-Đài PT-TH Quảng Ngãi:

    Nhà báo ngày càng giành được sự tin yêu của công chúng, điều đó ai cũng cảm nhận được. Nhưng không phải đã là nhà báo thì đều chiếm được cảm tình của mọi người. Vì thế những nhà báo trẻ như chúng tôi làm báo trong thời kỳ đầy thử thách này, không phải chỉ có năng lực chuyên môn, đam mê nghề nghiệp, mà đòi hỏi còn phải có một nhãn quan, một tầm nhìn đúng nghĩa… nhà báo.

 

Các nhà báo đi trước thường nhắc nhở với các phóng viên trẻ như chúng tôi là, người làm báo giỏi phải biết "ngửi" vấn đề. Bài báo hay là bài báo không chỉ phản ánh nhanh nhạy, kịp thời, phải đúng mà cần phải trúng. Nói đúng, nói trúng thì mới tạo được sức sống cho tác phẩm của mình. Thiên chức của nhà báo chỉ đạt được khi nhà báo không ngừng "vững tâm, nâng tầm", bắt nhịp được hơi thở cuộc sống.

 

*

 
Nguyễn Hồng Ngọc-Sinh viên năm 3 khoa báo chí-Phân viện Báo chí Tuyên truyền:

     Mặc dù được học từ trường báo chí, nhưng theo tôi nhà báo đòi hỏi kinh nghiệm thực tế nhiều hơn là năng khiếu bẩm sinh và lý thuyết trên giảng đường. Bởi vậy những nhà báo nếu không lăn lộn, không va vấp với cuộc đời, có thái độ trung thực và lương tâm nghề nghiệp... thì khó trở thành một nhà báo giỏi và nhà báo đúng nghĩa.  Báo chí phải phản ánh đầy đủ đời sống xã hội, từ những tâm trạng, những bức xúc của quần chúng nhân dân, những điển hình và kể cả những vấn đề tiêu cực. Nghề báo là một nghề khó, bởi nó đòi hỏi người làm báo phải mang trên mình một trách nhiệm xã hội nặng nề, phải phản ánh đúng, trung thực và khách quan./.


.