Tập trung tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân

10:07, 19/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Biến chủng phụ mới BA.4 và BA.5 của vi rút SARS-CoV-2 đã xuất hiện và lây lan ở Việt Nam. Theo phân tích của ngành chức năng, yếu tố dịch tễ Covid-19 trên địa bàn tỉnh rất lớn, nhất là trong môi trường làm việc ở các KCN. Ngành y tế đang phối hợp với các doanh nghiệp (DN) đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động (NLĐ).
 
[links()]
 
Bác sĩ Đào Lê Phong - Trưởng Trạm Y tế xã Tịnh Phong cho biết, Tịnh Phong là địa bàn có yếu tố dịch tễ Covid-19 cao. Ngoài người dân địa phương, trên địa bàn xã còn có hàng chục nghìn lao động làm việc tại KCN Tịnh Phong và KCN VSIP Quảng Ngãi, nên nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại rất lớn. Khi có chủ trương tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân, công nhân, trạm y tế xã đã phối hợp với các hội đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền trên loa phát thanh, nhóm Zalo, Facebook để người dân hiểu lợi ích của tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, toàn xã có hơn 90% người dân tiêm phòng mũi 3 và hơn 2.800 người đã tiêm mũi 4, đạt trên 37%.
 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 cho công nhân ở Công ty TNHH Mensa Industries (KCN VSIP Quảng Ngãi).
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 cho công nhân ở Công ty TNHH Mensa Industries (KCN VSIP Quảng Ngãi).
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh Võ Thanh Tân thông tin, trên địa bàn huyện có 2 KCN với hàng chục nghìn lao động trong, ngoài tỉnh và nước ngoài đang làm việc. Trước diễn biến của dịch Covid-19, trung tâm đã phát hành hàng loạt văn bản gửi các DN phối hợp triển khai tiêm phòng cho NLĐ. Trong tổng số hơn 207 nghìn liều vắc xin phòng Covid-19 được tỉnh phân bổ tiêm mũi 3 và mũi 4, huyện đã phân bổ cho 11 trạm y tế xã và trung tâm để triển khai tiêm cho người dân và công nhân trên địa bàn. Đến ngày 17/7, trung tâm đã tiêm mũi 4 cho hơn 27,8 nghìn người và trên 9.000 NLĐ ở các KCN.
 
Theo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý), đến cuối tháng 6/2022, toàn tỉnh có gần 68,6 nghìn lao động, trong đó có hơn 28,6 nghìn lao động làm việc tại KCN VSIP Quảng Ngãi, gần 9.000 lao động làm việc tại KCN Tịnh Phong, 4.568 lao động làm việc tại KCN Quảng Phú và gần 26,5 nghìn lao động làm việc tại KKT Dung Quất. Hiện nay, các cơ sở y tế phối hợp với DN vận động NLĐ tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm đạt rất thấp, nhất là mũi 4. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến nay, số NLĐ tiêm mũi 4 ở KKT Dung Quất và các KCN tỉnh chỉ đạt hơn 10%.
 
Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp (Ban Quản lý) Dương Trung Việt cho biết, NLĐ viện nhiều lý do để không đăng ký tiêm các liều nhắc lại. Ban Quản lý tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về diễn biến của dịch Covid-19 trên thế giới và Việt Nam để NLĐ thấy được lợi ích của tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương, cùng với các cơ sở y tế tiếp tục phối hợp với các DN tổ chức tiêm vắc xin cho NLĐ; tổ chức tiêm vắc xin tại cơ sở y tế khi NLĐ có nhu cầu và kịp thời cập nhật thông tin tiêm vắc xin của NLĐ.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.