Tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19

04:07, 06/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sự xuất hiện biến thể phụ BA.5 của Omicron, Bộ Y tế khuyến cáo tiêm vắc xin là yếu tố quan trọng để phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.  
 
[links()]
 
Tiêm vắc xin để phòng bệnh  
 
Sau khi nghe thông tin xuất hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2, bà Đặng Thị Lệ Thủy, ở tổ 3, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) quyết định đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 tại Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi. Bà Thủy cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên tôi đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 để bảo vệ sức khỏe cho mình. Các thành viên trong gia đình tôi đều đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, sắp đến sẽ tiếp tục tiêm mũi 4.
 
Nhân viên Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em trong diện tiêm chủng.
Nhân viên Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em trong diện tiêm chủng.
Hiện nay, ở các trạm y tế, người dân trong độ tuổi đi tiêm phòng vắc xin Covid-19 đông hơn trước. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là sau khi biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào nước ta. Do đó, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 để ngăn ngừa dịch bệnh là hết sức quan trọng. Trải qua các đợt dịch Covid-19 bùng phát cho thấy, vắc xin là một trong những "vũ khí chiến lược" phòng ngừa mắc Covid-19, giảm triệu chứng nặng, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong và giảm các triệu chứng hậu Covid-19.
 
Theo Bộ Y tế, những người đã tiêm vắc xin liều cơ bản và bị mắc Covid-19, miễn dịch bắt đầu giảm ở tuần 10 - 19 sau thời gian tiêm. Nếu những người này được tiêm nhắc vắc xin phòng Covid-19, sẽ khôi phục khả năng miễn dịch, duy trì hiệu lực bảo vệ trước nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Liều tiêm nhắc lại sẽ làm gia tăng nồng độ kháng thể bảo vệ, giảm nguy cơ mắc Covid-19, giảm số ca bệnh nặng và tử vong do mắc Covid-19 biến chủng mới.
 
Bộ Y tế đã có hướng dẫn việc tiêm nhắc mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên và cho trẻ từ 12 - 17 tuổi (tiêm nhắc mũi 3). Với loại vắc xin phòng Covid-19 do hãng Pfizer sản xuất có khoảng cách tiêm mũi nhắc lại cách mũi cơ bản/mũi bổ sung ít nhất 3 tháng. Đối với người mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành cách ly theo quy định. Khoảng cách tiêm mũi nhắc lại lần 2 ít nhất là 4 tháng sau tiêm mũi nhắc lại lần 1. Đối với người mắc Covid-19 sau tiêm mũi nhắc lại lần 1 thì trì hoãn 3 tháng sau khi mắc bệnh.
 
Đến ngày 4/7/2022, Quảng Ngãi đã nhận hơn 2,7 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Qua đó, triển khai tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi đạt trên 54%; mũi 2 đạt 18%; tiêm mũi 1 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt 99,8%; mũi 2 đạt gần 98%; tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 95,8%, mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) đạt 67,1%, mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) đạt 8,4%.

Không chủ quan, lơ là 

 
Thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực hoàn thành mục tiêu tiêm nhắc lần 1 (mũi 3), đồng thời triển khai tiêm nhắc lần 2 (mũi 4) cho người dân theo chỉ đạo của Chính phủ. Hiện người dân có thể tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở các điểm tiêm chủng tại trạm y tế, các điểm tiêm chủng lưu động (tại trường học, nhà máy, thôn, xóm...) và tiêm chủng tại nhà để đảm bảo độ bao phủ mũi tiêm nhắc lại (mũi 3, mũi 4). 
 
Tuy nhiên, thực tế tại nhiều địa phương đã xuất hiện tình trạng người dân có tâm lý chủ quan, từ chối tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nhiều người từng mắc Covid-19 không đồng ý tiêm các mũi vắc xin nhắc lại, vì cho rằng mình đã miễn dịch. Trong khi đó, khả năng tái nhiễm ở những người đã từng mắc Covid-19 ở thể biến chủng mới là rất lớn.
 
Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế đã và đang phối hợp với các hội, đoàn thể ở cơ sở "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại, nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.  
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.