Xuyên Tết chăm sóc bệnh nhân

11:01, 30/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao. Y, bác sĩ các bệnh viện đã nỗ lực chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.
 
[links()]
 
Bác sĩ Nguyễn Thành Tín - Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, những ngày Tết, số lượng bệnh nhân tăng cao, nhất là ngày Mùng 6 tháng Giêng (27/1) có 120 bệnh nhân nội trú. Thời tiết lạnh nên số bệnh nhân nhập viện tiếp tục tăng, chủ yếu là người già mắc các bệnh lý hen suyễn, bệnh viêm phế quản, bệnh phổi mãn tính. Bệnh nhân vào viện trong dịp Tết đa số là bệnh nặng. Mặc dù, khoa đã tăng cường số lượng y, bác sĩ, nhưng vì nhiều bệnh nhân nặng nên các y, bác sĩ thức trực thâu đêm. “Với bệnh nhẹ thì 3 - 4 giờ thăm khám 1 lần nhưng với bệnh nặng thì cứ mỗi giờ đều phải thăm khám nên hầu như y, bác sĩ thức đêm để theo dõi, chăm sóc bệnh nhân. Bệnh nhân sức khỏe ổn định là niềm vui của các y, bác sĩ, nên ai cũng sẵn sàng làm nhiệm vụ xuyên Tết ”, bác sĩ Tín chia sẻ.
Bác sĩ khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khám bệnh cho bệnh nhân bị bệnh phổi  tắc nghẽn mạn tính. Ảnh: PV
Bác sĩ khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khám bệnh cho bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Ảnh: PV
Theo số liệu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến Mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão, bình quân mỗi ngày Khoa Cấp cứu và Khám bệnh tiếp nhận 130 bệnh nhân. "Bệnh viện đã phân công 110 nhân viên trực trong các ngày Tết ở khoa, phòng. Các y, bác sĩ đều thực hiện nghiêm túc công tác khám, chữa bệnh. Với sự chuẩn bị về nhân lực, phương tiện y tế, thuốc, vật tư y tế đầy đủ nên các y, bác sĩ đều chủ động trong việc cấp cứu, điều trị kịp thời”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lê Văn Thiều cho biết.
 
Trong dịp Tết, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh cũng tiếp nhận nhiều sản phụ sinh con, hen suyễn, suy hô hấp... Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Minh - Trưởng khoa Sản (BVSN tỉnh) cho biết, dịp Tết năm nay bệnh nhân ở các tuyến huyện hầu như đều chuyển lên tuyến trên. Nhiều ca nặng vào viện lúc 1 - 3 giờ sáng bị tiền sản giật, băng huyết, huyết áp tăng... Từ Mùng 4 tháng Giêng đến nay bình quân mỗi ngày có từ 30 - 40 bệnh nhân vào khoa. Khoa đã phân công 5 kíp trực, mỗi kíp có 2 bác sĩ, 5 điều dưỡng nên đáp ứng điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân. 
 
Tuy nhiên, điều đáng buồn là xảy ra trường hợp bệnh nhi T.Đ.L (3 tuổi) ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) bị tử vong.  Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết, Sở đã yêu cầu BVSN tỉnh khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn, phân tích trường hợp bệnh nhân T.Đ.L tử vong theo Quy chế bệnh viện. Thực hiện Công văn số 91/KCB- QLCL&CĐT ngày 27/1/2023 của Cục quản lý khám chữa bệnh, Sở cũng đã yêu cầu BVSN tỉnh tiếp tục khẩn trương thực hiện kiểm thảo tử vong, xác minh nguyên nhân tử vong của cháu bé 3 tuổi, để có bước xử lý tiếp theo.
 
PV
 
 

.