Đừng để ảnh hưởng đến bệnh nhân

06:07, 12/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lượng thuốc, hóa chất ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) hiện chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu. Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy vừa có 6 kiến nghị gửi Bộ Y tế nhờ tháo gỡ những vướng mắc về quy định đấu thầu để công khai, minh bạch trong hoạt động bình thường này.
 
Tình trạng thiếu thuốc, thiếu thiết bị y tế đang xảy ra ở tất cả các bệnh viện công trên toàn quốc, là chuyện không thể chấp nhận được. Có những loại thuốc trước đây không có gì khó mua, nay mua không có, nhà thuốc nói do “đứt hàng”. Nhưng sự "đứt hàng" này có nằm trong chuỗi "đứt hàng" chung về thuốc và thiết bị y tế cả nước hay không thì chưa nghe cơ quan chức năng giải thích rõ.
 
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho bệnh nhân.                  Ảnh: PV
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho bệnh nhân. Ảnh: PV
Những sai phạm xảy ra tại Bộ Y tế và nhiều sở y tế, các bệnh viện đã dẫn tới kỷ luật, truy tố, bắt tạm giam điều tra nhiều cán bộ y tế, dẫn đến “sự sợ hãi dây chuyền” trong ngành y tế. Nhưng ai sai nấy chịu, không thể vì những cá nhân sai phạm dẫn tới cả ngành y tế trong cả nước phải chịu ảnh hưởng vì thiếu thuốc và thiết bị y tế để điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện Chợ Rẫy là một bệnh viện lớn hàng đầu trong nước, nếu vì những chuyện đâu đó xảy ra trong ngành y tế mà bệnh viện này bị “vạ lây” một cách oan uổng, thì nạn nhân lớn nhất lại chính là người bệnh. Đã là bệnh nhân còn thêm là “nạn nhân” nữa thì bệnh nhân làm sao khỏi bệnh?
 
Đây là chuyện hết sức cấp bách, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đề nghị hết sức cụ thể từng điểm một, không có gì để không thể thực hiện được. Bộ Y tế phải giải quyết ngay và giải quyết công khai, rốt ráo câu chuyện này, để các bệnh viện công trở lại hoạt động bình thường, thuốc và thiết bị y tế được cung cấp đầy đủ cho người bệnh.
 
Nếu cần định hướng cụ thể, nếu phải kiện toàn cả chiều rộng và chiều sâu, thì rất cần Chính phủ định hướng và kiện toàn hai ngành quan trọng nhất với đời sống nhân dân, cả vật chất, thể chất, cả tinh thần, khí chất, đó là ngành y tế và giáo dục. “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh” (Phan Châu Trinh), cả ba yêu cầu đưa dân tộc tới văn minh này đều gắn với y tế và giáo dục. Đó lại là hai lĩnh vực nước ta còn loay hoay với nhiều vấn đề tồn tại và bất cập. Sự kiên quyết, lòng nhiệt huyết chính là điều cần thiết nhất bây giờ, để giải quyết những vấn nạn này.
 
THANH THẢO
 
 

.