4 loại rau tốt nhất cho gan của bạn

02:08, 22/08/2022
.
Gan là một cơ quan thiết yếu trong cơ thể với nhiều chức năng bao gồm: hỗ trợ tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn, lưu trữ vitamin và khoáng chất, làm sạch độc tố khỏi máu và tổng hợp protein.
 
 
Việc lựa chọn thực phẩm và đồ uống của bạn có thể có tác động lớn đến lá gan. Thực tế, có rất nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi cho gan, trong đó có một nhóm thực phẩm đặc biệt quan trọng là rau củ quả.
 
Sau đây là 4 loại rau tốt nhất cho gan của bạn, theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng:
 
1. Củ cải đường
 
Củ cải đường có rất nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe gan.
Củ cải đường có rất nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe gan.
Củ cải đường có rất nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe gan của bạn. Một nghiên cứu đặc biệt xem xét tác động của củ cải đường đối với sức khỏe của gan và thấy rằng nước ép củ cải đường có thể giúp bảo vệ gan chống lại một số loại chất gây ung thư.
 
Còn theo các dữ liệu hiện tại, một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong củ cải đỏ, được gọi là betalains, có đặc tính chống ung thư và chống viêm.
 
Điều đáng lưu ý rằng các chất chống oxy hóa này là đặc trưng của củ cải đỏ và các loại củ cải khác, như củ cải vàng, có thể không có cùng mức độ chống oxy hóa như vậy.
 
2. Bông cải xanh
 
Những người ăn bông cải xanh có chỉ số gan tích cực hơn.
Những người ăn bông cải xanh có chỉ số gan tích cực hơn.
Tất nhiên, tất cả các loại rau đều là loại rau tốt, nhưng các chất dinh dưỡng cụ thể được tìm thấy trong các loại rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh, dường như đặc biệt hữu ích cho gan.
 
Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy, những người được cho ăn bông cải xanh có chỉ số gan tích cực hơn và tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và khối u gan thấp hơn.
 
3. Bắp cải Brussels
 
Bắp cải Brussels chứa các hợp chất hỗ trợ chức năng gan.
Bắp cải Brussels chứa các hợp chất hỗ trợ chức năng gan.
Thuộc rau họ cải, bắp cải Brussels (hay gọi là bắp cải tí hon) đã trở thành một loại rau quả phổ biến hơn trong những năm gần đây vì những lợi ích sức khỏe mà chúng có thể đem lại. Bắp cải Brussels có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa, cung cấp vô vàn vitamin và khoáng chất, và chứa các hợp chất hỗ trợ chức năng gan.
 
Trong một nghiên cứu, chuột được cho ăn bắp cải Brussels dường như có mức độ enzyme giải độc cao hơn ở gan và phổi.
 
Có vẻ như bắp cải Brussels chưa nấu chín có đặc tính giải độc cao nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả khi nấu chín, bắp cải Brussels vẫn duy trì được các enzyme giải độc.
 
Glucosinolates là một hợp chất độc đáo được tìm thấy trong bắp cải Brussels. Hợp chất này có liên quan đến các phản ứng enzyme có thể giải độc các hợp chất gây ung thư trong cơ thể.
 
4. Rau bina, cải xoăn
 
Một số rau xanh, như rau bina, dường như cung cấp lợi ích cụ thể hơn cho gan.
Một số loại như cải xoăn, rau bina dường như cung cấp lợi ích cụ thể hơn cho gan.
Nhóm thực vật này bao gồm cải xoăn, rau bina và rau xanh collard, có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe gan. Giống như các loại rau khác trong danh sách này, rau lá xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do nguy hiểm.
 
Ngoài việc giảm bớt tác động của các gốc tự do trong cơ thể, một số rau xanh, như rau bina, dường như cung cấp lợi ích cụ thể hơn cho gan. Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc tiêu thụ rau bina sống đã giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và những người tham gia tiêu thụ càng nhiều rau bina tiêu thụ, nguy cơ mắc NAFLD của họ càng thấp.
 
Mặc dù rau bina nấu chín vẫn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, như chất xơ, song theo nghiên cứu, rau bina được nấu chín cho thấy không có tác động đáng kể trong việc giảm nguy cơ NAFLD.
 
Theo Hà Anh/SKĐS

.