Điều trị bằng kỹ thuật y học cổ truyền: Trang thiết bị chưa đảm bảo

02:03, 23/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng một số cơ sở y tế trong tỉnh vẫn nỗ lực thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền và phục hồi chức năng để điều trị cho bệnh nhân. Qua đó, giảm tình trạng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.  
 
[links()]
 
Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Đức Hùng - Trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm (TX.Đức Phổ) cho biết, hằng ngày, có từ 70 - 100 bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú, khoảng 30 - 40 bệnh nhân điều trị nội trú ở khoa, vượt chỉ tiêu giao. Bệnh nhân không chỉ ở địa bàn TX.Đức Phổ, mà còn đến từ các huyện lân cận như Ba Tơ, Mộ Đức. Phần lớn bệnh nhân điều trị các bệnh như liệt nửa người, thoái hóa khớp, thần kinh, chấn thương tủy, sọ não và một số bệnh lão khoa...
 
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh chăm sóc bệnh nhân.
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh chăm sóc bệnh nhân.
Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng hiện có 4 bác sĩ, 7 điều dưỡng. Để đáp ứng nhu cầu điều trị ngày càng cao của bệnh nhân, bệnh viện đã đào tạo các y, bác sĩ nâng cao tay nghề chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời đầu tư máy điện châm, siêu âm điều trị, máy xung điện, kéo giãn cột sống, máy sóng ngắn, tia lade, đèn hồng ngoại và các dụng cụ tập vận động như xe đạp, kéo ròng rọc... Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Đức  Hùng, các trang thiết bị này đã được mua sắm cách đây gần 13 năm. Do đó, một số thiết bị, máy móc đã hư hỏng, xuống cấp, các chỉ số không hiện rõ, gây khó khăn trong việc điều trị cho bệnh nhân.
 
Trong những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Sơn Tịnh đã nỗ lực điều trị và tạo sự hài lòng cho bệnh nhân. Hiện nay, trung tâm đã triển khai 32 dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền và phục hồi chức năng để áp dụng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Nhiều kỹ thuật mang lại hiệu quả như: Điều trị bằng sóng ngắn, đắp parafin, xoa bóp bằng tay, kéo giãn cột sống bằng máy, tia hồng ngoại, kỹ thuật tập tay và bàn tay cho người bệnh liệt nửa người, tập vận động... Năm 2022, Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng (TTYT huyện Sơn Tịnh) đã thu hút hơn 1.100 lượt bệnh nhân điều trị nội trú và khám, chữa bệnh cho hơn 11 nghìn lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú. 
 
Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thanh Thương - Trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng (TTYT huyện Sơn Tịnh) cho biết, khoa hiện có 5 bác sĩ, 1 điều dưỡng trưởng, 1 kỹ thuật viên và 4 y sĩ. Hằng năm, các y, bác sĩ được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng được hầu hết các dịch vụ, kỹ thuật phục hồi chức năng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại đơn vị.
 
Tương tự, TTYT huyện Tư Nghĩa cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong khám, điều trị cho bệnh nhân bị thần kinh, đau xương khớp. Bình quân mỗi ngày, Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng (TTYT huyện Tư Nghĩa) khám và điều trị ngoại trú từ 40 - 50 bệnh nhân, điều trị nội trú khoảng 15 bệnh nhân. Cơ sở vật chất xuống cấp nhưng khoa vẫn thực hiện hầu hết các kỹ thuật y học cổ truyền, phục hồi chức năng ở y tế tuyến huyện.
 
Trên thực tế, hầu hết cơ sở vật chất, thiết bị y tế ở các khoa y học cổ truyền - phục hồi chức năng ở các TTYT, bệnh viện huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã và đang xuống cấp, hư hỏng. Vì vậy, các cơ sở y tế rất cần các cấp, ngành đầu tư kinh phí để sửa chữa, thay thế và mua sắm thêm các trang thiết bị, góp phần chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân, hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.