Rau ngót rất tốt nhưng có nên ăn hằng ngày không?

08:07, 17/07/2022
.
Theo bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, ăn rau ngót đúng cách rất tốt cho phụ nữ cho con bú vì nó có khả năng khai thông và tăng tiết sữa. Tuy nhiên, có một số nhóm người cần hạn chế ăn rau ngót...
 
Dưới đây là thông tin hữu ích của BS. Đoàn Hồng – Chuyên khoa Dinh dưỡng về cách ăn rau ngót đối với từng nhóm người.
 
1. Các chất dinh dưỡng có trong rau ngót
 
Trong 100g rau ngót có chứa:
 
    Nước: 91,4 g
    Năng lượng: 245 kcal
    Carb: 11 g
    Chất béo: 1 g
    Chất đạm: 4,8 g
    Vitamin A: 10370 UI (6.9g)
    Vitamin B: 0,1 mg (9% giá trị khuyến nghị hàng ngày)
    Vitamin C: 239 mg (288% giá trị khuyến nghị hàng ngày)
    Canxi: 204 mg (20% giá trị khuyến nghị hàng ngày)
    Sắt: 3 mg (23% giá trị khuyến nghị hàng ngày)
    Phốt pho: 98 mg (14% giá trị khuyến nghị hàng ngày)
    Kali: 457 mg (10% giá trị khuyến nghị hàng ngày)
    Natri: 25 mg (2% giá trị khuyến nghị hàng ngày)
    Kẽm: 0,94 mg (10% giá trị khuyến nghị hàng ngày)
 
Rau ngót rất tốt cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng cao.
Rau ngót rất tốt cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng cao.
Rau ngót có hàm lượng cao các carotenoid tiền vitamin A, đặc biệt là trong lá mới hái, cũng như hàm lượng cao vitamin B và C, protein và khoáng chất như vitamin C với 288% khẩu phần khuyến nghị hàng ngày trên 100 g rau ngót và 23% đối với sắt, 10% đối với kẽm.
 
2. Tác dụng của rau ngót
 
Rau ngót được biết đến với công dụng rất tốt cho phụ nữ cho con bú vì nó có khả năng khai thông và tăng tiết sữa. Không chỉ vậy, trong lá ngót còn chứa nhiều chất và thành phần tự nhiên có lợi cho sức khỏe như protein, các vitamin A, B, C và khoáng chất như Ca, Sắt, kẽm,… Ngoài ra rau ngót có các lợi ích khác như sau:
 
Rau ngót có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.
Rau ngót có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.
Tăng sản xuất sữa mẹ
 
Trong lá rau ngót có chứa estrogen, hàm lượng estrogen này cung cấp một tác dụng nội tiết tố có thể kích hoạt sản xuất sữa mẹ dồi dào hơn, do đó nó rất có lợi cho các bà mẹ đang cho con bú.
 
Cải thiện chất lượng tinh trùng
 
Ăn rau ngót rất được khuyến khích cho các cặp vợ chồng muốn có con sớm, đặc biệt là đối với nam giới. Điều này là do lá rau ngót có chứa các hoạt chất có thể kích thích sản xuất hormon testosrerol để tăng cường sức khỏe tình dục nam giới cũng như tăng chất lượng và số lượng tinh trùng.
 
Bổ sung chất chống oxy hóa
 
So với một số loại rau khác, rau ngót được biết đến là có hàm lượng chất chống oxy hóa cao bao gồm polyphenol và các chất chống oxy hóa khác, có chức năng bảo vệ các tế bào cơ thế khỏi bị tổn thương và viêm do các gốc tự do gây ra.
 
Rau ngót chứa nhiều vitamin C
 
Lá rau ngót chứa vitamin C có thể giúp hình thành collagen, đây là một loại protein quan trọng cần thiết cho các tế bào da để phục hồi vết thương. Bằng cách ăn rau ngót thường xuyên có thể giúp cho quá trình chữa lành da để thời gian phục hồi cần thiết nhanh hơn nhiều.
 
Ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn
 
Chiết xuất ethanolic có trong rau ngót có thể ngăn ngừa viêm phổi và nhiễm khuẩn huyết do nhiễm vi khuẩn klebisella pneumonia và staphylococcus auerus. Thông thường, hai loại vi khuẩn này sống trong ruột và mũi của con người với số lượng vô hại. Nhưng trong một số điều kiện khi sự phát triển không được kiểm soát và gây nhiễm trùng, bạn có thể hỗ trợ điều trị bằng cách ăn rau ngót.
 
Giảm lượng đường trong máu
 
Trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau ngót có chứa chất giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, vì vậy chúng có thể làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể.
 
Ngăn ngừa béo phì
 
Cũng giống như các loại rau xanh khác, rau ngót cũng chứa hàm lượng các chất tự nhiên như flavonoid, chất xơ và nước có thể khiến bạn no lâu, do đó ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều. Ngoài ra, ăn rau ngót cũng cho phép bạn kiểm soát cân nặng của mình, vì cứ 100 gam rau ngót thì chỉ có 1 gam chất béo.
 
Tốt cho mắt
 
Nhờ hàm lượng cao β-carotene tiền chất của vitamin A nên rau ngót giúp ngăn ngừa các rối loạn về mắt và đặc biệt tốt cho sức khỏe của mắt.
 
Rau ngót có loại rau ngót quế và rau ngót thường. Rau ngót quế sẽ nhanh nhừ, mềm hơn rau ngót thường. Nhìn chung, rau ngót quế có hình dáng tương đối giống với rau ngót ta, tuy nhiên lá của rau ngót quế nhọn hơn và có màu xanh nhạt hơn lá rau ngót ta. Về chất dinh dưỡng và công dụng với sức khỏe, rau ngót quế và rau ngót ta không có sự khác biệt nhiều.
 
3. Có nên ăn rau ngót hằng ngày không?
 
Mặc dù cây rau ngót có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có màu xanh đậm có thể gây tác dụng phụ như suy giảm chức năng phổi nghiêm trọng. Ngoài ra việc tiêu thụ quá nhiều rau ngót cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như gây mất ngủ, cản trở quá trình hấp thu canxi, chán ăn,…
 
Do đó, bạn không nên ăn rau ngót hàng ngày, thay vào đó bạn chỉ nên ăn rau ngót với một lượng tối đa 50g/ngày và không ăn liên tục trong thời gian dài, bên cạnh đó, bạn nên ăn kết hợp nhiểu loại rau xanh khác nhau để có một chế độ ăn uống cân bằng.
 
Mặc dù rau ngót rất tốt cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và giúp mẹ sau sinh có nhiều sữa hơn, tuy nhiên rau ngót vẫn có nhiều tác dụng phụ như gây ngộ độc, chán ăn, mất ngủ, giảm hấp thụ canxi, phốt pho,… Do đó các mẹ sau sinh nên ăn rau ngót tối đa 50g/ngày và không ăn liên tục trong thời gian dài.
 
4. Ai không nên ăn nhiều rau ngót?
 
Phụ nữ đang mang thai
 
Do trong rau ngót chứa một lượng lớn chất papaverin có tác dụng hỗ trợ giảm đau, hạ huyết áp, co giãn cơ trơn của mạch máu. Khi ăn nhiều rau ngót, chất papaverin trong rau có thể gây tăng co thắt tử cung và dẫn tới sảy thai. Đặc biệt trong rau ngót sống, độc tính của rau còn mạnh mẽ hơn. Do đó các bà mẹ mang bầu tuyệt đối không được uống nước rau ngót sống.
 
Người kém ăn, mất ngủ, người cao tuổi
 
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau ngót có tác dụng phụ là gây khó thở, giảm ăn uống và khó ngủ ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và thể chất yếu. Những tác dụng phụ có thể giảm thiểu bằng quá trình nấu nướng, đo đó những đối tượng có tiền sử chán ăn, mất ngủ hay người lớn tuổi nên tránh uống nước rau ngót sống, nếu ăn rau ngót đã nấu chín cũng chỉ nên ăn 1 lượng nhỏ.
 
Người còi xương, loãng xương, thiếu canxi
 
Dù trong rau ngót chứa nhiều canxi nhưng sự có mặt của glucocorticoid có trong rau ngót lại làm cản trở quá trình hấp thu phốt pho và canxi của cơ thể. Vì vậy những đối tượng bị còi xương, loãng xương hay đang thiếu canxi thì không nên ăn nhiều rau ngót.
 
Theo Thanh Loan/SKĐS
 

.